Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vietnam Airlines muốn tăng vốn bằng cổ phiếu, trái phiếu

(DS&PL) -

Vietnam Airlines đặt mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động vốn từ bên ngoài, phát hành trái phiếu...

Sáng 14/12, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, MCK: HVN, sàn HoSE) đã tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2021.

Vietnam Airlines muốn tăng thêm vốn từ việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Ảnh minh họa: VietnamPlus

Nội dung chính của phiên họp bất thường này là để bàn về các vấn đề định hướng tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 giai đoạn 2021-2025, thông qua việc thay đổi ngành nghề kinh doanh và kiện toàn HĐQT, Ban kiểm soát của hãng.

Tại Đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa- Chủ tịch HQT Vietnam Airlines nhấn mạnh phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 được kỳ vọng là giải pháp trọng tâm giúp Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực tài chính, dần phục hồi và sẵn sàng nguồn lực phát triển sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Phương án tái cơ cấu được Vietnam Airlines xây dựng tổng thể trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm các nhóm giải pháp như tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán giãn, hoãn các khoản thanh toán, giảm tiền thuê tàu bay, đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới.

Tái cơ cấu tài sản thông qua thanh lý các tàu bay cũ, bán và thuê lại tàu bay; tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên thông qua chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số danh mục đầu tư để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất.

Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ nhằm đảm bảo nguồn vốn hợp lý, phù hợp với quy mô kinh doanh, thích nghi với tình hình mới và tăng tiềm lực tài chính của hãng.

Ngoài ra, hãng bay cũng dự kiến huy động thêm nguồn vốn từ bên ngoài với chi phí hợp lý thông qua các kênh phát hành trái phiếu, vay tín dụng ngân hàng trong nước.

Với phương án phát hành trái phiếu, theo ông Trần Thanh Hiền- Kế toán Trưởng Vietnam Airlines, hiện chưa chốt phương án là phát hành trái phiếu doanh nghiệp thế nào, theo hình thức ra công chúng, hay riêng lẻ, phát hành trong nước hay quốc tế.

Dự kiến hết năm 2021, mức lỗ của tổng công ty sẽ thấp hơn so với con số 13.000 tỷ đồng đươc dự đoán trước đó. Gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng từ nhà nước, tới nay đã giải ngân đạt 60%, giúp hãng tránh nguy cơ mất thanh khoản, vốn chủ sở hữu vẫn đảm bảo dương.

Tuy nhiên, tiền hỗ trợ này chỉ bù đắp được thiệt hại của năm 2020, chưa bù được thiệt hại năm 2021. Do đó, tổng công ty vẫn khó khăn về dòng tiền, tình trạng mất cân đối nợ.

Với các khoản nợ vay dài hạn hiện có, Vietnam Airlines sẽ tái cơ cấu theo hướng giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau để giảm áp lực trả nợ ngắn hạn.

Bạch Hiền (t/h)

Tin nổi bật