Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước của Bộ Tài chính. Theo đó, VCCI cho biết cơ quan này đồng thuận với chính sách mà Bộ Tài chính đang đề xuất.
VCCI nhận định ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội thông qua dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.
Trước bối cảnh kinh tế còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thị trường ô tô đầu năm 2025 có dấu hiệu chững lại, chính sách hỗ trợ ngành trong ngắn hạn, bên cạnh các chính sách hỗ trợ dài hạn, là vô cùng cần thiết để hỗ trợ ngành trong các giai đoạn này. Biện pháp này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì dòng tiền, giảm áp lực tài chính, có thêm nguồn lực thích ứng trước các biến động kinh tế.
“Bên cạnh đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc tiếp tục đánh giá sự tương thích với cam kết quốc tế và đánh giá cơ chế chuẩn bị trong trường hợp có phản ứng chính sách từ các quốc gia khác trong giai đoạn thực thi”, VCCI nêu rõ.
Ảnh minh họa.
Tại Tờ trình gửi Chính phủ về Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trong năm 2025, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2024, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô đã đối mặt với các ảnh hưởng tiêu cực do hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.
Cũng theo Bộ Tài chính, trong giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh, dự đoán trong năm 2025, thị trường ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế Việt Nam nói chung còn phải ứng phó với những tác động tiêu cực khác do khủng hoảng kinh tế và xung đột địa chính trị toàn cầu, đặc biệt trở nên căng thẳng từ sau giai đoạn dịch bệnh.
Đây là những khó khăn đặc biệt trong giai đoạn hiện nay nên nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ là không đủ để tạo ra sự ổn định trong việc duy trì sản lượng và doanh số bán hàng và sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.
Đánh giá tác động việc áp dụng chính sách này đến thu ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước bình quân mỗi tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2025 là khoảng 2.820 tỷ đồng.
Theo đó, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được gia hạn trong 5 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 14.100 tỷ đồng.
“Do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2025 nên không ảnh hưởng đến dự toán thu NSNN năm 2025”, Bộ Tài chính đánh giá.