Đóng

Việt Nam có thêm 4 hoa hậu trong một tuần: Nở rộ hay bội thực?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Việc có quá nhiều hoa hậu không chỉ khiến công chúng "nhức đầu" trong việc phân biệt còn khiến chính những người đăng quang gặp khó khăn trong việc khẳng định dấu ấn cá nhân.

"Đường đua" nhan sắc tại Việt Nam bắt đầu được khán giả quan tâm từ cuối những năm 1980, mỗi năm chỉ có một hoặc hai cuộc thi hoa hậu diễn ra trên khắp cả nước. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây hàng loạt các "sân chơi" sắc đẹp được tổ chức liên tiếp và trở thành đề tài tranh luận trên mạng xã hội.

Hoa hậu Việt Nam 2024 diễn ra tối 27/6 tại Huế. 

Một tháng, 6 người đẹp đăng quang

Tối 14/6, chung kết Hoa hậu và Nam vương siêu mẫu thể hình thế giới diễn ra tại Bình Định. Á hậu 2 là Nguyễn Ngọc Phi Khanh. Cô cũng đồng thời giành được giải phụ Hoa hậu được yêu thích nhất.

Tối 21/6 tại Khánh Hòa, Nguyễn Hoàng Phương Linh vượt qua 42 thí sinh để đăng quang Miss Cosmo Vietnam 2025 - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Tối 27/6, tại Huế, ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2024 được trao cho Hà Trúc Linh, còn hai Á hậu là Châu Anh và Vân Nhi.

Tối 28/6, trong cùng một khung giờ nhưng ở hai thành phố khác nhau, hai chiếc vương miện tiếp tục được trao: Ngô Thị Trâm Anh trở thành Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 tại Hải Phòng; Nguyễn Hoài Phương Anh lên ngôi Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 tại Hạ Long.

Ngày 30/6, sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội sáng đèn cho Hoa hậu Quý bà Hòa bình Việt Nam 2025. Đó là chưa kể hàng chục cuộc thi nhan sắc cấp vùng, ngành, cộng đồng vẫn âm thầm diễn ra rải rác quanh năm.

Theo đó, chỉ trong 1 tháng,  công chúng Việt Nam đã chứng kiến tới 6 cuộc thi sắc đẹp. Và chỉ riêng trong một tuần (từ 21-28/6), có tới 4 hoa hậu đăng quang.

Nhiều cuộc thi hoa hậu diễn ra chỉ trong một tuần.

Câu chuyện "mở mắt là thấy hoa hậu đăng quang", "mỗi ngày một hoa hậu" khiến nhiều khán giả tranh luận.

Trên mạng xã hội, dân mạng cho rằng thời gian qua dồn dập nhiều cuộc thi hoa hậu được tổ chức, khiến người xem khó phân biệt được tên tuổi, nhan sắc các hoa hậu. Ở mỗi cuộc thi, ban tổ chức còn trao giải Á hậu cùng nhiều giải phụ cho các thí sinh, tạo nên tình trạng "bội thực người đẹp". 

Một số bình luận: "Mỗi lần mở mạng online là thấy hoa hậu ngập tràn màn hình"; "Tôi yêu thích giới sắc đẹp Việt Nam nhưng cũng bắt đầu bội thực vì sự dày đặc của các cuộc thi hoa hậu. Số lượng mọc lên nhan nhản nên chất lượng thí sinh ít nổi bật hơn hẳn trước đây"; "Hoa hậu bây giờ không có dấu ấn rõ nét như xưa, cô nào cũng giống nhau. Các cuộc thi thì ồ ạt ra đời, không yêu cầu nhiều về chuyên môn, ngày một trở nên thương mại"...

Thi hoa hậu để làm gì?

Câu hỏi  được đặt ra là: Chúng ta tổ chức quá nhiều cuộc thi hoa hậu để làm gì? Để chọn ra đại diện nhan sắc quốc gia? Để thúc đẩy hình ảnh người phụ nữ hiện đại? Hay chỉ để trao thêm một danh hiệu, một vé thông hành vào thế giới người nổi tiếng?

Chia sẻ trên Dân trí, ông Phạm Thành Trung - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Global E&M, đơn vị nắm bản quyền Miss Global Vietnam - lý giải rằng, các cuộc thi nhan sắc ngày nay là hoạt động đầu tư, kinh doanh. Khi nó vẫn tiếp tục tạo nên lợi nhuận, thì các đơn vị, doanh nghiệp vẫn tiếp tục tổ chức.

Nguyễn Ngọc Phi Khanh (đại diện Việt Nam) đoạt danh hiệu Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu và Nam vương siêu mẫu thể hình thế giới . Ảnh: Tri thức Trực tuyến

"Nhà tài trợ đổ ngân sách cho các cuộc thi, thì cũng là một hoạt động quảng bá tiếp thị thông qua hình thức giải trí và văn hóa. Tổ chức cuộc thi hoa hậu cũng như làm một show ca nhạc, đều là các sản phẩm giải trí có thể tạo ra doanh thu.

Mở rộng hơn, có nhiều cuộc thi hoa hậu đóng góp vào nền kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, tác động đến nhiều ngành nghề khác như thi công, truyền thông, vận chuyển, quảng cáo, dịch vụ lưu trú, ăn uống...

Ví dụ, nói về việc phát triển du lịch, Miss Cosmo Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) 2025 quảng bá du lịch Nha Trang, Hoa hậu Việt Nam 2024 quảng bá cho du lịch Huế, Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025 quảng bá cho khu du lịch Biển Ngọc tại Hạ Long, Quảng Ninh. Còn Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 quảng bá cho du lịch Hải Phòng...", ông Phạm Thành Trung nêu quan điểm.

Cũng theo ông Trung, việc đăng quang hoa hậu chỉ là bước khởi đầu, là bàn đạp thuận lợi, nhưng không phải là tất cả. Mỗi hoa hậu cần có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh, đồng hành với đơn vị chủ quản và thực hiện những kế hoạch khác nhau tùy vào tiềm lực để tiếp cận được công chúng, truyền tải được những câu chuyện tích cực, có giá trị dành cho cộng đồng và định vị được bản thân giữa nhan nhản những hoa hậu ngày nay.  

Đừng để "bội thực" danh xưng hoa hậu

Theo Vietnamnet, không thể phủ nhận các cuộc thi hoa hậu từng tạo nên những biểu tượng truyền cảm hứng, từ vẻ đẹp nội tâm đến cống hiến vì cộng đồng. Đơn cử như, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê đến thời điểm hiện tại vẫn được công chúng ghi nhận là nàng hậu giản dị, chịu khó tham gia các dự án cộng đồng.

Tuy nhiên, khi danh hiệu xuất hiện hàng loạt, giá trị cũng bị pha loãng. Việc có quá nhiều hoa hậu không chỉ khiến công chúng "nhức đầu" để phân biệt còn khiến chính những người đăng quang gặp khó khăn trong việc khẳng định dấu ấn cá nhân, dễ bị thay thế và chìm vào quên lãng.

Nếu không có định hướng rõ ràng, tiêu chí tuyển chọn chặt chẽ và sự kiểm soát hợp lý về quy mô, rất có thể danh xưng "hoa hậu" sẽ dần mất đi ý nghĩa ban đầu, trở thành một danh hiệu "tiêu dùng", không còn gắn liền với chuẩn mực và giá trị mà các cuộc thi hướng đến.

Khi có quá nhiều danh xưng hoa hậu, những người đăng quang cũng gặp khó khăn trong việc khẳng định dấu ấn cá nhân, dễ bị thay thế và chìm vào quên lãng.

Hiện nay, người đẹp thì không thiếu, nhưng lại hiếm những hoa hậu thực sự có tầm nhìn phụng sự cộng đồng, gắn bó lâu dài với các hoạt động xã hội, góp phần lan tỏa năng lượng tích cực cho thế hệ trẻ.

Hoa hậu không phải là danh hiệu dễ dàng để bất cứ ai cũng có thể khoác lên mình. Và nếu cứ ra ngõ gặp hoa hậu mà không cảm nhận được vẻ đẹp nội tâm, sự tử tế và hành động nhân văn phía sau vương miện, thì có lẽ, đã đến lúc ngành công nghiệp sắc đẹp cần một cuộc soi chiếu nghiêm túc để vẻ đẹp không chỉ để ngắm nhìn và khán giả không phải thốt lên ''bội thực phát ngán''!

Tin nổi bật