Theo báo cáo từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, nguồn vật liệu cho các dự án đã được các địa phương tích cực triển khai; mỏ cát biển tại tỉnh Sóc Trăng được khai thác vào ngày 30/6/2024, bổ sung thêm nguồn vật liệu cho các dự án khu vực phía Nam.
Thi công hầm đường bộ số 3 Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn bằng phương pháp thi công hệ Đèo Cả
Hiện, đa số các dự án triển khai thi công đáp ứng tiến độ đề ra, nhiều dự án đã rà soát và đăng ký rút ngắn tiến độ từ 3 - 6 tháng.
Điển hình, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai, có 6 dự án thành phần phấn đấu hoàn thành ngày 30/4/2025, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang.
Có 3 dự án thành phần phấn đấu hoàn thành ngày 30/9/2025, gồm: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong.
Riêng dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có công trình hầm dài 3,2km tiến độ hoàn thành năm 2026, song nhà thầu cũng đã nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để hoàn thành trong năm 2025.
Bên cạnh các dự án có tiến độ khả quan, một số dự án có tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu do vướng mắc mặt bằng, vật liệu cũng được lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề cập như: Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng các cơ quan, đơn vị đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững niềm tin, bám sát các nghị quyết, kết luận của Trung ương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.
Khối lượng công việc trong quý IV năm 2024 của ngành GTVT còn rất lớn, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động chỉ đạo công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; quản lý tốt hoạt động vận tải, nhất là dịp cuối năm, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, tăng cường công tác bão trì sửa chữa đường bộ, công tác đăng kiểm, bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo, đôn đốc thi công các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT, bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025; chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án huy động nhân lực, vật lực, thực hiện thi công các dự án; triển khai quyết liệt, đồng bộ việc xây dựng trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh ITS, trạm kiểm tra tải trọng xe và thu phí không dừng ETC trên các tuyến cao tốc.
Tư lệnh ngành Giao thông yêu cầu tập trung triển khai chuẩn bị đầu tư một số dự án đường sắt tốc độ cao quan trọng (tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, kết nối Việt Nam - Trung Quốc), đồng thời điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án khác để đẩy nhanh tiến độ và có nhu cầu bổ sung vốn theo quy định, mục tiêu phải giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2024.
Đồng thời, tập trung công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả 5 lĩnh lực của ngành GTVT gắn với tăng cường và đảm bảo an toàn, an ninh mạng; triển khai quyết liệt đồng bộ, hiệu quả các giải pháp chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các - bon và khí mê - tan của ngành GTVT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; sớm hoàn thành nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương thiết lập đường dây nóng đến Bộ trưởng Bộ GTVT để tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nghiêm việc nêu gương theo quy định của Đảng, thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra những khâu, những lĩnh vực, những vị trí nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng tại cơ quan, đơn vị từ đó chủ động có giải pháp chấn chỉnh khắc phục kịp thời; giao Thanh tra Bộ GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra với phương châm chủ động đi trước một bước, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...