Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ học sinh bị trường "quên" mua bảo hiểm y tế: Bảo hiểm Xã hội Đắk Lắk lên tiếng

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Đắk Lắk cho biết, đã cử cán bộ đến trường học xảy ra vụ việc học sinh bị "quên" mua bảo hiểm y tế để làm rõ.

Lần đầu tiên xảy ra ở Đắk Lắk

Liên quan đến vụ học sinh Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi (xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột) bị "quên" mua bảo hiểm y tế, ngày 28/9, báo Dân trí dẫn lời ông Tạ Đức Hậu, Phó Giám đốc BHXH Đắk Lắk cho biết, sau khi nắm thông tin đơn vị đã cử cán bộ đến trường này để làm rõ vụ việc.

"Việc nhà trường không đóng bảo hiểm y tế cho học sinh suốt nhiều tháng đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi khám, chữa bệnh của các em. Trong đó, thiệt nhất là việc tham gia bảo hiểm y tế gián đoạn quá 3 tháng sẽ không được tính thời điểm đủ 5 năm liên tục, điều này ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi chính đáng của học sinh", ông Hậu thông tin.

Cũng theo ông Hậu, vụ việc tại Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi là trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk khi phụ huynh đóng tiền gian hạn bảo hiểm y tế nhưng trường không nộp về BHXH để in thẻ cho học sinh.

"Các trường học thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh thì trong vòng 3 ngày phải nộp vào tài khoản của BHXH tỉnh và lập danh sách đề nghị cấp thẻ tương ứng với số tiền nộp để cơ quan BHXH thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định, tránh việc chậm trễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi. Tuy nhiên, Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi đã không nộp suốt nhiều tháng là không đúng", ông Hậu cho hay.

Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi. Ảnh: PLO

Theo BHXH Đắk Lắk, có 79 học sinh Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi được nhà trường gửi hồ sơ đề nghị tham gia BHXH vào ngày 24/9 vừa qua, tuy nhiên, cả 79 học sinh này đều bị gián đoạn quá 3 tháng.

Nhà trường lý giải, 79 học sinh này đã nộp tiền cho nhà trường trong tháng 12/2023 để gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho năm học 2024, tuy nhiên, do cán bộ làm công tác bảo hiểm y tế của nhà trường đã không chuyển tiền cho cơ quan BHXH.

Qua buổi làm việc với Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi, phía BHXH Đắk Lắk khẳng định, việc trường thu tiền của 79 học sinh nhưng không nộp tiền và lập danh sách đề nghị cấp thẻ là do lỗi của nhà trường. Do đó, trường phải chịu trách nhiệm nếu phát sinh chi phí khám chữa bệnh từ ngày 1/1 đến 27/9.

Đồng thời, để bảo đảm quyền lợi của 79 học sinh, BHXH tỉnh Đắk Lắk sẽ xin ý kiến cấp trên để xử lý theo quy định.

Họp và xem xét xử lý

Ngày 28/9, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Phạm Tiến Hưng, Phó chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, cho biết thành phố đã chỉ đạo Ban giám hiệu Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi cùng các cá nhân liên quan báo cáo, giải trình về vụ việc trên.

Tuần làm việc tới, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp để xem xét, có hướng xử lý vụ việc”, ông Hưng nói.

Như đã đưa tin, sự việc được phát hiện khi một phụ huynh của Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đưa con đi khám bệnh.

Khi đóng viện phí, bệnh viện thông báo thẻ bảo hiểm y tế của cháu đã hết hạn 7 tháng trước. Trong khi đầu năm học 2023-2024, phụ huynh đã đóng 632.000 đồng cho văn thư trường để mua thẻ bảo hiểm y tế có giá trị 1 năm.

Con nhập viện, phụ huynh mới biết trường "quên" mua bảo hiểm y tế. Ảnh: Dân trí 

Ông Phạm Đình Lai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi giải thích, nguyên nhân sự việc là cô văn thư kiêm thủ quỹ nhà trường đã “quên” mua thẻ bảo hiểm y tế cho nhiều học sinh của trường trong năm học 2023-2024.

Sau khi phát hiện, nhà trường đã chỉ đạo văn thư liệt kê các trường hợp học sinh bị thiếu để mua và trả lại tiền những tháng không được hưởng bảo hiểm y tế.

"Khi phát hiện, nhà trường đã chỉ đạo cô văn thư phải lọc ra ngay các trường hợp học sinh bị thiếu sót để mua thẻ và trả lại tiền những tháng không được đóng bảo hiểm y tế. Trường sẽ xử lý những cá nhân làm sai theo quy định", ông Lai nói.

Tin nổi bật