Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine nói gần 2.800 linh kiện nước ngoài được tìm thấy trong thiết bị quân sự của Nga

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Trường Kinh tế Kiev cho hay, gần 2.800 linh kiện nước ngoài đã được tìm thấy trong các trang thiết bị quân sự của Nga, bao gồm cả tên lửa siêu thanh Kinzhal.

Reuters đưa tin ngày 17/2, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, các công ty phương Tây đã cung cấp cho Nga các linh kiện trị giá 2,9 tỷ USD có khả năng được sử dụng cho sản xuất quân sự trong 10 tháng đầu năm 2023, bất chấp các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Ukraine nhiều lần kêu gọi các đồng minh thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, đồng thời thu hẹp các lỗ hổng kiểm soát xuất khẩu, cho rằng Moscow vẫn có thể nhập khẩu mặt hàng quân sự cho cuộc xung đột.

Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, nhập khẩu mặt hàng quân sự của Nga trong năm 2023 đạt tổng cộng 90% các mức đã đăng ký trước chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

Binh sĩ Ukraine đứng phía trên một chiếc xe tăng Nga bỏ lại. Ảnh: AFP

Cơ quan này trích dẫn nghiên cứu của nhóm làm việc do ông Andriy Yermak - Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và ông Michael McFaul - cựu đại sứ Mỹ tại Nga điều hành. Nghiên cứu tập trung vào những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ các biện pháp trừng phạt kiểm soát xuất khẩu đối với hàng hóa quân sự.

“Sản phẩm của hơn 250 công ty phương Tây đã được tìm thấy trong các mẫu vũ khí Nga bị phá hủy hoặc thu giữ”, Văn phòng Tổng thông Ukraine cho hay.

Theo thông tin từ Trường Kinh tế Kiev - đơn vị tham gia nghiên cứu, gần 2.800 linh kiện nước ngoài đã được tìm thấy trong các trang thiết bị quân sự của Nga, bao gồm cả tên lửa siêu thanh Kinzhal mà Moscow triển khai để không kích Ukraine.

Nghiên cứu tiết lộ: “Trên thực tế, 95% các bộ phận được tìm thấy trong vũ khí của Nga trên chiến trường đều có nguồn gốc từ các nhà sản xuất ở các nước liên minh, với 72% từ các công ty có trụ sở ở Mỹ".

Hiện tại, Nga vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin nói trên.

XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 18/1: Nga tấn công điểm tập trung của chiến binh ngoại quốc ở Ukraine

Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, ngày 18/1, TASS dẫn thông tin từ Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin cho biết, các hệ thống phòng không của Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Podolsk thuộc khu vực Moscow.

“Đêm nay, lực lượng phòng không đã đẩy lùi một cuộc tấn công của máy bay không người lái bay về phía Moscow ở Podolsk. Theo dữ liệu sơ bộ, không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo từ địa điểm nơi các mảnh vỡ rơi xuống”, ông  Sergey Sobyanin chia sẻ trên Telegram.

Đinh Kim (Theo Reuters, TASS)

Tin nổi bật