Người dân tự dỡ bỏ xe bánh tự chế tại trụ sở UBND xã sáng 24/4.
Sáng 24/4, Đội CSGT đường bộ số 9 phối hợp UBND và Công an các xã thuộc huyện Hoài Đức, Phúc Thọ (Hà Nội) đã vận động tiêu hủy 5 xe tự chế.
Anh Trần Văn T. (1992, trú tại huyện Hoài Đức), người làm đơn tự nguyện tiêu hủy xe ba bánh, chia sẻ: dù chiếc xe đã hỗ trợ sinh kế nhiều năm, nhưng sau khi được tuyên truyền về nguy cơ mất an toàn, gia đình anh quyết định từ bỏ.
Ông Nguyễn Ích Thìn, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức cho biết, thời gian qua địa phương phối hợp chặt chẽ với CSGT và Công an xã rà soát, vận động được hàng chục hộ dân tự tiêu huỷ xe ba bánh. Người dân không dễ gì bỏ đi phương tiện mưu sinh, nhất là khi kinh tế còn khó khăn. Tuy nhiên Đảng uỷ, UBND xã sẽ quyết tâm sớm loại bỏ những phương tiện này, góp phần bảo đảm TTATGT.
Đội CSGT đường bộ số 14 xử lý trường hợp điều khiển xe ba bánh tự chế trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Trước đó, trong khoảng từ ngày 17/4 đến 23/4, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn Thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 101 trường hợp vi phạm liên quan đến xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.
Trong đó, 47 phương tiện ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp bị tạm giữ; 36 trường hợp sử dụng xe mô tô, xe gắn máy chở hàng cồng kềnh bị xử lý; 18 trường hợp điều khiển xe kéo theo phương tiện, vật thể khác cũng bị lập biên bản. Đáng chú ý, nhờ tăng cường công tác vận động, đã có 18 phương tiện tự chế được người dân tự nguyện tháo dỡ, cắt bỏ.
CSGT xử lý thanh niên sinh năm 1991, quê Thanh Hoá điều khiển xe ba bánh tự chế tham gia giao thông.
Ghi nhận tại các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Hà Nội, Đội CSGT đường bộ số 14 trong một tuần qua đã phát hiện và xử lý gần 10 trường hợp điều khiển xe ba bánh tự chế lưu thông trên đường. Trung tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 14, nhấn mạnh: “Các phương tiện tự chế có kết cấu thô sơ, dễ mất lái, tiềm ẩn nguy cơ lật đổ và gây tai nạn nghiêm trọng. Do đó, chúng tôi duy trì các tổ công tác thường xuyên xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh và tuyến vành đai”.
Tại huyện Hoài Đức – nơi được mệnh danh là “thủ phủ bánh kẹo” của Hà Nội, nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ vẫn còn lớn, dẫn đến việc người dân sử dụng xe ba bánh tự chế. Trước thực trạng đó, Đội CSGT số 9 đã tích cực phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kêu gọi người dân tự giác loại bỏ phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Người dân Hoài Đức tự tiêu huỷ xe ba bánh tự chế.
Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội CSGT số 9, cho biết: “Đã có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng xuất phát từ việc sử dụng xe ba bánh tự chế. Với mục tiêu bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân, chúng tôi chú trọng cả công tác tuyên truyền lẫn biện pháp cưỡng chế cần thiết, phối hợp thu hồi và tiêu huỷ các phương tiện này”.
Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ giữa lực lượng Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương, việc xử lý xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh tại Hà Nội đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, chiến dịch còn đặt trọng tâm vào thay đổi nhận thức người dân, từ đó từng bước xây dựng môi trường giao thông Thủ đô an toàn, văn minh.