Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trùm ma túy khét tiếng "sa lưới" ở Mexico

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Một trong những tên trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới, Joaquin Guzman, vừa bị cảnh sát bắt giữ tại Mexico.

ĐSPL) – Một trong những tên trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới, Joaquin Guzman, vừa bị cảnh sát bắt giữ tại Mexico.
Joaquin Guzman, còn được biết với cái tên El Chapo hay “tên lùn”, là chủ tập đoàn Sinaloa chuyên buôn lậu một khối lượng lớn ma túy bất hợp pháp vào Mỹ. Năm 2001, Guzman “lùn” đã trốn khỏi nhà tù được canh phòng nghiêm ngặt ở Mexico. Sau 13 năm biệt tích, hắn đã bị lực lượng an ninh Mexico phối hợp cùng các lực lượng chống ma túy của Mỹ bắt giữ tại bang Sinaloa, Mexico.
Joaquin Guzman được đưa tới thành phố Mexico trước sự chứng kiến của giới truyền thông. Tên này bị áp giải lên một chiếc trực thăng được bảo vệ bởi các binh sĩ vũ khí hạng nặng. Sau đó, hắn đã bị dẫn thẳng tới nhà tù, Bộ trưởng Tư pháp Jesus Murillo Karam cho biết. Tên này đã bị Mỹ truy tố vì tội buôn bán ma túy.

Trùm ma túy Joaquin Guzman bị cảnh sát bắt giữ sau 13 năm trốn khỏi nhà tù

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã đăng trên tài khoản Twitter, biểu dương các lực lượng tham gia vào vụ bắt giữ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mazatlan, bang Sinaloa.
Trước đó, Mỹ từng treo giải thưởng lên tới 5 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin bắt giữ Guzman.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder mô tả vụ bắt giữ Guzman là một “thành tựu to lớn” đối với Mexico và “là chiến thắng dành cho người dân Mỹ và Mexico”.
Ông Pena Nieto, người đắc cử tổng thốn cách đây 2 năm, tuyên bố ông sẽ thay đổi chính sách trong “cuộc chiến chống ma túy” của người tiền nhiệm Felipe Calderon. Các nhà bình luận cho rằng chính sách trước đó đã dẫn đến làn sóng bạo lực ngày càng gia tăng khắp đất nước Mexico.
Cảnh sát Mexico đã tiêu diệt và bắt giữ nhiều kẻ cầm đầu các tập đoàn buôn bán ma túy kể từ khi ông Pena Nieto lên cầm quyền.
Mỹ cũng tóm gọn nhiều đồng bọn và thân nhân của Guzman “lùn”. Tháng 5/2012, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt kê hai người con trai của Guzman “lùn” là Ivan Archivaldo Salazar và Ovidio Guzman Lopez vào danh sách đen những kẻ buôn ma túy. Tài sản của bọn chúng bị đóng băng và các công ty khác của Mỹ không được phép hợp tác làm ăn với những tên này. Bố vợ của Guzman, Ines Coronel, cũng bị bắt giữ cách đây gần một năm. Ông này bị cáo buộc tội buôn lậu ma túy vào nước Mỹ.
Guzman, khoảng 56 tuổi, sinh tại thị trấn Badiraguato và trở thành một nhân vật có “máu mặt” trong các tập đoàn ma túy vào những năm 1980.
Song Tú (Theo BBC News)

Tin nổi bật