Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trường nội trú gây phẫn nộ vì phạt học sinh đi vệ sinh ban đêm

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Một giáo viên của nhà trường cho biết rằng nhà trường cấm học sinh đi lại trong khu nội trú sau 22h45, các em cũng không được phép sử dụng nhà vệ sinh.

Sự việc diễn ra tại trường Trung học Yundong, Trung Quốc, nơi một nam sinh lớp 10 đã bị bắt gặp khi đi vệ sinh vào lúc 23h, vượt quá thời gian giới nghiêm 15 phút. Theo tờ Beijing News, ban quản lý nhà trường đã đưa ra hình phạt yêu cầu nam sinh này viết một bản tự kiểm điểm, sau đó phải in lại 1.000 bản và phát cho các bạn học. Đồng thời, lớp của nam sinh cũng bị trừ 5 điểm kỷ luật.

Một giáo viên chia sẻ với Beijing News rằng nhà trường có quy định cấm học sinh di chuyển trong khu nội trú sau 22h45, bao gồm cả việc sử dụng nhà vệ sinh. Đối với những trường hợp cần sử dụng nhà vệ sinh sau giờ giới nghiêm, học sinh phải liên hệ với ban quản lý ký túc xá để xin phép.

Trường nội trú gây phẫn nộ vì phạt học sinh đi vệ sinh ban đêm. Ảnh: SCMP.

Trong bản tự kiểm điểm, nam sinh thừa nhận rằng mình đã vi phạm nghiêm trọng nội quy của nhà trường. Trong bản tự kiểm điểm của mình, học sinh bày tỏ: “Em đã vi phạm nghiêm trọng nội quy nhà trường. Đi vệ sinh vào đêm khuya không chỉ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của các bạn mà còn làm cả lớp xấu hổ".

Sự việc sau đó lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc và nhận về nhiều chỉ trích.

“Tôi không hiểu tại sao đi vệ sinh sau 23h lại vi phạm nội quy của trường. Làm sao có thể kiểm soát khi họ cần đi?”, một người dùng bình luận.

“Ngôi trường này giống như một nhà tù với những quy định nghiêm ngặt", một người khác nhận xét.

Ngay sau xảy ra sự việc trên, Sở Giáo dục Huairen - cơ quan quản lý trường Trung học Yundong đã lên tiếng. Sở này cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm, xem xét lại những sai lầm của mình và sửa lại quy định".

Ngoài ra, sở cũng khuyên trường nên đối xử với nam sinh bị phạt "một cách ân cần" và yêu cầu bồi thường 100 nhân dân tệ (khoảng 350.000 đồng) để trả chi phí photo bản kiểm điểm.

Nhà chức trách thông báo họ đã yêu cầu tất cả trường thực hiện kỷ luật "hợp lý và nhân đạo", không để sự việc tương tự tái diễn.

Trước đó, một trường trung học cơ sở ở Dương Giang, Quảng Đông, Trung Quốc, gây tranh cãi lớn khi nhà trường yêu cầu học sinh phải cầm "thẻ đi vệ sinh" kèm dấu xác nhận của trường.

Học sinh phải xuất trình thẻ khi ra vào nhà vệ sinh, tạo cảm giác như bị kiểm soát nghiêm ngặt. Nhà trường giải thích rằng đây là biện pháp để giữ trật tự và an toàn trong giờ cao điểm, nhưng bị dư luận phản đối mạnh mẽ vì vi phạm quyền riêng tư và gây áp lực không cần thiết cho học sinh.

Sau khi vụ việc gây tranh cãi, tạo nên một làn sóng phản đối dữ dội trên internet, Phòng Giáo dục thành phố Dương Giang đã chính thức lên tiếng. Phía Phòng Giáo dục cho biết: Đúng là tấm thẻ đi vệ sinh có thể nhưng không phải lúc nào cũng phải xuất trình thẻ mà chỉ phải đưa ra một số trường hợp đặc biệt.

Tuy nhiên, lời giải thích càng khiến cư dân mạng bất bình. Bởi lẽ, trường hợp đặc biệt là như nào? Chẳng nhẽ học sinh còn phải chọn thời điểm đi vệ sinh để không bị liệt vào trường hợp đặc biệt? Các em cũng chỉ có thể đi vào giờ ra chơi thôi mà?

Cư dân mạng cho rằng trường cần tôn trọng cảm xúc và nhu cầu của học sinh, thay vì đưa ra các quy định phi lý.

Tin nổi bật