Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất kể từ đầu xung đột?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công 9 vùng của Nga trong cuộc tập kích được cho là lớn nhất kể khi xung đột bùng phát.

Newsweek đưa tin, theo các báo cáo và bài đăng trên mạng xã hội từ các nhà chức trách Nga, máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã nhắm vào các địa điểm thuộc 9 vùng của Nga, bao gồm 2 cơ sở năng lượng, trong cuộc tấn công trong đêm được cho là lớn nhất kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ.

Giữa lúc Moscow cáo buộc Kiev liên tục tấn công bằng UAV trên lãnh thổ của mình, các cuộc tấn công đêm 11/3 dường như có quy mô lớn hơn.

Trước đó, vào tháng 8/2023, các cuộc tấn công bằng UAV vào 6 khu vực của Nga, bao gồm cả Moscow, được cho là cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Ngày 12/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không đã tiêu diệt và đánh chặn 25 UAV của Ukraine trong đêm tại các khu vực Moscow, Leningrad, Belgorod, Kursk, Bryansk, Tula và Oryol. Chính quyền vùng Nizhny Novgorod và Voronezh cũng báo cáo về các cuộc tấn công bằng UAV.

Một phi công đang luyện tập với máy bay không người lái ở khu vực Kiev vào hôm 29/2/2024. Ảnh: Getty Images

Đã có nhiều báo cáo về việc các kho dầu bốc cháy hoặc đường sắt bị phá hoại trên khắp nước Nga, nhất là trong những tháng gần đây. Các nguồn truyền thông Ukraine thường liên kết các cuộc tấn công với lực lượng tình báo quân sự Ukraine (SBU), mặc dù Kiev thường không bình luận về các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga.

Trên Telegram, Thống đốc Oryol Andrey Klychkov chia sẻ rằng một UAV đã tấn công khu phức hợp nhiên liệu và năng lượng tại thủ phủ của vùng, dẫn đến đám cháy đã được dập tắt.

Người dân địa phương đã đăng tải cảnh quay về vụ nổ ở thành phố Oryol. Theo RIA Novosti, một cuộc tấn công bằng UAV đã khiến 17 người tại hai tòa nhà cạnh đó phải sơ tán.

Tương tự, các nhà chức trách ở vùng izhny Novgorod, cách Moscow khoảng 450,6km về phía Đông, cho hay một số UAV đã tấn công khu công nghiệp Kstovo, nhắm mục tiêu vào một cơ sở trong nhà máy lọc dầu, nơi xảy ra hỏa hoạn.

Lukoil - công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Nga xác nhận với RIA Novosti rằng vụ việc đã khiến đơn vị sản xuất của doanh nghiệp tạm thời đình chỉ hoạt động.

Trong khi đó, Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov chia sẻ một cuộc tấn công bằng UAV đã khiến 7 khu định cư tại đây bị mất điện. Giáp với các vùng Sumy, Kharkiv và Luhansk, Belgorod là mục tiêu thường xuyên của Kiev.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không ở khu vực Belgorod đã bắn hạ một tên lửa Tochka-U và 8 quả đạn của hệ thống tên lửa phóng loạt RM-70 Vampire. Thống đốc Gladkov cho biết không ghi nhận thương vong hay thiệt hại do vụ việc.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cũng xác nhận một UAV bay về phía thủ đô đã bị bắn hạ tại quận Ramensky. Theo chính quyền địa phương, không có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong tại đó cũng như các khu vực Leningrad, Bryansk và Voronezh.

Các cuộc tấn công bằng UAV xảy ra trong bối cảnh trên Telegram xuất hiện báo cáo rằng các đơn vị quân đội Ukraine có thể đã tiến vào khu vực Belgorod và Kursk bằng xe bọc thép được hỗ trợ bởi hỏa lực súng cối và pháo binh.

Đinh Kim (Theo Newsweek)

Tin nổi bật