Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ bé gái 12 tuổi bị 5 đối tượng xâm hại: Cơ quan Bảo vệ quyền trẻ em vào cuộc

  • Bảo An
(DS&PL) -

Liên quan đến vụ bé gái 12 tuổi bị 5 thanh, thiếu niên dụ dỗ vào nhà nghỉ xâm hại trong một đêm xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, theo thông tin từ Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị liên quan đã có động thái kiên quyết nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân.

Thông tin trên báo Dân trí về vụ một bé gái 12 tuổi ở Đắk Lắk bị 5 đối tượng ở độ tuổi 14 - 24 tuổi, cùng trú tại xã Krông Búk, huyện Krông Pắk dụ dỗ vào nhà nghỉ, cùng thực hiện hành vi xâm hại, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã trao đổi với Phòng LĐ-TB&XH huyện Krông Pắk, đề nghị theo dõi sát vụ việc, thăm hỏi nạn nhân, phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc và có báo cáo về Sở.

Bên cạnh đó, liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Đắk Lắk, cho biết đơn vị đã có ý kiến với phía huyện Krông Pắk về việc bé gái 12 tuổi bị xâm hại tình dục tập thể.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cũng mới xảy ra một trường hợp người thân bé gái 15 tuổi tố cáo việc em bị 2 người hãm hiếp tại phòng trọ. Về việc này Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Đắk Lắk cũng làm việc với Phòng LĐ-TB&XH thành phố Buôn Ma Thuột. 

Nhóm đối tượng có thể đối diện các mức án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Ảnh: VietNamnet.

"Các vụ việc bé gái bị xâm hại tình dục, phía cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật. Phía Hội chúng tôi nắm thông tin, đã có ý kiến nhằm bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân.

Đặc biệt, sau khi có kết luận từ cơ quan chức năng, Hội sẽ phối hợp, đưa ra giải pháp để giúp các cháu gái vượt qua khủng hoảng, áp lực tâm lý", lãnh đạo Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Đắk Lắk cho biết.

Đặc biết, trước những sự việc đáng tiếc liên quan đến các trường hợp bé gái bị xâm hại xảy ra trên địa bàn, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cũng khuyến cáo các bé gái cảnh giác trước những lời dụ dỗ ngon ngọt từ các đối tượng. Không được tự ý nhận lời mời từ những người xa lạ.

Để đảm bảo an toàn cho đối tượng yếu thế này, phía gia đình, nhà trường có giải pháp tuyên truyền, giáo dục, quản lý con em mình chặt chẽ.

Như đã đưa tin trước đó, sáng 23/2, Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa bắt tạm giam nhóm thanh thiếu niên để điều tra về hành vi "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Nguồn tin cho biết các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Văn Ngh., Thạch Thanh S., Hồ Quý Nh., Trần Minh Đ. và 1 nam học sinh đang học lớp 8 (nhóm này có độ tuổi từ 14 đến 24, cùng trú tại xã Krông Búk, huyện Krông Pắk).

Theo tin trên báo VietNamnet, vào ngày 12/2, nhóm đối tượng trên đang uống cà phê ở một quán tại xã Krông Búk thì gặp bé gái 12 tuổi ngồi bàn bên cạnh.

Lúc này, Ngh. chủ động làm quen rồi rủ bé gái đến nhà một người bạn để cùng ăn nhậu. Sau khi ăn nhậu xong, vì đã quá khuya nên nhóm này rủ bé gái thuê nhà nghỉ trên địa bàn để ngủ.

Ngh. và bé gái ngủ cùng phòng rồi quan hệ tình dục với nhau, còn các đối tượng khác ở phòng bên cạnh. Sau khi quan hệ tình dục xong, Ngh. qua phòng bên kể lại cho các bạn nghe. Tiếp đó, lần lượt các đối tượng qua phòng để quan hệ tình dục với bé gái.

Đến hôm sau, khi trở về nhà bị gia đình gặng hỏi, bé gái đã kể toàn bộ sự việc cho người thân. Gia đình bé gái đã làm đơn trình báo cơ quan công an.

Thời điểm xảy ra vụ việc, nạn nhân chưa đủ 13 tuổi, đây là độ tuổi chưa có sự phát triển hoàn thiện về thể chất cũng như tâm sinh lý, việc quan hệ tình dục với trẻ sẽ gây ảnh hưởng nặng nề cả về sức khỏe và tinh thần. Vì thế, trẻ ở độ tuổi này được pháp luật đặc biệt quan tâm và bảo vệ chặt chẽ.

Theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 142 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về "Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi" có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

Điều đó có thể hiểu là khi quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi, dù nạn nhân bị ép buộc hay tự nguyện thì người thực hiện hành vi vẫn sẽ bị xem xét xử lý về tội danh này.

Theo đó, khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù, hoặc cao nhất đến tử hình, tùy vào các tình tiết của vụ án.

Đối với người thực hiện hành vi phạm tội, điều 101 bộ luật Hình sự 2015 có nêu: Với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Trường hợp từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Bảo An (T/h)

Tin nổi bật