Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vietcombank uy tín số 1 thu xếp vốn cho các dự án khổng lồ

  • Thu Hà
(DS&PL) -

Ngày 01/6/2024, tại Hà Nội, ACV cùng Vietcombank đã ký kết hợp đồng cấp tín dụng (hợp vốn) trị giá 1,8 tỷ USD.

Ngày 01/6/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký kết hợp đồng cấp tín dụng (hợp vốn) trị giá 1,8 tỷ USD cho Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành - Giai đoạn 1” do Vietcombank đầu mối hợp vốn với Vietinbank và BIDV. Cũng trong tháng 6/2024, Vietcombank và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã ký kết Hợp đồng khung tài trợ Dự án Mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Trong tháng 5, 6/2024, Vietcombank cũng ký kết với các Tập đoàn, Tổng Công ty khác với các dự án lớn.

Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm và chúc mừng thành công của Lễ ký kết giữa ACV cùng các ngân hàng hợp vốn là Vietcombank, BIDV, Vietinbank

Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành - Giai đoạn 1” cần số vốn khổng lồ 1,8 tỷ USD. Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng hợp vốn (Vietinbank và BIDV) để thu xếp thành công khoản tài trợ 1,8 tỷ USD, tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư của dự án, trong đó Vietcombank là ngân hàng đầu mối tham gia tài trợ 1 tỷ USD, Vietin tài trợ 450 triệu USD và BIDV tham gia 350 triệu USD. Việc nhanh chóng thu xếp nguồn vốn tài trợ quy mô lớn nêu trên đã hỗ trợ kịp thời cho chủ đầu tư ACV thực hiện ký kết các hợp đồng thi công với nhà thầu, đáp ứng tiến độ triển khai dự án theo chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ.

Sự kiện thu xếp vốn cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khẳng định năng lực vượt trội của các NHTM Nhà nước khi thu xếp khoản cấp tín dụng trung dài hạn bằng ngoại tệ có giá trị lớn nhất của ngành ngân hàng từ trước đến nay. Đây là dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ các NHTM Việt Nam mà cụ thể là các NHTM Nhà nước với điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án chủ đầu tư ACV vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Phát biểu tại lễ ký kết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao Vietcombank đã phối hợp chặt chẽ cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các ngân hàng hợp vốn (Vietinbank và BIDV), dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để thu xếp thành công nguồn vốn cho dự án và tổ chức thành công sự kiện này.

Không chỉ là Ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Vietcombank còn thu xếp vốn cho Dự án Mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành. Ngày 06/6/2024, tại Hà Nội, Vietcombank và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ký kết Hợp đồng khung tài trợ cho Dự án này. Dự án mở rộng đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh - Long Thành có ý nghĩa rất quan trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đường cao tốc này giải quyết nhu cầu rất lớn vận chuyển hành khách, hàng hóa từ TP Hồ Chí Minh đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại.

Cũng trong tháng 5 và 6/2024, Vietcombank (các chi nhánh) còn ký kết với các Tập đoàn, Công ty trong lĩnh vực năng lượng sạch - các dự án “xanh”. Ngày 06/5/2024, Vietcombank Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Vietcombank Hà Nội và Tập đoàn Goldwind - tập đoàn đa quốc gia sản xuất Turbine gió có mạng lưới kinh doanh tại 38 quốc gia, đơn vị cung cấp điện gió lớn nhất trên toàn cầu. Ngày 13/6/2024, tại Hà Nội cũng đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Vietcombank Hoàng Mai và Công ty TNHH Envision Energy Việt Nam. Tập đoàn Envision sản xuất các trụ tua-bin gió, đã cung cấp tua-bin cho 11 dự án tại Việt Nam với tổng số 231 Tuabin và tổng công suất là 796.5 MW. Cấp tín dụng cho các dự án xanh là những nhiệm vụ trọng tâm của ngân hàng trong thời gian tới nhằm hiện thực hoá cam kết của Chính phủ tại COP26 với mục tiêu giảm phát thải về 0 năm 2050.

Còn nhớ 20 năm trước, khi Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang trong giai đoạn đầu, Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên cam kết cho vay với số vốn 250 triệu USD cao nhất vào thời điểm đó. Với việc đầu mối thu xếp vốn trị giá 1,8 tỷ USD cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án lớn khác gần đây, một lần nữa khẳng định uy tín, vị thế và vai trò của Vietcombank./.

Bài: Lê Hồng Quang - Ảnh: Nguyễn Duy Thanh

Tin nổi bật