Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vận dụng phương pháp dạy học sáng tạo cho trẻ tại trường mầm non Ngã Tư Sở

  • Thành Lâm
(DS&PL) -

Với mong muốn thúc đẩy sự phát triển tự nhiên và hoàn thiện của trẻ, đội ngũ giáo viên tại tường mầm non Ngã Tư Sở không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dạy...

Nhiều năm qua, cô Trần Thị Hạnh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) cùng các giáo viên trong trường không ngừng tìm giải pháp tối ưu, mới mẻ để xây dựng các hoạt động cho trẻ. Các học sinh được giáo viên khuyến khích chủ động và tích cực hơn trong việc học bằng những phương pháp dạy học sáng tạo, cô và trò tương tác tạo nên sự thích thú, mới lạ cho các em.

Hoạt động "nhà máy tái chế" thu hút sự thích thú của các bé lớp mẫu giáo lớn.

Cô Triệu Thị Thủy Tiên - Giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn 1 cho biết: “Thay vì phương pháp học tập truyền thống, giáo viên sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi kết hợp trao đổi và chia sẻ kiến thức dành cho trẻ. Trẻ mầm non đang trong lứa tuổi chưa phát triển hoàn thiện cả ở suy nghĩ và hành vi. Do đó, chúng tôi không ngừng đổi mới, sáng tạo từ thiết kế môi trường giáo dục đến lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập phù hợp khả năng của trẻ, tình hình thực tế trường, lớp”.

Tại đây, trẻ mầm non được tham gia các hoạt động ngoại khóa, tự tay thu gom các nguyên vật liệu, thiết kế lớp học,… Với chủ đề “Sáng tạo từ đôi tay của bé trong việc làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu tái chế”, các bé được tham gia các hoạt động lý tưởng, những trải nghiệm thú vị hoàn toàn khác biệt, phát huy trí tưởng tượng phong phú.

Cô Trần Thị Hạnh- Hiệu trưởng trường mầm non Ngã Tư Sở trong buổi phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.”.

Cô Trần Thị Hạnh chia sẻ, “ Với đề án này, Chúng tôi mong muốn không chỉ khuyến khích các con học sinh rèn luyện kỹ năng sáng tạo, mà còn hướng tới việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên bền vững. Việc tận dụng các vật liệu tái chế để tạo ra những món đồ dùng, đồ chơi không chỉ giúp các con phát huy khả năng tư duy, sáng tạo mà còn truyền tải thông điệp về việc bảo vệ môi trường sống. Qua đó khuyến khích các con biết quý trọng tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu rác thải và chung tay xây dựng một môi trường “ Xanh- Sạch - Đẹp”.

Cũng theo cô Hạnh, sau thời gian trải nghiệm nhiều dự án lớn nhỏ, các haojt động sáng tạo thú vị khác nhau, trẻ có chuyển biến rõ rệt dựa trên các tiêu chí đánh giá cụ thể như mức độ hứng thú khi tham gia hoạt động, háo hức, tò mò muốn khám phá, mở rộng kiến thức và cải thiện nhiều kỹ năng mềm,…

Hoạt động động học "làm sạch ngôi nhà đại dương" lớp mẫu giáo nhỡ.

Đặc biệt hơn, ngoài sự nhiệt huyết của các cô và nhà trường, cám ơn UBND quận Đống Đa trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và phòng giáo dục quận Đống Đa luôn  quân tâm cùng sự đồng hành của các bậc phụ huynh cùng con là một phần vô cùng quan trọng trong quá trình triển khai đề án. Phụ huynh trở thành những “đối tác” kết hợp cùng cô giáo xây dựng môi trường giáo dục lý tưởng cho trẻ, đồng thời cũng là những người hỗ trợ, thúc đẩy trẻ tự tin tham gia vào các hoạt động sáng tạo ở trường.

Các sản phẩm cô và trò trường mầm non Ngã Tư Sở thực hiện trong các hoạt động lớp học tái chế của trường.

Các sản phẩm cô và trò trường mầm non Ngã Tư Sở thực hiện trong các hoạt động lớp học tái chế của trường.

Với phương châm luôn lấy trẻ làm trung tâm, trường mầm non Ngã Tư Sở đã tạo môi trường lành mạnh, cơ hội tốt cho trẻ phát triển toàn diện, tạo dựng lòng tin vững chắc của phụ huynh với chất lượng công tác giáo dục trẻ của các cơ sở giáo dục. Trong bài giảng hàng ngày hay các buổi trao đổi ý tưởng trong giờ sinh hoạt chuyên môn đều được các cô dành nhiều tâm huyết, tìm tòi, học hỏi để có thêm kiến thức mới, phát triển thêm nhiều kỹ năng để thực hiện công tác giáo dục trẻ tốt hơn

Với những hoạt động sáng tạo, hiệu quả được các đồng nghiệp cùng phụ huynh học sinh đánh giá cao, trường Mầm non Ngã Tư Sở luôn hoàn thành xuất sắc trong các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và đạt nhiều thành tích nổi bật.

Năm học năm 2023- 2024, trường đạt danh hiệu Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, Công đoàn xuất sắc, có 25 giáo viên dạy giỏi cơ sở, 2 nhân viên giỏi cấp quận, 5 sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp Quận, 7 giáo viên, nhân viên tham gia hội thi kỹ năng CNTT và bài giải E- LEARNING đạt các kết quả. Bên cạnh đó trường đã có buổi đón đại diện Phòng giáo dục và các trường bạn về kiến tập “Sơ kết Ba năm cho trẻ làm quen với Tiếng Anh” đạt kết quả tốt, đạt các thành tích cao trong hội thi thể dục thể thao,…

Tin nổi bật