Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trường tiểu học Chính Mỹ (H.Thủy Nguyên, Hải Phòng): Hết lòng vì học sinh thân yêu

  • Kim Tiến
(DS&PL) -

Trường tiểu học Chính Mỹ (TH Chính Mỹ) là ngôi trường gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ trên địa bàn xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, Thành phố Hải Phòng.

 

Những thành tích đáng tự hào

Theo cô giáo Bùi Thị Xoa, nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thủy Nguyên, của cấp ủy Đảng - chính quyền địa phương trong việc đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị giảng dạy. Trong năm học 2023 – 2024, với quy mô 27 lớp và 982 em học sinh, số phòng học là 34 phòng, trường có đầy đủ đồ dùng thiết bị, tài liệu phục vụ giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh với hệ thống internet phủ sóng đến tất cả các phòng học. Hiện Trường đã hoàn thành và được kiểm tra công nhận đạt kiểm định mức độ 3 và đạt chuẩn mức độ 2. Trong năm học vừa qua, thầy và trò Trường TH Chính Mỹ đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận như: Có 24 học sinh đạt giải cấp trường, 15 học sinh đạt giải trong cuộc thi Rung chuông vàng English Festival, 54 học sinh đạt giải thi viết chữ đẹp cấp trường, 15 lớp đạt giải phong trào rèn chữ v.v..

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức một số chuyên đề, các buổi giao lưu tạo sân chơi và thông qua đó nâng cao kĩ năng, giáo dục các em: Như chuyên đề sáng tạo gắn liền với lịch sử truyền thống quê hương, chuyên đề Fetival Tiếng Anh, chuyên đề Tết yêu thương, sum vầy, chuyên đề Đêm hội  rằm, các buổi giao lưu cùng Trung tâm bảo trợ trẻ em và người khuyết tật..v..v… Nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm tại một số địa điểm còn duy trì nghề mây tre đan của địa phương, tham quan trải nghiệm tìm hiểu về các doanh nhân văn hoá tại đền thờ Trạng nguyên Lê Ích Mộc, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm v.v..

Đạt được những thành tựu trên, một phần cũng nhờ Trường được sự quan tâm của cấp trên nên được xây mới khang trang có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng phục vụ cho 100% học sinh tham gia học tập 2 buổi/ngày. Hiện 100% các phòng học đều được trang bị các phương tiện giúp giáo viên có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Bên cạnh đó, có thể kể đến tinh thần đoàn kết nhiệt tình và đội ngũ giáo viên, viên chức đang trẻ hóa và có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, có ý thức tự học tự rèn. Đồng thời, Trường cũng nhận được sự sự quan tâm của tập thể phụ huynh đến con em mình trong vấn đề học tập nhiều hơn so với năm học trước.

Giáo dục định hướng toàn diện

Cô giáo Bùi Thị Xoa cho biết, Trường TH Chính Mỹ rất quan tâm đến việc giáo dục định hướng toàn diện cho học sinh. Các em mới bắt đầu trưởng thành, việc định hướng tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình phát triển về nhận thức và kỹ năng, giúp các em trở thành những con người toàn diện. Trường thường xuyên kết hợp lồng ghép  hiệu quả nội dung giáo dục địa phương, giáo dục an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, giáo dục đạo đức lối sống, quyền con người , giáo dục STEM vào dạy học các môn học, chú trọng hoạt động trải nghiệm theo đúng quy định nhằm tăng cường các hoạt động thực hành, rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, chú trọng, giá trị sống, kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.

 

Riêng đối với lớp 5, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục dựa trên chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, theo định hướng phát triển năng lực học sinh, điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lí đảm bảo yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh tiếp cận chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 

Nhà trường đã dựa trên nhu cầu sở thích của học sinh và trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của cha mẹ học sinh và điều kiện cơ sở vật chất hiện có để tổ chức các câu lạc bộ cho học sinh ngoài giờ chính khóa, tập trung vào các hoạt động thể chất nâng cao sức khỏe học sinh như tham gia các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian, các hoạt động nghệ thuật v.v. Tổng số các em học sinh tham gia ít nhất 01 câu lạc bộ là 840 em, tương ứng với 85,6% số lượng học sinh. Ngoài ra, trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của cha mẹ học sinh, nhà trường trực tiếp liên kết với các trung tâm Ngoại ngữ,  Kỹ năng sống v.v.. với 73,6% số lượng học sinh tham gia.

 

Để nâng cao kỹ năng sáng tạo và thực tiễn, Trường đã lựa chọn các tiết dạy lồng ghép giáo dục STEM trong năm học, trong đó tối thiểu mỗi giáo viên dạy học được 2 tiết học STEM/năm. Lãnh đạo nhà trường cùng các tổ chuyên môn đã tổ chức thành công các chuyên đề các bài dạy STEM các cấp. Qua các chuyên đề giảng dạy các bài học STEM, học sinh đã tạo ra rất nhiều sản phẩm đẹp mắt, mang tính khoa học cao được trưng bày trong quy mô cấp huyện, tạo được ấn tượng với cha mẹ và xã hội.

Đổi mới phương pháp dạy và học

 Theo cô giáo Bùi Thị Xoa, trong những năm gần đây, để tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa để 100% các phòng học đều được trang bị các phương tiện hiện đại giúp giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Lãnh đạo trường thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Trường tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề cấp cụm, cấp trường, các hoạt động sinh hoạt chuyên môn nhằm tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm để thúc đẩy việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học trong nhà trường đáp ứng mục tiêu giáo dục của chương trình 2018.

 

Nhà trường đã khuyến khích giáo viên linh hoạt vận dụng các phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong các hình thức tổ chức, xây dựng các bài dạy có tính vận dụng, thực hành cao để giúp học sinh hứng thú với việc học tập. Đa số giáo viên linh hoạt trong việc sử dụng các tài liệu học tập, đồ dùng dạy học, các phương tiện học tập. Lãnh đạo Trường thường xuyên tiến hành kiểm tra theo chuyên đề thúc đẩy các hoạt động giáo dục học sinh. Trong năm học 2023 – 2024, 100% giáo viên được kiểm tra đánh giá và được đánh giá có tay nghề mức khá và tốt, trong đó có 60% xếp loại Tốt.

Chú trọng an toàn, an ninh trường học

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch an ninh trật tự của Trường, các phương án đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn ngành y tế và ngành giáo dục; thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, các tệ nạn xã hội, các nguy cơ gây rủi ro cho học sinh, giáo viên, viên chức và người lao động của Trường.

Trường phối kết hợp với Trạm y tế xã, các cơ quan đoàn thể đẩy mạnh công tác  tuyên truyền, vận động các gia đình đảm bảo sức khỏe và an toàn cho học sinh trong suốt năm học. Giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách tuyên truyền giáo dục học sinh ý thức an toàn khi ra chơi, sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, sử dụng điện nước an toàn tiết kiệm, ý thức tham gia giao thông đúng quy định. Do đó, trong năm học vừa qua, Trường không để xảy ra bất kì vụ việc nào gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của nhà trường và của giáo viên, viên chức và học sinh.

 

Theo cô giáo Bùi Thị Xoa, để chuẩn bị cho năm học mới 2024 – 2025 sắp tới, Trường TH Chính Mỹ đang tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên, tích cực phối hợp với Hội cha mẹ học sinh để tổ chức tốt công tác đón nhận học sinh lớp 1 nhập học, cũng như đảm bảo triển khai hiệu quả công tác giảng dạy trong năm học mới./.

Tin nổi bật