Một sản phẩm chất lượng cao mới của Charm Perfume.
Việt Nam, thị trường tiềm năng của ngành “hương thơm”
Đến năm 2023, thị trường nước hoa toàn cầu sẽ đạt giá trị khoảng 64,6 tỷ USD và trong khi Châu Âu vẫn chiếm thị phần lớn nhất với 35,98% thì Châu Á - Thái Bình Dương lại cho thấy mức tăng trưởng kép ấn tượng: 6,2%/năm.
Là “con hổ châu Á”, Việt Nam đang cho thấy sức bật mạnh mẽ trong phát triển kinh tế. Theo Ngân hàng Thế giới, đến năm 2045, Việt Nam sẽ có khoảng 52 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu (tương đương dân số Hàn Quốc), với mức chi tiêu trên 15 USD/ngày. Trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ đứng thứ 7 trong 10 nước có tốc độ gia tăng tầng lớp này nhanh nhất hành tinh.
Kinh tế tăng trưởng, tầng lớp trung lưu gia tăng mạnh mẽ được đánh giá là bệ phóng tốt cho các dịch vụ, sản phẩm giá trị cao, cho thị trường hàng tiêu dùng mới mà nước hoa là một ví dụ.
Trên thực tế, thị trường nước hoa Việt Nam chưa thực sự phát triển, mới chỉ trong giai đoạn đầu và có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm gần đây. Đã có một thời gian dài, nước hoa là mặt hàng xa xỉ, và dù đã có sự xuất hiện của hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới, nhưng mức độ phổ biến lại quá hạn chế bởi chủ yếu được “về nước” theo dạng hàng xách tay, với mức giá cực kỳ đắt đỏ.
Dây chuyền sản xuất của Charme Perfume.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, văn hoá “sính ngoại” quá mức được thể hiện nhiều với các sản phẩm tiêu dùng, trong đó nước hoa là đại diện. Nhưng do nhiều thương hiệu chưa có chuỗi vận hành, đại lý chính thức tại Việt Nam, nên khi có các vấn đề về chất lượng, lỗi sản phẩm,… thì người tiêu dùng sẽ khó có thể đổi trả, hay khiếu nại. Đây là một hạn chế rất lớn của mỹ phẩm xách tay.
Cùng với đó, việc được định danh là một mặt hàng xa xỉ, có mức giá cao, phổ biến từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/lọ cũng khiến nhiều người e dè khi sử dụng nước hoa trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị trường nước hoa ở Việt Nam đã có những diễn biến rất khác. Trong đó, không thể không kể đến bối cảnh chung. Thu nhập, mức sống người dân được cải thiện khiến các nhu cầu về các mặt hàng chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp ngày càng cao.
Theo số liệu mới nhất của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, hiện nay nước ta có hơn 22,1 triệu người trong độ tuổi thanh niên (từ 16 đến 30 tuổi), chiếm khoảng 22,5% dân số cả nước. Riêng với nhóm người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam, khi phác hoạ chân dung và văn hoá tiêu dùng của nhóm này, nhất là nhóm Gen Z, Y/Millennial, các báo cáo nghiên cứu của Intage Vietnam, PwC đều cho biết, nhóm khách hàng này có mức độ chi tiêu phóng khoáng hơn; dành nhiều tiền hơn để phục vụ cho các nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp, du lịch và trải nghiệm. Với thị trường “mùi hương”, giới trẻ đang và sẽ tiếp tục là nguồn khách hàng quan trọng khi sử dụng nước hoa đã trở thành một thói quen, một phần tất yếu trong cuộc sống.
Dự báo về xu hướng của ngành này tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, sau nhiều năm các đơn vị kinh doanh nước hoa trong nước miệt mài giáo dục thị trường, cùng với sự cởi mở hơn trong việc đón nhận, sử dụng nước hoa và đời sống được cải thiện, ngành nước hoa Việt Nam đang có cơ hội để “bứt tốc” mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt, với sự xuất hiện của những thương hiệu nước hoa nội như Charme Perfume.
Lý giải sức hấp dẫn của Charme Perfume
Sau hơn 6 năm hình thành và phát triển, đến nay, Charme Perfume đã có được một danh mục sản phẩm phong phú trên 100 loại nước hoa, trên 200 showroom khắp cả nước. Không quá khi nói rằng, Charme Perfume đã thay đổi văn hoá sử dụng nước hoa ở Việt Nam và khiến nhiều người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với sản phẩm chất lượng, trong mức giá phù hợp.
Theo tìm hiểu của người viết, để có thể điều chế ra những loại nước hoa chất lượng nhất, phù hợp với “gu” mùi hương của người Việt, Charme Perfume đã làm việc với gần 20 nhà điều chế và 7 nhà cung cấp nguyên liệu của Pháp. Từ đó, có được một bộ sưu tập “mùi hương” quyến rũ, hấp dẫn, nguyên liệu chất lượng cao, tương đương với nước hoa của các thương hiệu nổi tiếng.
Charme Perfume đã hiện diện ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước.
Có được nguyên liệu chất lượng, Charme Perfume xây dựng nhà máy và thức hiện đóng chai trong nước, từ đó giảm được tối đa chi phí, đưa giá thành sản phẩm xuống chỉ còn khoảng 1/3 giá thành nước hoa nhập khẩu, mang đến nhiều hơn cơ hội sử dụng nước hoa chất lượng tốt với giá phải chăng cho người tiêu dùng. Nói cách khác, với Charme Perfume, người tiêu dùng trong nước hoàn toàn có thể được sử dụng mùi hương tương đồng với các thương hiệu đình đám của thế giới với chi phí phải chăng.
Ông Võ Sỹ Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Charme Perfume cho biết, do làm việc với các nhà điều chế hàng đầu, là cha đẻ của nhiều loại nước hoa của các hãng danh tiếng nên sản phẩm của Charme Perfume có được chất lượng tương đương. Thậm chí, khả năng lưu hương còn cao hơn nhiều loại nước hoa nhập khẩu bởi đây là một điểm mà Charme Perfume muốn nhấn mạnh trong sản phẩm của mình.
Nhà máy mới của Charme Perfume sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2023.
Chia sẻ thêm về Charme Perfume, ông Đạt cho biết, thành công hiện tại của Charme Perfume là đã được phủ sóng khắp cả nước, trở thành “người bạn” của nhiều người. Chiến thuật của Charme Perfume là “Đứng trên vai người khổng lồ” - hợp tác cùng các nhà điều chế và các nhà cung cấp nguyên liệu nổi tiếng rồi tạo ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước.
“Điều này một lần nữa cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra một thương hiệu nước hoa của người Việt, cho người Việt, giá bán Việt với chất lượng quốc tế”, ông Đạt nhấn mạnh.