Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao 9,5 điểm/môn vẫn trượt đại học?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Theo ông Sơn, điểm chuẩn vào các trường Sư phạm tăng cao là tín hiệu đáng mừng, cho thấy nhu cầu xã hội đối với đội ngũ nhà giáo, giáo viên phổ thông rất rõ....

Điểm chuẩn ngành Sư phạm lập "đỉnh"

Theo báo Tuổi Trẻ, tối 19/8, hầu hết các đại học, trường đại học, học viện trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy năm 2024. Trong đó, khối ngành sư phạm ghi nhận nhiều kỷ lục điểm chuẩn, nhiều trường công bố điểm chuẩn gần kịch trần.

Cụ thể, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, hai ngành sư phạm lịch sử và sư phạm ngữ văn lấy điểm chuẩn 29,3 điểm, tương đương thí sinh phải đạt gần 9,8 điểm/môn mới trúng tuyển nếu không có điểm cộng ưu tiên, khu vực. Ngoài ra, 14 ngành khác thuộc ngành đào tạo giáo viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có điểm chuẩn trên 27 điểm, thí sinh đạt 9 điểm/môn khó trúng tuyển.

Tại Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, điểm chuẩn trúng tuyển vào nhóm ngành sư phạm ngữ văn, sư phạm lịch sử, sư phạm lịch sử - địa lý, tổ hợp C00 là 28,76 điểm (tăng 1,59 điểm so với năm ngoái), trung bình hơn 9,58 điểm/môn thí sinh mới trúng tuyển. Ngành thấp nhất cũng là 24,92 điểm, tương đương hơn 8,3 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.

Ngoài ra, tại Trường Đại học Hải Dương cũng có điểm chuẩn cao chót vót: ngành sư phạm địa lý 26,85 điểm, sư phạm lịch sử 26,62 điểm, giáo dục tiểu học 26,50 điểm. Năm ngoái, điểm chuẩn vào 8 ngành sư phạm của Trường Đại học Hải Dương cùng mức 19 điểm. Như vậy so với năm ngoái, có ngành tăng cao 7,85 điểm.

Tại Trường Đại học Quảng Bình, năm nay khối ngành đào tạo sư phạm có mức điểm chuẩn cao nhất là 26,61 với ngành giáo dục tiểu học. Ngành này tăng 2,61 điểm so với năm 2023.

Tiếp đến là điểm chuẩn của ngành sư phạm lịch sử - địa lý tuyển sinh năm đầu tiên với 26,5 điểm. Sư phạm khoa học tự nhiên lấy 23,24 điểm, tăng 4,24 điểm so với năm 2023.

Điểm chuẩn ngành Sư phạm năm 2024 tăng cao. Ảnh minh họa

Vì sao 9,5 điểm/môn vẫn trượt đại học?

Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT của nhiều trường tăng cao, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay, các thông tin về ngành, trường ngày càng minh bạch, rõ ràng. Do đó, các trường có chất lượng đào tạo tốt, nhu cầu nhân lực cao sẽ được nhiều thí sinh quan tâm.

“Một số ngành chỉ tiêu không nhiều nhưng cả vùng lớn tập trung cũng có thể đẩy điểm chuẩn lên cao. Ngoài ra, điều này còn phụ thuộc vào việc đảm bảo công bằng giữa các phương thức tuyển sinh. Nếu các phương thức tuyển sinh đảm bảo công bằng, đề thi phân hóa rõ, việc điểm chuẩn cao không có gì bất thường. Nhưng nếu không đảm bảo công bằng, thí sinh vào bằng phương thức nào đó dễ dàng hơn, về điều này Bộ cần phải có sự phân tích kỹ”, Thứ trưởng Sơn nói.

Theo thông tin trên báo Vietnamnet, về điểm chuẩn khối C00 cao, thí sinh đạt 9,5 điểm nhưng không trúng tuyển vào nhiều ngành, ông Sơn cho biết, Bộ GD-ĐT cũng đã có đánh giá và dự báo từ đầu khi so sánh phổ điểm 2 năm qua và thấy có sự nhích lên. Với các trường uy tín, chất lượng, sự cạnh tranh càng thấy rõ.

Theo ông Sơn, điểm chuẩn vào các trường Sư phạm tăng cao là tín hiệu đáng mừng, cho thấy nhu cầu xã hội đối với đội ngũ nhà giáo, giáo viên phổ thông rất rõ, nhất là ở một số môn như Lịch sử, Địa lý.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, cho hay trong những năm vừa qua, với việc tự chủ đại học, các trường được tự chủ về phương thức tuyển sinh và có trách nhiệm làm rõ việc sử dụng các phương thức xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các nhóm đối tượng.

“Tuy nhiên những năm vừa qua, việc xét tuyển sớm được dành số lượng chỉ tiêu tương đối lớn, do đó cũng ảnh hưởng đến số lượng chỉ tiêu theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân làm cho điểm chuẩn tăng cao trong một số năm qua”, bà Thủy cho hay.

Với xu hướng như vậy, theo bà Thủy, cần có sự điều chỉnh để các trường tạo sự công bằng cho thí sinh khi tham gia vào các phương thức xét tuyển khác nhau. Đây cũng là điểm quan trọng trong việc điều chỉnh quy chế tuyển sinh sắp tới.

Tin nổi bật