Theo tạp chí Nhà đầu tư, Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết đã nhận được hồ sơ đăng ký chào bán 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ của CTCP Vận tải Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) theo Giấy đăng ký chào bán số 0711 ngày 24/11/2023 và tài liệu bổ sung theo Công văn số 1312 ngày 12/12/2023.
Trước đó, Nghị quyết HĐQT của HAH (công bố ngày 28/12/2023) cho biết ngày dự kiến phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2023 là 29/12/2023. HĐQT giao cho Tổng Giám đốc quyết định cụ thể ngày phát hành dựa trên thỏa thuận với nhà đầu tư.
Quản lý quỹ SSI không mua toàn bộ lô trái phiếu 500 tỷ đồng của Hải An.
Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, lãi suất cố định 6%/năm, tiền lãi được thanh toán định kỳ 6 tháng một lần, tiền gốc sẽ được thanh toán một lần vào ngày đáo hạn hoặc ngày mua lại trước hạn. Trái phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm đối với bên mua là tổ chức.
HAH cho biết mục đích phát hành trái phiếu dự kiến dùng một trong hai trường hợp. Trường hợp 1, nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-266, Công ty sẽ dùng 476,84 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-266, thời gian giải ngân dự kiến từ quý IV/2023 đến quý I/2024; và còn lại 23,16 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-266, thời gian dự kiến giải ngân trong quý I/2024.
Ở trường hợp dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-268, Công ty dùng 495,04 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-268, thời gian giải ngân từ quý II/2024 đến quý III/2024; và còn lại 4,96 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-268, thời gian giải ngân trong quý III/2024.
Tài sản đảm bảo là tàu Haian Bell do Công ty TNHH Vận tải Container Hải AN làm chủ sở hữu, giá trị tài sản đảm bảo 207,26 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ sử dụng một tàu đóng mới thuộc sở hữu của Công ty làm tài sản đảm bảo.
Bên cạnh đó, toàn bộ 500 trái phiếu, tương đương 500 tỷ đồng dự kiến được mua vào bởi 4 nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (80 tỷ đồng trái phiếu), Vietnam Growth Investment Fund L.P (140 tỷ đồng), Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund III L.P (113 tỷ đồng), và Japan South East Asia Finance Fund III L.P (167 tỷ đồng). Các nhà đầu tư này đều chưa sở hữu cổ phiếu nào của HAH trước đợt chào bán.
Đáng chú ý, danh sách nhà đầu tư kể trên đã thay đổi so với Nghị quyết HĐQT ngày 22/11/2023 với chỉ một nhà đầu tư duy nhất mua trọn lượng trái phiếu là Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI.
Nguyên do là bởi trong quá trình đàm phán, nhà đầu tư đã đàm phán mua ít hơn số lượng dự kiến ban đầu nên HĐQT quyết định tiếp tục chào bán cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp khác phù hợp với tiêu chí đã được ĐHĐCĐ thông qua, các nhà đầu tư khác không có mối quan hệ với tổ chức phát hành, Thành viên HĐQT, Kiểm soát viên và Ban Giám đốc HAH.
Xét về hoạt động kinh doanh, theo báo Đầu tư, trong quý III/2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 681,36 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 112,58 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 48,4%, về chỉ còn 23,2%.
Lý giải lợi nhuận lao dốc trong quý III, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết do sản lượng hàng vận chuyển và giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chi phí cho đội tàu tăng do tăng thêm tàu HA Rose vào tháng 11/2022 dẫn đến lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Ngoài ra, Công ty ghi nhận lỗ kinh doanh từ Công ty liên doanh Zim Hải An do Công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 1.947,93 tỷ đồng, giảm 17,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 318,7 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm trước.
Vân Anh (T/h)