Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao phiên tòa xét xử ông Trần Quí Thanh và con gái bị hoãn?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Trần Quí Thanh và con gái bị hoãn do có đơn xin tạm hoãn phiên tòa của luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Thanh.

Ngày 20/8, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Trần Quí Thanh (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và con gái là Trần Uyên Phương (43 tuổi) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Dân trí thông tin, trong phần thủ tục, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang có đơn xin hoãn phiên tòa để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ. Bị cáo Trần Quí Thanh đồng ý với quan điểm của người bào chữa cho mình. Luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi (cùng bào chữa cho ông Thanh) có đơn xin xét xử vắng mặt.

Xét thấy phiên tòa được mở lần đầu, để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại vào ngày 6/9.

Trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Trần Quí Thanh 8 năm tù, Trần Uyên Phương lĩnh 4 năm tù và Trần Ngọc Bích (40 tuổi, con gái ông Thanh) lĩnh 3 năm tù treo.

Cho rằng mức án trên là nghiêm khắc, ông Thanh đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Uyên Phương cũng có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Liên quan tới vụ án này, còn có 3 bị hại và một số người khác cũng đã nộp đơn kháng cáo.

Ông Trần Quí Thanh và con gái tại tòa phúc thẩm. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Tuổi trẻ cho hay, theo án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2020, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới đã cho bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông vay tiền với lãi suất 3%/tháng.

Điều kiện cho vay được đặt ra là các chủ tài sản hoặc dự án thế chấp phải thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản hoặc cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tuy nhiên, theo điều tra thì khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận nhưng cha con ông Trần Quí Thanh lại viện ra các lý do để không trả lại tài sản.

Theo các cơ quan tiến hành tố tụng, tổng trị giá chiếm đoạt của các bị cáo được xác định là hơn 1.048 tỷ ồng.

Theo án sơ thẩm, đối với các giao dịch vay tiền bằng thỏa thuận miệng giữa những người liên quan vụ án với phía ông Trần Quí Thanh được giải quyết theo Bộ luật Dân sự về vay tài sản và ghi nhận các thỏa thuận không trái với quy định pháp luật.

Cụ thể, tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận về số tiền vốn và lãi vay, giữa các bên đã giao dịch theo trình bày của bốn bị hại là đúng.

Đồng thời ông Trần Quí Thanh cũng đồng ý với đề nghị của bốn bị hại về việc hoàn trả lại tiền cho vay và hủy các hợp đồng, tài liệu liên quan đến giao dịch được xác lập giả tạo, trái pháp luật nên hội đồng xét xử ghi nhận.

Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên hủy các hợp đồng chuyển nhượng tài sản được các cơ quan có thẩm quyền công nhận, được công chứng chứng thực, cùng các giấy tờ đã giao kết có liên quan giữa các bị cáo và bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tin nổi bật