Theo báo Dân trí, liên quan vụ việc nhóm khách ăn hải sản tố bị nhà hàng "chặt chém" gần 12 triệu đồng, thực khách P.H.T. (24 tuổi, Hưng Yên) cho biết "nhiều thông tin phía nhà hàng cung cấp không đúng sự thật".
Chị cho hay đoàn gồm 14 người (bao gồm cả lái xe) đến nhà hàng ở phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) dùng bữa vào tối 15/2 (tức mùng 6 Tết). Trong khi đó, hóa đơn của nhà hàng hiển thị "số lượng khách 16 người".
"Đoàn chúng tôi đi lễ tiện đường về rẽ vào nhà hàng ăn cơm. Trời khá muộn, mọi người đều đói và mệt, nên hỏi tài xế quán ăn nào gần thì rẽ vào", chị T. kể và cho biết trước khi dùng bữa không thấy bảng niêm yết giá của nhà hàng. Chị và các thành viên cũng không hỏi kỹ giá vì "chấp nhận đi ăn ngày Tết giá sẽ nhỉnh hơn một hoặc hai triệu đồng".
Tổng hóa đơn hết gần 12 triệu đồng khiến nhóm khách bất ngờ. Ảnh: Dân trí
Khi nhân viên lên đồ, các thành viên cảm thấy chưa hài lòng về chất lượng món ăn. Nhà hàng cũng không cung cấp được nhiều món mà khách hàng yêu cầu. "Nhà hàng nói không hấp kịp cá song hấp xì dầu, sau đó đổi thành sashimi và canh, tự tính 4kg cá và 2 đĩa sashimi. Chúng tôi gọi ốc trứng muối, nửa tiếng sau nhà hàng báo sốt hỏng, đổi sang ốc nướng. Gọi hàu phô mai lại mang hàu mỡ hành", chị T. nói thêm.
Theo chị T, các món hải sản mang ra đều rất bé. Ngoài ra, nhà hàng cũng tự tính cân trên mỗi món mà không báo cho khách hàng. Nhận hóa đơn gần 12 triệu đồng, nữ thực khách khá sốc, phản ánh chất lượng bữa ăn không tương xứng giá tiền.
7 loại hải sản được tính tiền gồm: ruốc chân dài giá 850.000 đồng/kg, hàu sống và hàu mỡ hành 15.000 đồng/con, cá song hổ 750.000 đồng/kg, ốc hương to 750.000 đồng/kg, bề bề to rang muối 850.000 đồng/kg, ngao hoa 450.000 đồng/kg.
Một nhân viên nói rằng "đây là giá Tết nên sẽ cao hơn ngày thường". Khách hàng yêu cầu xem bảng giá, phía nhà hàng không cung cấp. "Chúng tôi sẵn sàng đối chất, đề nghị nhà hàng trích xuất camera để làm rõ sự việc", chị T. khẳng định.
VietNamNet đưa tin, trái ngược với lời kể của khách hàng, ông Vũ Trí Cường chủ nhà hàng được nhắc đến cho biết một số nội dung bài đăng trên mạng xã hội tố nhà hàng "chặt chém" là chưa chính xác. Bản chất vụ việc không giống như mạng xã hội bình luận.
Nhà hàng khẳng định đã công khai giá bán trên bảng thông báo. Ảnh: Dân trí
Ông Cường thông tin rằng trước đó hai bên đã trao đổi về giá cả và cho thực khách xem bảng niêm yết, khi thống nhất mới cho cân rồi mang vào nấu. "Hôm đó tôi cũng trực tiếp ở nhà hàng và còn phục vụ luôn việc mang đồ ăn ra bàn cho nhóm khách, trong lúc dùng dịch vụ không thấy ai phản ánh gì. Chỉ mỗi việc khách yêu cầu làm hàu phô mai nhưng nhà hàng hết phô mai nên đề xuất thay sang hàu nướng mỡ hành và được đồng ý", ông kể.
Về vấn đề giá cả quá cao so với thường ngày và có dấu hiệu "chặt chém" ngày Tết, ông Cường thông tin thời điểm Tết giá cả thị trường tăng cao, một số mặt hàng hải sản khan hiếm nên giá tăng cao là chuyện bình thường. Hơn nữa, thời điểm Tết, nhà hàng thuê nhân viên làm việc lương gấp 3 lần khiến mọi chi phí đội lên.
"Mọi chi phí thời điểm Tết đều tăng. Không thể so sánh giá hải sản ngoài chợ với giá trong nhà hàng được vì để ra được một món ăn cần nhiều thứ kèm theo. Đây là lần đầu tiên nhà hàng tôi bị phản ánh như vậy chứ từ trước không có chuyện tương tự xảy ra", ông Cường nói.
Liên quan đến vụ việc, UBND phường Bãi Cháy đã cử Tổ công tác đến kiểm tra thực tế tại nhà hàng bị phản ánh. Qua thực tế kiểm tra, nhà hàng đã cung cấp được bảng niêm yết giá các mặt hàng bày bán kinh doanh trong cơ sở, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Tổ kiểm tra yêu cầu nhà hàng khi có thay đổi về giá của các mặt hàng cần phải điều chỉnh ngay tránh nhầm lẫn cho khách hàng, thực hiện đúng, đảm bảo các quy định về môi trường kinh doanh du lịch. Sau khi kiểm tra và có biên bản, UBND phường Bãi Cháy đã gửi báo cáo lên UBND TP Hạ Long về vụ việc.
Phương Uyên (T/h)