Vừa qua, cử tri tỉnh An Giang, Đồng Nai đề nghị chuyển bảo hiểm xe máy sang hình thức tự nguyện khi người dân có nhu cầu thay cho bắt buộc hiện nay. Vì trên thực tế, khi xảy ra tai nạn, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục bảo hiểm, bị công ty bảo hiểm nhũng nhiễu, đưa hàng loạt thủ tục rườm rà, dẫn đến khó được chi trả.
Trả lời vấn đề nêu trên, Bộ Tài chính cho biết, trên thế giới hiện nay, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy. Thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN…
Cử tri đề nghị chuyển bảo hiểm xe máy sang hình thức tự nguyện khi người dân có nhu cầu thay cho bắt buộc hiện nay
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (gồm cả ô tô, xe máy) được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1988 theo Nghị định số 30-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng. Hiện nay, mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu, và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 63,48%.
Theo số liệu thống kê, số lượng xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2024 chỉ có khoảng 6,5 triệu xe máy tham gia, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành (tổng số xe máy tại Việt Nam khoảng 72 triệu chiếc). Doanh thu từ loại hình bảo hiểm này trong 6 tháng đạt hơn 430 tỷ đồng, chi bồi thường 41,9 tỷ đồng và dự phòng bồi thường 35,86 tỷ đồng. Số liệu này chưa bao gồm các chi phí quản lý, hoa hồng.
Do đó, theo cơ quan này, đây vẫn là một trong những công cụ để bảo vệ quyền lợi của người tham gia giao thông. Thông thường, mức phí bảo hiểm xe máy từ 55.000 - 60.000 đồng nhưng quyền lợi bảo hiểm được chi trả tối đa 150 triệu đồng một người cho thiệt hại về tính mạng và 50 triệu đồng cho thiệt hại tài sản.
Bộ Tài chính nhìn nhận các quy định liên quan tới bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm gia tăng quyền lợi cho chủ xe cơ giới về phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, đơn giản hồ sơ, thủ tục bồi thường.
Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm để tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm.
Bên cạnh đó, họ cam kết có các giải pháp đơn giản thủ tục, đảm bảo quy trình bồi thường diễn ra nhanh chóng, minh bạch. Ngoài ra, các biện pháp để ngăn chặn hành vi trục lợi bảo hiểm sẽ được áp dụng, nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân.