Ngày 28/10, báo Tuổi trẻ Online dẫn thông tin từ tờ The Daily Telegraph cho hay, khoa kinh doanh của Đại học New South Wales (UNSW) đang đối mặt với những chỉ trích trực tuyến. Theo đó, sự việc bắt đầu khi một học viên chương trình thạc sĩ tài chính ứng dụng đăng bài tố cáo giảng viên đã dùng công cụ ChatGPT để chấm điểm bài tập của mình.
Cụ thể, hôm 23/10, học viên nói trên đăng tải trên mạng xã hội X một ảnh chụp màn hình máy tính kèm đoạn bình luận: "Thật vui vì AI chấm điểm bài tập sau đại học của tôi tại UNSW. Tôi phải trả 5.000 USD mỗi 6 tuần để được đặc quyền này".
Hình ảnh cho thấy phản hồi của giảng viên được viết trong phần mềm chống đạo văn TurnItIn, với nội dung đáng chú ý: "ChatGPT cho biết: … bài nộp thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về bối cảnh thanh toán và phòng chống gian lận của nước Úc" và chấm bài tập này 88/100 điểm.
Ảnh chụp màn hình phản hồi đánh giá được cho là do AI tạo ra được đăng lên mạng xã hội X. Ảnh chụp màn hình X/Churgersasx
Người phát ngôn của UNSW xác nhận nhà trường "đã biết về sự cố được đề cập và sẽ xử lý vụ việc theo các chính sách và quy trình nội bộ của nhà trường".
Bà cho biết thêm: "Nhà trường đã phát triển một khuôn khổ nhằm hỗ trợ và hướng dẫn việc sử dụng AI một cách có đạo đức, có trách nhiệm và sáng tạo.
Chúng tôi tin rằng học viên và nhân viên không nên quá phụ thuộc vào công nghệ, và tư duy độc lập cùng kiến thức luôn là điều cần thiết".
Thông tin trên Tạp chí Tri thức, tháng trước, Đại học New South Wales ký kết thỏa thuận hợp tác lớn với OpenAI, cho phép 10.000 nhân viên tiếp cận các tính năng nâng cao của nền tảng ChatGPT Edu. Đây là thỏa thuận lớn nhất giữa một tổ chức giáo dục Australia và công ty nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ.
Ảnh minh họa: PT
Tuy nhiên, động thái này cũng vấp phải phản đối từ nhiều sinh viên vì họ lo ngại việc sử dụng AI quá mức có thể gây ra hệ lụy đạo đức và môi trường.
Một sinh viên ngành Mỹ thuật và Giáo dục tên Robin chia sẻ anh đã thu thập gần 7.500 chữ ký cho một bản kiến nghị yêu cầu hủy bỏ học phần tự chọn liên quan AI tạo sinh (Generative AI).
Robin cho rằng AI tạo sinh gây ra nhiều vấn đề như đạo văn, cũng như việc tiêu thụ điện năng và nước khổng lồ để duy trì, làm mát các trung tâm dữ liệu.
"Sinh viên chúng tôi rất thất vọng. Ai cũng muốn được giảng viên nhận xét cụ thể và mang tính xây dựng để cải thiện bài làm. Đây là điều mà AI hiện nay chưa làm được. AI đang làm giảm chất lượng giáo dục, trong khi chúng tôi phải trả rất nhiều tiền cho việc học", Robin chia sẻ.