Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tướng Mỹ ra điều trần trước Quốc hội, bảo vệ quyết định bí mật gọi điện cho Trung Quốc

(DS&PL) -

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về cuộc gọi bí mật với Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Ngày 28/9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đã ra điều trần trước Quốc hội. Trong đó, ông đã lên tiếng công khai bảo vệ quyết định bí mật gọi điện cho Tướng Li Zuocheng, Tư lệnh Lục quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Cụ thể, Tướng Milley cho biết ông làm như vậy để trấn an Bắc Kinh rằng Washington không có ý định tấn công họ. Ông Milley phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện: "Tôi biết, tôi chắc chắn rằng Tổng thống Trump khi ấy không có ý định tấn công Trung Quốc. Trách nhiệm trực tiếp của tôi là truyền đạt điều này đến Trung Quốc".

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân. Ảnh: Reuters

Tướng Mark Milley đã chịu những lời chỉ trích sau khi thông tin về 2 cuộc gọi bí mật trên được tiết lộ trong cuốn sách mới. Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, 2 cuộc gọi với Tướng Li được thực hiện vào ngày 30/10/2020 và ngày 8/1/2021 với sự phối hợp của Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là ông Mark Esper và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller.

Ông nói thêm hành động của ông được thực hiện để đáp lại "thông tin tình báo cho rằng Trung Quốc đang lo ngại về nguy cơ Mỹ tấn công". 

Tướng Milley đã đệ trình một bản ghi nhớ dài 7 trang lên Ủy ban Thượng viện nêu chi tiết về các cuộc tiếp xúc của ông với các quan chức quân sự của Trung Quốc và làm rõ vai trò của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Một số nghị sĩ trong Quốc hội đã cáo buộc ông Milley không trung thành vì bí mật liên lạc với người đồng cấp Trung Quốc trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ cựu tổng thống Trump. Theo đó, Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã kêu gọi Tướng Mark Milley từ chức trong khi Thượng nghị sĩ Rand Paul cho rằng ông nên bị truy tố về vụ việc này. 

Phiên điều trần trước Quốc hội là lần đầu tiên ông Mark Milley công khai thông tin chi tiết về các cuộc gọi trên. Trước đó, ông đã nhiều lần lên tiếng bảo vệ quyết định gọi điện cho Trung Quốc và nói rằng đó là một trong những trách nhiệm của ông. 

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Tin nổi bật