Tạp chí Tri thức dẫn thông tin cho hay, bắt đầu từ mùa xuân năm 2026, Đại học Nam California (USC) tại Los Angeles (Mỹ) sẽ mở học phần về sự nghiệp âm nhạc và ảnh hưởng văn hóa của G-Dragon.
Học phần có tiêu đề Crooked Studies of K-pop: The case of G-Dragon (Nghiên cứu 'Crooked' về K-pop: Trường hợp của G-Dragon - PV). Giáo sư Hye Jin Lee thuộc trường Truyền thông và Báo chí Annenberg của USC phụ trách giảng dạy.
Lớp học đầu tiên dự kiến bắt đầu vào học kỳ mùa xuân năm 2026 và sẽ được tính 4 tín chỉ. Nội dung chính của khóa học bao gồm:
Các cuộc tranh luận về tính thương mại đối lập với quyền tự chủ nghệ thuật trong K-pop;
Quá trình sáng tạo, bản sắc âm nhạc và văn hóa thị giác độc đáo của G-Dragon;
Ảnh hưởng của G-Dragon đối với các xu hướng nhạc pop toàn cầu, động lực của cộng đồng người hâm mộ và các thông lệ của ngành công nghiệp giải trí;
Các diễn giải văn hóa rộng hơn về cấu trúc và tính biểu tượng của K-pop.
Bắt đầu từ mùa xuân năm 2026, Đại học Nam California (USC) tại Los Angeles (Mỹ) sẽ mở học phần về sự nghiệp âm nhạc và ảnh hưởng văn hóa của G-Dragon. Ảnh: Weibo
Trước thông báo chính thức, USC Annenberg đã đăng một video nhá hàng về khóa học, gọi G-Dragon là “một trong những nhân vật đột phá nhất của K-pop".
"K-pop thách thức cách chúng ta nhìn nhận về sự sáng tạo, tính chân thực và văn hóa như thế nào? Mùa xuân này, hãy khám phá thể loại âm nhạc này thông qua một khóa học mới, tập trung vào một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng đột phá nhất: G-Dragon - nghệ sĩ âm nhạc kiêm nhà sản xuất tài năng, người đã góp phần định hình K-pop như ngày nay”, bài đăng cho biết.
Tin tức về khóa học nhanh chóng lan truyền. Nhiều người bày tỏ hy vọng USC sẽ mở suất đăng ký cho sinh viên quốc tế hoặc cung cấp lớp học trực tuyến.
"Nhân dịp kỷ niệm 20 năm G-Dragon ra mắt, việc trường Truyền thông Annenberg của Đại học Nam California mở lớp học về anh là minh chứng rõ ràng cho tầm ảnh hưởng văn hóa của nam ca sĩ. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực đưa giá trị độc nhất của G-Dragon lan tỏa rộng rãi hơn và góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng của K-pop", ông Choi Yong Ho, CEO công ty quản lý của G-Dragon - Galaxy Corporation, cho biết.
G-Dragon chính thức ra mắt vào năm 2006 với vai trò thành viên nhóm nhạc BIGBANG. Ảnh: Galaxy Corporation
Theo VnExpress, G-Dragon 38 tuổi, tên thật là Kwon Ji Yong, được mệnh danh là "Ông hoàng Kpop". Anh làm thực tập sinh từ lúc năm tuổi, ra mắt năm 13 tuổi và là thủ lĩnh của nhóm Big Bang suốt 19 năm. Gần hai thập niên, anh luôn tạo sức hút với công chúng châu Á. Hồi tháng 3, anh tổ chức đêm đầu tiên World Tour Übermensch - chuyến lưu diễn thế giới thứ ba - tại sân vận động Goyang, Gyeonggi-do, Hàn Quốc, hút khoảng 33.000 người. Hôm 8-9/11, hai đêm concert của G-Dragon tại Hưng Yên hút khoảng 100.000 khán giả. Chương trình xếp thứ hai trong chuyến lưu diễn của anh về lượng người xem, chỉ sau show ở Tokyo Dome (Nhật Bản).
Tháng 10, anh nhận huân chương của Chính phủ Hàn Quốc vì đóng góp mở rộng làn sóng Hallyu. Theo JoongAng Ilbo, anh là người "biến idol Kpop thành nghệ sĩ thực thụ", phá vỡ khuôn mẫu của các nhóm nhạc thần tượng và sáng tác loạt hit như Lies, Haru Haru, Fantastic Baby, Bang Bang Bang.
Tháng 10, G-Dragon nhận huân chương của Chính phủ Hàn Quốc vì đóng góp mở rộng làn sóng Hallyu. Ảnh: KpopS
G-Dragon mở đường cho thế hệ idol tự sản xuất, khẳng định cái tôi qua các album solo. Âm nhạc của anh pha trộn hip-hop, rock, điện tử, R&B, cùng các chủ đề nội tâm và nổi loạn, tạo sức hút quốc tế. Giáo sư Kim Heon Sik nhận định anh là nghệ sĩ hiếm hoi vừa sáng tác, sản xuất, vừa xây dựng được thương hiệu riêng đầy sáng tạo.
Ngoài âm nhạc, G-Dragon được Vogue Korea gọi là "ông hoàng thời trang Kpop", luôn phá vỡ ranh giới giới tính và tạo trend thời trang. Anh là đại sứ toàn cầu của Chanel, xuất hiện ở hàng ghế đầu nhiều show lớn. W Korea gọi anh là "biểu tượng vượt mọi giới hạn". Dù từng đối mặt bê bối chất cấm, thời gian nhập ngũ và rời YG Entertainment, G-Dragon vẫn chứng minh sức ảnh hưởng, mở rộng chuẩn mực về những gì một ca sĩ thần tượng có thể đạt được.