Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tuyển sinh 2024: Nên đăng ký dưới 10 nguyện vọng và có "chiến thuật" sắp xếp thứ tự

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Theo chuyên gia giáo dục, thí sinh nên đăng ký dưới 10 nguyện vọng và có “chiến thuật” sắp xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng sao cho phù hợp.

Ngày 20/7, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 tại Hà Nội và TP.HCM để thông tin chi tiết đến học sinh và phụ huynh trên cả nước.

Nên chia nguyện vọng thành 3 nhóm

Tại Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024, TS Nguyễn Thị Đông - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Học viện Chính sách và Phát triển (Hà Nội) khuyên thí sinh nên tìm hiểu kỹ những ngành/trường học mà mình yêu thích cũng như khả năng có thể trúng tuyển để đăng ký nguyện vọng phù hợp trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT (Hệ thống).

“Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, gây tốn kém không cần thiết. Theo tôi các em nên đăng ký dưới 10 nguyện vọng và có “chiến thuật” sắp xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng sao cho phù hợp”, báo Giáo dục & Thời đại dẫn lời TS Nguyễn Thị Đông tư vấn.

TS Nguyễn Thị Đông - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Học viện Chính sách và Phát triển (Hà Nội). Ảnh: Giáo dục & Thời đại

Theo vị chuyên gia giáo dục, để tránh rủi ro và bảo đảm cơ hội trúng tuyển, thí sinh nên chia nguyện vọng thành 3 nhóm: nhóm cao hơn điểm của mình, nhóm ngang bằng và nhóm điểm thấp hơn, để đảm bảo an toàn, sau đó sắp xếp nguyện vọng phù hợp. Nguyện vọng 1 là nguyện vọng yêu thích, mong muốn được trúng tuyển nhất.

Ngoài ra, TS Nguyễn Thị Đông thông tin, năm 2024, Học viện Chính sách và Phát triển tuyển sinh 1.800 chỉ tiêu theo các phương thức: Xét tuyển thẳng (1% tổng chỉ tiêu); xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của Học viện (54% tổng chỉ tiêu); xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT (45% tổng chỉ tiêu).

Hơn 600.000 nguyện vọng đã được đăng ký

Tại Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, trong 2 ngày vừa qua khi hệ thống của Bộ GD&ĐT mở, một lượng rất lớn các thí sinh đã đăng ký rất nhiều nguyện vọng ngay từ những ngày đầu tiên.

"Trong ngày đầu tiên, có hơn 600.000 nguyện vọng được đăng ký trên hệ thống, thể hiện thí sinh đã nắm rõ nhu cầu, thực lực của bản thân về ngành nghề, trường đào tạo mà mình mong muốn", VTC News dẫn lời PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nói.

Đại diện Bộ GD&ĐT lưu ý khi đăng ký, thí sinh chỉ cần chọn ngành/chương trình đào tạo của trường, không lựa chọn phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển. Điều này giúp sĩ tử tránh sai sót về lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ sử dụng, sắp xếp và lựa chọn dữ liệu tốt nhất mà các em cung cấp để xét trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học. Ảnh: VTC News

Theo bà Thủy, khi đăng ký các nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cần thực hiện đầy đủ quy trình từ đầu đến kết thúc (cả khi đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển nếu có). Điều này để đảm bảo hệ thống ghi nhận dữ liệu đăng ký của các em.

"Các em chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển khi có sự sắp xếp nhầm, chưa đúng với thứ tự ưu tiên mình dự định", PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyên nói và cho biết thêm, thí sinh cũng cần lưu ý rà soát kỹ điều kiện, thông tin về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có) để chỉnh sửa, hoàn thiện.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cũng nhấn mạnh những thí sinh đã trúng tuyển sớm, vẫn phải đăng ký trên hệ thống.

Các mốc thời gian cần nhớ

Từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT.

Từ ngày 22/7 đến 17h ngày 31/7, đối tượng thí sinh diện xét tuyển thẳng xác nhận nhập học trên Hệ thống (nếu có).

Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Trước 17h ngày 19/8, các cơ sở đào tạo thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1.

Trước 17h ngày 27/8, thí sinh xác nhận nhập học trực tuvến đợt 1 trên hệ thống.

Tin nổi bật