Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tùng Dương, Văn Mai Hương phản pháo khi bị chê hát không hay

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Tùng Dương đã phản pháo lại các khách mời bình luận khi bị phê bình về việc “sáng tạo chưa phù hợp”.

(ĐSPL) - Thể hiện ca khúc “Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi cùng 2 diva Hà Trần, Thanh Lam và NSƯT Quang Lý, Tùng Dương đã phản pháo lại các khách mời bình luận khi bị phê bình về việc “sáng tạo chưa phù hợp”. Trước đó, ca sĩ trẻ Văn Mai Hương cũng khéo léo lên tiếng khi bị chê “hát vô hồn”.

Chương trình Giai điệu Tự hào số tháng 10 bao gồm 5 ca khúc hay nhất nói về đất và người Hà Nội. Những tưởng ca khúc chủ đề của chương trình do các diva, divo hàng đầu của Việt Nam thể hiện: Hà Trần, Thanh Lam, Quang Lý, Tùng Dương, sẽ là ca khúc thành công nhất; nhưng ngược lại, phần biểu diễn này lại bị chê nhiều nhất trong chương trình.


MC – Biên tập viên âm nhạc Nguyễn Hữu Chiến Thắng ví von Người Hà Nội như một bình rượu quý của kho tàng âm nhạc Việt Nam, nhưng cá nhân anh lại không thể dành thiện cảm cho tiết mục biểu diễn này. Anh giải thích: “Trong tiết mục này, tôi thấy “Người Hà Nội” mang phong thái của nhạc kịch Broadway. Nó có thể là sự tìm tòi công phu, một sự sáng tạo độc đáo của người nghệ sĩ. Nhưng bài hát này đã thành kỷ niệm của riêng cá nhân tôi và tôi muốn được nghe Người Hà Nội nguyên vẹn tinh thần Hà Nội chứ không phải Người Hà Nội mang một lớp hóa trang và phục trang của nhạc kịch phương Tây. Ở đây, “Người Hà Nội” đã không còn cái vẻ cổ điển mà tôi đã từng quen”.

Ý kiến này ngay lập tức bị ca sĩ Tùng Dương – người thể hiện ca khúc phản pháo: “Broadway thì có làm sao? Nó cũng chỉ là một cách mà chúng tôi muốn khai thác để làm cho vẻ đẹp của bài hát hay hơn, đa dạng hơn, đa diện hơn. Tôi lại nói thêm một chi tiết nữa, tại sao các bạn trẻ ngày nay hát Rock, RnB, Hiphop? Đó là một văn hóa du nhập, Broadway cũng như thế. Chúng ta không thể nào Broadway hóa âm nhạc Việt Nam mà chúng ta muốn là một phương tiện, cách thức thể hiện để làm sao mà chúng ta có để mang tới cảm xúc tới khán giả. Còn chúng tôi vẫn là người Việt Nam, vẫn hát trong thể xác, tâm hồn của người Việt”.


Người lại với MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng, đạo diễn Lê Hoàng lại dành lời khen ngợi đặc biệt cho Tùng Dương ngay khi anh cất lên những câu hát đầu tiên. Vị đạo diễn khó tính cho rằng, khen nhiều thì thành ra vô tận. Một bài hát hay, nghệ sĩ hay thì việc biểu diễn thành công là điều tất yếu.

Dù bị chê nhưng tiết mục biểu diễn “Người Hà Nội” vẫn nhận được 87,97\% sự bình chọn của khán giả tại trường quay. Đây là ca khúc có tỷ lệ bình chọn cao nhất trong chương trình.

Cũng trong tập phát sóng tháng 10, ca sĩ trẻ Văn Mai Hương đã tỏ ra rất khôn khéo khi phản biện lại lời chê của PGS Nguyễn Thị Minh Thái dành cho tiết mục biểu diễn của mình. Cô nói: “Những giá trị lịch sử không chỉ quý giá với những thế hệ lớn tuổi mà cháu thiết nghĩ thông qua chương trình như thế này, những người trẻ như chúng cháu được lắng nghe câu chuyện lịch sử từ các cô các bác. Đó mới là điều quan trọng, chứ không phải là chuyện phải hát thế nào mới hay”.


Nghe màn tranh luận tại trường quay, diva Trần Thu Hà chia sẻ: “Ở Mỹ, tôi được nhạc sĩ Thanh Phương cho xem các trích đoạn của Giai điệu Tự hào để nắm được format. Tôi cũng biết sẽ có tranh luận, khen chê nhưng tới đây biểu diễn tôi thực sự bất ngờ. Không ngờ không khí ở trường quay máu lửa như thế!”.

Diva Thanh Lam với ca khúc Hướng về Hà Nội của nhạc sĩ Hoàng Dương, nhận được tỷ lệ bình chọn thấp nhất tại trường quay. Những âm điệu buồn, nhớ thương Thủ đô đến da diết mà chị truyền tải cũng mang lại những luồng ý kiến trái chiều trong phần bình luận của hai Hội đồng Khách mời bình luận.


Nhà Hà Nội học Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, chương trình đã dụng công trong việc tái hiện lại Hà Nội xưa, dù không giống hoàn toàn nhưng cũng mang lại cảm xúc nhất định tới khán giả xem truyền hình. Trong khi đó, biên đạo múa Trần Ly Ly lại chê bai đồng nghiệp của mình – đạo diễn dàn dựng Tấn Lộc trong việc dàn dựng sân khấu cầu kỳ không cần thiết, làm loãng không gian âm nhạc do ca sĩ mang lại.

Dù được PGS Nguyễn Thị Minh Thái khen hát hay, hát chuẩn Hà Nội nhưng Thanh Lam lại nhận về sự phê bình của NSƯT Thanh Tú. Nữ nghệ sĩ cho rằng Thanh Lam thể hiện nỗi nhớ của người Hà Nội không thành công: “Người Hà Nội nhớ nhung, họ không gào thét lên như thế, không phẫn uất như thế. Họ không phải đau khổ, trăn trở đến mức như thế. Như nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã nói: Anh nhớ em mỗi bước đường anh bước - Mỗi tối anh nằm, mỗi miếng anh ăn. Đấy, nỗi nhớ nó bình dị như thế thôi!”

Điểm cộng về âm nhạc trong số phát sóng tháng 10 ở phần thể hiện tự nhiên đến lão luyện của NSƯT Quang Lý và chất liêu trai đến ma mị của Tùng Dương trong phần thể hiện “Gửi người em gái miền Nam”. Nàng thơ (tự nhận) của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đã thành công trong việc biến hóa ca khúc theo phong cách jazz sở trường. Những chỗ luyến láy, phiêu đầy ngẫu hứng của Tùng Dương đã thuyết phục hầu hết các khán giả. Ca khúc này có tỷ lệ bịnh chọn ca thứ nhì với 81,1\%.

Tin nổi bật