Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine phá hủy 2 lá chắn phòng không trên lãnh thổ Nga bằng UAV

  • Vân Anh
(DS&PL) -

Cơ quan tình báo Ukraine thông báo Kiev đã phá hủy 2 lá chắn Pantsir-S1 của Moscow trong lãnh thổ Nga.

Báo Dân trí dẫn thông tin từ Newsweek đưa tin, cơ quan tình báo Ukraine (GUR) ngày 7/1 thông báo Kiev đã phá hủy 2 hệ thống pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Moscow ở vùng Belgorod ở biên giới 2 nước vào hôm 6/1.

Ukraine đang săn lùng mạng lưới phòng không của Nga như hệ thống phòng không Pantsir tầm ngắn để đáp trả những nỗ lực liên tục của Moscow tập kích vào cơ sở hạ tầng của Kiev.

Ukraine cũng tìm cách phá hủy các hệ thống phòng không tầm ngắn khác trên mặt đất của Nga như hệ thống Tor, cũng như các hệ thống phòng thủ tầm xa hơn, như S-300 và S-400.

Theo quân đội Ukraine, Kiev đã phá hủy 2 tổ hợp trên bằng thiết bị không người lái (UAV), nhưng không nêu rõ loại nào.

Ukraine hiếm khi nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của Ukraine.

Pantsir-S1, tổ hợp có giá trị khoảng 15 triệu USD, được thiết kế để chống lại máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, đạn dược dẫn đường chính xác và hỗ trợ các đơn vị phòng không khác chống lại các cuộc tấn công quy mô lớn.

Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 tại Cuộc diễu hành Chiến thắng ở Moskva. Ảnh: Báo Công an nhân dân

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống Pantsir có thể phát hiện và tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác nhau, bao gồm cả máy bay không người lái dân dụng có kích thước nhỏ chỉ vào khoảng 30x30cm.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn tin từ hãng thông tấn TASS, Tỉnh trưởng Belgorod - ông Vyacheslav Gladkov cho biết rằng trong ngày 6/1 các lực lượng Ukraine đã pháo kích vào tỉnh này khiến 1 thường dân bị thương và khoảng 30 ngôi nhà và ô tô bị hư hại nặng nề.

Nhà thờ Chính thống giáo Nga đã quyết định hủy bỏ các buổi lễ đêm Giáng sinh truyền thống ở TP Belgorod (tỉnh cùng tên) và tất cả các khu định cư nằm trong khu vực rộng 20 km dọc theo biên giới giữa Nga với Ukraine.

Tin từ đài RT, TP Belgorod, nằm cách biên giới chỉ khoảng 40 km, đã phải hứng chịu các cuộc tấn công liên tục của Ukraine trong 7 ngày liên tiếp.

Thị trưởng TP Stakhanov (thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng) - ông Sergey Zhevlakov cho biết rằng trong ngày qua quân Ukraine đã khai hoả các hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS nhằm vào TP này. Đợt dội pháo làm hư hại nhiều cơ sở hạ tầng dân sự trong khu vực. Ông Zhevlakov cho biết không có thương vong sau vụ tấn công.

Bộ cũng cho biết rằng trong ngày 6/1 hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ một trực thăng Mi-8 của Không quân Ukraine khi trực thăng này hoạt động tại khu định cư Tyaginka (Kherson) và đánh chặn 4 tên lửa hành trình của đối phương.

Các lực lượng Nga cũng bắn hạ 29 máy bay không người lái của Ukraine tại các địa phương Belogorovka (LPR), Mirnoye (Zaporizhia), Kardashinka và Kaira (đều ở Kherson). Ngoài ra, trong ngày qua, phòng không Nga còn đã phá hủy 6 tên lửa chống hạm Neptun của Ukraine ở phía tây bắc Biển Đen.

Vân Anh (T/h)

Tin nổi bật