Thời gian qua, Trung Tâm y tế khu vực Văn Chấn đã nhanh chóng tích cực triển khai chuyển đổi số, với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đến nay, Trung tâm đã ứng dụng công nghệ số hiện đại, tạo sự thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động y tế, từ quản trị, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Chuyển đổi số đã nhanh chóng góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Việc tích cực áp dụng công nghệ thông tin đã góp phần giảm thời gian, giảm các thủ tục phiền hà cho người dân và giảm tỷ lệ người bệnh chuyển lên tuyến trên. Công tác chuyển đổi số được thực hiện đồng bộ, liên thông. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của tỉnh, sở y tế, cùng các đơn vị liên quan và nỗ lực quyết tâm vượt khó của lãnh đạo, cán bộ, y bác sĩ của trung tâm đã từng bước hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện Trung tâm Y tế khu vực Văn Chấn đã được đầu tư máy móc, trang thiết bị đồng bộ ở các khoa, phòng, tạo thuận lợi cho cán bộ, nhân viên ngành Y tế khu vực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc theo hướng hiện đại. Đồng thời hỗ trợ các Trạm Y tế khu vực về chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và chuyển đổi số để từng bước thực hiện đồng bộ, liên thông trong toàn ngành.
Đưa triển khai thanh toán viện phí khám chữa bệnh cho người dân không dùng tiền mặt, cấp dữ liệu giấy chứng sinh, chứng tử, giấy phép lái xe lên cổng giám định bảo hiểm y tế, thực hiện liên thông đơn thuốc điện tử, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân bằng căn cước công dân và ứng dụng VNeID. Triển khai thí điểm thực hiện Sổ sức khoẻ điện tử tích hợp trên ứng dụng VneID theo lộ trình… Việc này giúp Trung tâm y tế khu vực Văn Chấn đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí quản lý, tiết kiệm nhân lực, đồng thời rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh.
BSCKI Nguyễn Đình Liên - Giám đốc TTYT khu vực Văn Chấn (Lào Cai)
Tiếp đón người bệnh đến khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy, triển khai áp dụng hóa đơn điện tử.Việc thực hiện liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT để phục vụ Đề án 06/CP. Đến nay, 100% cơ sở trực thuộc đã liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, dữ liệu giấy báo tử. Trung tâm Y tế đã liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe theo qui định. Thực hiện nhanh chóng khai báo lưu trú cho bệnh nhân điều trị nội trú tại các cơ sở khám chữa bệnh.
Việc áp dụng Bệnh án điện tử tại Trung tâm Y tế khu vực Văn Chấn được triển khai với đầy đủ các yêu cầu của Bệnh án điện tử (His, Lis hai chiều, Ris - Pacs, EMR; kiot, app đăng ký khám bệnh,...; Các y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có chữ ký số chuyên dùng hoặc chữ ký điện tử. Hiện tại, Trung tâm tiếp tục đầu tư, hoàn thiện và nâng cấp các phân hệ của Bệnh án điện tử.
Ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành: 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của Trung tâm Y tế được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất. 100% các văn bản đi của Trung tâm Y tế gửi đến Sở Y tế, các ban ngành của các xã, các đơn vị trực thuộc được thực hiện trên môi trường phần mềm Quản lý văn bản được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật). Công khai giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá khám chữa bệnh trên công thông tin điện tử của Trung tâm y tế, tại phòng tiếp đón của bệnh viện, các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực trực thuộc.
Bệnh nhân được nhân viên y tế hướng dẫn sử dụng CCCD gắn chíp đăng ký khám chữa bệnh
Bệnh nhân được nhân viên y tế hướng dẫn sử dụng bấm số thứ tự tự động
Mặc dù trong quá trình vận hành còn gặp không ít những khó khăn về nguồn kinh phí để triển khai tương đối lớn, đặc biệt chi phí vận hành, duy trì và bảo trì thiết bị Bệnh án điện tử, nên dẫn đến khó khăn trong việc bố trí kinh phí để thực hiện. Hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin được mua sắm, đầu tư tại nhiều thời điểm khác nhau, chưa đồng bộ, nhiều thiết bị đã sử dụng nhiều năm, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.
Bệnh nhân đều được các nhân viên y tế các khoa phòng giải thích và hướng dẫn
Người dân chưa có thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt nên tỉ lệ người bệnh thanh toán chưa cao. Với đặc thù là tỉnh miền núi, người dân tộc thiểu số chiếm đa số, trình độ hiểu biết còn hạn chế, nhiều trường hợp đồng bào ở các vùng sâu, vùng xa không biết chữ, không nói được tiếng phổ thông; điều kiện tiếp cận và khả năng sử dụng thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính của người dân còn hạn chế, thói quen còn sử dụng tiền mặt... nên việc triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích trên ứng dụng VneID còn chưa cao.
Bàn đón tiếp và hướng dẫn cho bệnh nhân đến khám
Bà Nguyễn Thị Thọ, Sinh năm 1950. Địa chỉ ở Thôn Thắm, Thượng Bằng La, Tỉnh Lào Cai vui mừng nói: Trước đây mỗi lần đi khám bệnh tôi và gia đình mất rất nhiều thời gian, phải xếp hàng từ sáng sớm, nhiều thủ tục đã được giải quyết nhanh gọn từ khâu đăng ký khám bệnh đến việc thanh toán viện phí. Bà cũng chia sẻ “Bây giờ đi khám chữa bệnh tiện lợi, dù khi sử dụng công nghệ ở tuổi tôi còn khó khăn, nhưng được các bác sĩ và nhân viên y tế hướng dẫn, việc thanh toán đã nhanh gọn hơn rất nhiều… tôi thấy rất hài lòng”.
Bác sĩ CKI Nguyễn Hữu Long - Trưởng Khoa Khám Bệnh, Trung tâm Y tế khu vực Văn Chấn chia sẻ: “Kể từ khi thực hiện quy trình khám bệnh khép kín qua phần mềm ứng dụngcông nghệ thông tin, ở khâu tiếp đón, bệnh nhân được rút số tự động, liên kết với phần mềm gọi số bệnh nhân, qua đó, quy trình khám bệnh được thực hiện nhanh hơn, đúng thứ tự quy định. Đồng thời, tại Trung tâm, nhiều phần mềm được liên kết với các khoa chuyên môn, giúp bác sĩ và người bệnh nhận được kết quả nhanh chóng, tạo thuận lợi, không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu.”
Trong 9 tháng đầu năm 2025, số lượt khám tại cơ sở y tế là 88.438 lượt, đạt 94% so với kế hoạch giao. Số lượt bệnh nhân điều trị nội trú 9489 lượt. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 79,71%%. Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh đạt 95%. Đặc biệt, nhiều bệnh trước đây phải chuyển người bệnh đi tuyến trên nay đã triển khai thực hiện tại Trung tâm như: Phẫu thuật nội soi, xét nghiệm sàng lọc một số ung thư, khu khám quản lý điều trị bệnh lý…
Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại trung tâm không phải chờ đợi lâu
Trao đổi với chúng tôi Bác sĩ Nguyễn Đình Liên - Giám đốc TTYT Khu vực Văn Chấn cho biết: “Việc cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh theo hướng nhanh gọn, chính xác là nội dung trọng tâm, thường xuyên của đơn vị. Trong thời gian qua Trung tâm y tế khu vực Văn Chấn đã đẩy mạnh việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và đã mang lại hiệu quả cao, tinh thần phục vụ của nhân viên y tế đã có những bước chuyển biến tích cực, nhân viên y tế chuyên nghiệp hơn, tiếp đón niềm nở hơn, người dân được tiếp cận thuận lợi hơn”. Hồ sơ bệnh án điện tử được thay thế hoàn toàn cho bệnh án giấy đã tạo nên những thay đổi đột phá cho hoạt động quản lý khám, chữa bệnh và mang đến sự tiện lợi cho người bệnh cũng như y, bác sĩ. Các phần mềm quản lý bệnh viện trong khám, chữa bệnh ngoại trú, nội trú; dược, vật tư y tế; viện phí; xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh; nhà thuốc; trang thiết bị; nhân lực… được đưa vào sử dụng góp phần minh bạch hóa, nhanh gọn, chính xác, tiết giảm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh. Nhất là các phần mềm khám, chữa bệnh giúp y, bác sĩ có thể xem trực tiếp thông tin, kết quả chẩn đoán của bệnh nhân ở bất cứ đâu, trong thời gian nhanh nhất.
Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp các bác sĩ và bệnh nhân nơi đây giảm được nhiều khâu trong quy trình khám, chữa bệnh; áp dụng vào chẩn đoán, hỗ trợ điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn qua hội chẩn trực tuyến với bệnh viện tuyến trên. Qua đó góp phần xây dựng hệ thống y tế thông minh, hiệu quả, công khai minh bạch, chính xác, hội nhập, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.