Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vina2 lại bị đề nghị xử lý vì thi công chậm tiến độ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án rà soát quy định của Hợp đồng xây lắp để khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2 thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) và Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là Dự án quan trọng Quốc gia ngành GTVT. Tại Phiên họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4/2024.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), năm 2023 dự án đã đạt được một số kết quả nhất định (sản lượng bình quân đạt khoảng 315 tỷ đồng/tháng) nhưng tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra (đến nay mới đạt 5.720,40 tỷ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng).

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn thi công chậm tiến độ sau nhiều lần điều chỉnh

Hiện nay, thời gian thực hiện dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng (chưa bao gồm 214,65 tỷ đồng xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông mình), bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 665 tỷ đồng (tương đương 7,74% giá trị hợp đồng).

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đánh giá các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 là khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án, đặc biệt là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp sản lượng còn lại lên tới 1.291/2.660 tỷ đồng chiếm 48,53% phần khối lượng xây lắp còn lại của dự án.

Do đó, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đường găng đáp ứng tiến độ chung của dự án; chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, an toàn giao thông, trạm thu phí,…; tiến độ chậm nhưng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ; chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của hợp đồng.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2024, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án rà soát quy định của hợp đồng xây lắp để khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2 thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.

Ngoài ra, Liên danh nhà đầu tư phải rà soát lại từng vị trí nhân sự của doanh nghiệp dự án, xem xét điều chỉnh, thay thế để tăng cường năng lực điều hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ Dự án.

XEM THÊM: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật Kim Hữu và những gói thầu “không đối thủ”

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nhà thầu thi công phải tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đường găng của Dự án, trong đó ưu tiên hoàn thành các cầu vượt ngang (N2, N5, Quốc lộ 48E, Quốc lộ 8A) để đảm bảo giao thông.

Hoàn thành công tác đắp gia tải 3,6km còn lại, đào xong nền đường đồi Xuân Dương, nền đường giữa cầu Thần Vũ 1 và Thần Vũ 2, không để ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục công trình của các đơn vị khác.

Nguyễn Lâm

Tin nổi bật