Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ 2 máy bay đâm nhau trên không, toàn bộ 67 người thiệt mạng: Báo cáo mới nhất gây chấn động

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Theo kết quả điều tra, Đại úy Lobach đã điều khiển trực thăng bay quá cao và không thực hiện các chỉ dẫn chuyển hướng dù đã được yêu cầu.

Một báo cáo gần đây đã tiết lộ thông tin chấn động về vụ va chạm chết người giữa máy bay trực thăng Black Hawk và máy bay chở khách của American Airlines, khi phi công của Black Hawk, Đại úy Rebecca Lobach, không tuân thủ chỉ dẫn chuyển hướng vài giây trước khi tai nạn xảy ra.

Vào đêm 29/1, Đại úy Lobach cùng Thượng sĩ Andrew Loyd Eaves, phi công phụ và người hướng dẫn bay, thực hiện bài đánh giá bay hàng năm. Ba tháng sau, một báo cáo của The New York Times đã tiết lộ rằng sự cố không chỉ do lỗi duy nhất của nữ phi công, mà là một chuỗi các sai lầm nghiêm trọng, dẫn đến thảm họa hàng không kinh hoàng.

Hình ảnh vụ tai nạn 2 máy bay đâm nhau ngày 29/1 vừa qua. 

Theo thông tin mới nhất, Đại úy Lobach đã điều khiển trực thăng bay quá cao và không thực hiện các chỉ dẫn chuyển hướng dù đã được yêu cầu. Chỉ 15 giây trước khi xảy ra va chạm, kiểm soát không lưu yêu cầu cô rẽ trái, nhưng Đại úy Lobach đã bỏ qua lệnh này. Phi công phụ Eaves cũng đã nhắc nhở cô về lệnh chuyển hướng, nhưng không có phản ứng.

Vấn đề nghiêm trọng hơn là trong quá trình thực hiện "tách biệt bằng mắt thường" – một quy tắc cho phép phi công tự quan sát để tránh va chạm thay vì tuân theo chỉ dẫn từ kiểm soát không lưu – một sai lầm đã khiến chiếc Black Hawk tiến thẳng vào đường bay của máy bay thương mại. 

Dù đã phát hiện ra máy bay của American Airlines, cả hai phi công không nhận được cảnh báo từ Cục Hàng không Liên bang (FAA) rằng họ có thể gặp phải mối nguy hiểm, một lỗ hổng nghiêm trọng trong quy trình an toàn hàng không. Các chuyên gia hàng không cho rằng thảm họa có thể đã được ngăn chặn nếu có sự can thiệp kịp thời từ kiểm soát không lưu.

Nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự bất tuân của Đại úy Lobach vẫn chưa rõ ràng, nhưng một số chuyên gia nhận định cô có thể đã không nghe thấy thông báo quan trọng về việc máy bay của American Airlines "bay vòng", do sự cố kỹ thuật với hệ thống giao tiếp trong buồng lái.

Cái giá phải trả cho sự thiếu sót này là cái chết của 67 người, bao gồm cả hành khách trên máy bay chở khách và toàn bộ phi hành đoàn của trực thăng Black Hawk.

Tin nổi bật