Tri thức trực tuyến đưa tin, sáng 17/5, fanpage của eDiGi có thông báo cho biết cửa hàng bán lẻ ủy quyền cao cấp của Apple (APR) tại Việt Nam này đã ngừng hoạt động từ ngày 28/4.
Thông báo ngừng hoạt động của eDiGi được phát đi trước 1 ngày diễn ra khai trương Apple Store trực tuyến diễn ra vào 18/5. Thị trường bán lẻ kỹ thuật số nói chung và bán lẻ các sản phẩm Apple nói riêng đang trong giai đoạn khó khăn, động thái giảm giá liên tục các mẫu iPhone 14 series chính hãng đã là minh chứng rõ ràng cho sự khó khăn này, theo Thể thao và Văn hóa.
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPP Group (công ty mẹ của eDiGi) chia sẻ với Zing, doanh nghiệp buộc phải ngừng hoạt động cửa hàng này do điều kiện thị trường không thuận lợi. Vị tỷ phú này cho hay nhiều yếu tố như cạnh tranh, nguồn hàng khiến việc kinh doanh sản phẩm Apple không còn hấp dẫn, buộc eDiGi đi tới quyết định ngừng hoạt động.
eDiGi ra mắt tại Việt Nam vào năm 2018, thuộc sở hữu của ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Ở thời điểm thành lập eDigi, ông Johnathan Hạnh Nguyễn từng kỳ vọng sẽ có thể mang những sản phẩm Apple chính hãng phủ sóng khắp Việt Nam thay thế cho thị trường 40% máy xách tay.
“Thế giới di động đã có kinh nghiệm phát triển thị trường Apple tại Việt Nam và FPT Retail cũng đã tiên phong phân khúc bán lẻ, sửa chữa cao cấp. Còn chúng tôi nổi tiếng và được biết đến là Vua hàng hiệu, là phải đẳng cấp cao, là tiếng thơm nên dễ dàng hợp tác cùng Apple. Chúng tôi sẽ cùng FPT Retail, Thế giới di động,…để đưa Apple lên tầm cao mới dù mỗi bên đều nhắm vào phân khúc khác nhau”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn kỳ vọng.
Được biết, eDiGi là cửa hàng hiếm hoi đạt cùng lúc 2 chuẩn Apple Premium Reseller (APR) và Apple Service Provider (ASP) đầu tiên tại Việt Nam. Cửa hàng có vị trí đắc địa tại Công Xã Paris (quận 1, TP.HCM), nằm cạnh bưu điện Trung tâm TP.HCM.
Đây cũng là cửa hàng ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam tuyên bố ngừng kinh doanh giữa lúc thị trường ảm đạm và cuộc chiến giá iPhone diễn ra căng thẳng.
Trong một diễn biến liên quan, sáng 12/5, Apple phát đi thông báo về việc sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến dành cho thị trường Việt Nam, chính thức hoạt động từ ngày 18/5. Hãng cho biết cửa hàng trực tuyến chính thức này sẽ phân phối đầy đủ thiết bị và hỗ trợ tiếng Việt.
Tại Việt Nam hiện Apple đang có 2 hình thức bán đại lý bán lẻ ủy quyền là APR (đại lý bán lẻ ủy quyền cao cấp) và AAR (đại lý bán lẻ ủy quyền).
Hai hình thức này khác nhau về diện tích cửa hàng và cách trưng bày. APR thường có diện tích trên 100 m2, nằm trong các khu vực trung tâm, chỉ bán các sản phẩm của Apple và trưng bày sản phẩm theo quy chuẩn như Apple Store. Trong khi đó AAR có quy mô nhỏ hơn, nằm ở đa dạng địa điểm và có thể kinh doanh thêm các sản phẩm của các hãng khác ngoài Apple.
Cả APR và AAR đều là nhà bán lẻ chính thức của Apple và phải tuân theo các quy định quản lý nghiêm ngặt của hãng. Xét về chất lượng hàng hóa và bảo hành, 2 hình thức trên đều ngang nhau.
Vân Anh (T/h)