Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) đã công bố nghị quyết thông qua việc miễn nhiệm chức Phó Tổng giám đốc với ông Trịnh Ngọc Thành từ ngày 28/12.
Ông Trịnh Ngọc Thành sinh năm 1964, trình độ Thạc sĩ Quản trị kinh doanh và bắt đầu làm việc ở Vietnam Airlines từ năm 1988.
Ông Trịnh Ngọc Thành đã làm việc ở Vietnam Airlines từ năm 1988.
Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, giai đoạn 1981-1982 ông Trịnh Ngọc Thành theo học tại Học viện kỹ thuật quân sự. Sau đó từ tháng 8/1982 - 8/1987, ông theo học tại Đại học Hàng không dân dụng Kiep, Liên Xô. Từ tháng 9/1987 đến tháng 1/1988, ông làm việc tại Đoàn 781, Bộ Quốc phòng.
Tháng 2/1988, ông bắt đầu làm việc tại Vietnam Airlines và gắn bó với Vietnam Airlines suốt 35 năm qua. Ông Thành trải qua nhiều vị trí trong Tổng công ty như Trợ lý cục vận chuyển, Trợ lý ban vận tải, Trưởng trung tâm kiểm soát chỗ, Phó, quyền trưởng ban tiếp thị hành khách, Trưởng ban kế hoạch thị trường.
Từ tháng 7/2009 ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, đồng thời biệt phái, giữ chức Tổng giám đốc Hãng hàng không Cambodia Angkor Air. Từ tháng 9/2012 đến nay, ông giữ chức Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines. Hiện ông Thành sở hữu khoảng 21.680 cổ phiếu HVN.
Sau miễn nhiệm, ban giám đốc của Vietnam Airlines còn 8 thành viên, gồm Tổng giám đốc Lê Hồng Hà và 7 Phó Tổng giám đốc.
Theo thông tin trên báo Thanh niên, bên lề Hội nghị tổng kết Bộ GTVT năm 2023 sáng 28.12, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết trong giai đoạn vừa qua nhiều hãng hàng không trong nước gặp khó khăn. Vietnam Airlines Group gặp rất nhiều khó khăn do tác động, hệ lụy từ đại dịch Covid-19, đang phải tái cơ cấu mạnh mẽ, đặc biệt là hãng thành viên là Pacific Airlines.
Đặc biệt, Bamboo Airways dôi dư lượng phi công rất lớn do cắt giảm máy bay. Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết đã trao đổi để "tìm cơ hội giúp đỡ trong khả năng".
"Các hãng hàng không Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc thị trường, nhưng trong điều kiện khó khăn vẫn có sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau", ông Hà cho hay.
Nói về thị trường hàng không năm 2023, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết thị trường quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng so với thế giới. Thị trường nội địa đạt mức 2019, nhưng có dấu hiệu chậm lại từ quý 4 năm nay.
Vietnam Airlines cũng đã chốt xong đơn "thuê ướt" thêm máy bay để phục vụ cao điểm tết, hơn 500 chuyến bay sẽ được bổ sung dịp tết, đồng thời bay đêm nhiều hơn để giải tỏa hành khách.
Thông tin thêm, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines, cho biết sang năm 2024, tình hình kinh tế chính trị thế giới dự báo còn nhiều khó khăn, nhu cầu đi lại của hành khách, khu vực Thái Bình Dương được dự báo vẫn chưa phục hồi hoàn toàn so với trước dịch. Trong nước, các hãng hàng không khó đạt mức tăng trưởng so với năm 2023.
Vietnam Airlines dự kiến duy trì thị phần ở các đường bay trọng điểm, mở rộng đường bay quốc tế, dự kiến mở một loạt đường bay xuyên lục địa đi Canada, Ý, các nước Bắc Âu.
Trước đó, tại hội nghị tổng kết của Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết hãng chỉ còn 10 máy bay và chỉ khai thác 16 đường bay nội địa, so với thời kỳ đỉnh cao có lúc lên tới hơn 60 đường bay nội địa.
Vân Anh (T/h)