Theo thông tin lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết, đang tiến hành rà soát để xây dựng 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, 2 trạm dừng nghỉ tạm thời đặt tại 2 điểm thuộc Km64 (bên trái tuyến, hướng Nam - Bắc) và Km77 (bên phải tuyến, hướng Bắc - Nam), theo Pháp luật Việt Nam
“Hiện nay chúng tôi đang đi kiểm tra thực địa để triển khai, phấn đấu hoàn thành trước 30/4 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT)”, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chia sẻ.
Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Giao Thông
Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, trước đây theo kiến nghị của cơ quan chức năng, sẽ đầu tư và mở rộng 7 điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Trị để tạo điều kiện cho xe dừng đỗ tạm, hoặc xe bị sự cố. Đơn vị liên quan tiến hành họp bàn và thống nhất phương án, tuy nhiên hiện nay Bộ GTVT chỉ đạo khẩn cấp làm các trạm dừng nghỉ tạm thời nên phương án này sẽ không thực hiện.
Cùng với đó, để thực hiện phương án phân luồng giao thông theo quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam kể từ ngày 4/4, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã lắp đặt 20 biển báo các loại tại 9 vị trí ở điểm đầu, cuối tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn và tất cả các nút giao vào cao tốc trên toàn tuyến.
Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, việc đầu tư thí điểm mở rộng 7 điểm dừng xe khẩn cấp (trên đoạn qua tỉnh Quảng Trị), thuộc hạng mục bổ sung đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng đang được cân nhắc có tiếp tục đầu tư sau khi 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên được đầu tư hay không, cũng như tính toán xem việc đầu tư thí điểm 7 vị trí trên có phù hợp, tránh lãng phí khi tuyến tuyến cao tốc được đầu tư phân kỳ 2 làn xe này được đầu tư mở rộng lên 4 làn xe.
Theo các đơn vị, 2 trạm dừng nghỉ tạm thời tại Km64 và Km77 cao tốc Cam Lộ - La Sơn được triển khai theo hình thức xã hội hóa và hiện nay, nhà đầu tư 2 trạm dừng nghỉ tạm thời này cũng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép thực hiện.
Trước đó, triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về biện pháp khắc phục bất cập, bảo đảm an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ - La Sơn và tuyến cao tốc 2 làn xe khác, Cục Đường bộ VN đã họp khẩn các đơn vị chức năng để tổ chức, đảm bảo giao thông trên tuyến.
Theo báo Giao Thông, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được bổ sung hơn 7.000 đinh phản quang, đồng thời điều chỉnh sơn kẻ vạch đường và loạt biển báo, biển chỉ dẫn để tăng hiệu quả tổ chức, đảm bảo an toàn giao thông...
Trên cơ sở rà soát, tổng hợp số liệu các đợt đếm xe, đánh giá kỹ lưỡng các đề xuất kiến nghị, phương án về tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông của Công ty CP Tư vấn Trường Sơn, Ban QLDA Đường HCM, Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Sở GTVT Thừa Thiên - Huế và các địa phương, cơ quan chức năng, Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4/2024.
Trong diễn biến liên quan, chiều 15/4, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị chức năng khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo nghiên cứu để huy động các nguồn lực để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến Cam Lộ - La Sơn.
Hiện, Bộ GTVT đã có quyết định để xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mở rộng giai đoạn 2. Theo đó, dự kiến toàn tuyến hơn 98km cao tốc Cam Lộ - La Sơn mở rộng giai đoạn 2 lên 4 làn xe có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ bố trí từ nguồn vượt thu và thực hiện đầu tư công trình theo lệnh khẩn cấp. Nếu được chấp thuận các cơ chế chính sách này, dự kiến dự án có thể khởi công vào cuối năm 2024 và dự kiến thi công hoàn thành cơ bản trong năm 2025.
T.D (T/h)