Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trời rét dưới 10 độ C, học sinh mầm non được nghỉ học: Phụ huynh xem dự báo thời tiết ở đâu?

  • Hoàng Yên
(DS&PL) -

Hiện nay miền Bắc đang đón đợt rét đậm, rét hại cực mạnh. Một số địa phương đã ra thông báo sẽ cho học sinh nghỉ học nếu nhiệt độ xuống quá thấp. Vậy phụ huynh cần xem dự báo thời tiết ở đâu ở chủ động cho con nghỉ học khi trời rét.

Theo tin tức dự báo thời tiết từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, lúc 6h ngày 22/12, Bắc Bộ chìm trong rét đậm, rét hại, có nơi xuống âm độ C. Nhiệt độ ở Bắc Bộ phổ biến 10 - 12,3 độ C, một số nơi xuống dưới 10 độ C như: Sa Pa (Lào Cai) 3,8 độ C; Cao Bằng 6,5 độ C; Bãi Cháy (Quảng Ninh) 8,9 độ C; Phù Liễn (Hải Phòng) 9,5 độ C. Đặc biệt, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) nhiệt độ giảm sâu, xuống âm 2,2 độ C.

Ngày và đêm 22/12, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi Bắc Bộ 4 - 7 độ C, trung du, vùng đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An 8 - 11 độ C, Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 13 - 16 độ C.

Được biết, trước tình trạng rét đậm rét hại ở miền Bắc, nhiều địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương.... sẽ cho học sinh nghỉ học nếu nhiệt độ tiếp tục xuống thấp. Vậy phụ huynh nên xem dự báo thời tiết ở đâu để cho con nghỉ học khi trời rét?

Theo báo VTC News, Hà Nội quy định, để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, các trường, phụ huynh thường xuyên theo dõi nhiệt độ ngoài trời trong những ngày trời rét đậm, rét hại.

Các đơn vị căn cứ vào nhiệt độ tại bản tin dự báo thời tiết trong chương trình “Chào buổi sáng" kênh VTV1 và chương trình "Hà Nội buổi sáng" kênh H1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào 6h hằng ngày để có phương án cho học sinh nghỉ.

Học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C, học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7 độ C.

Phú Thọ cũng cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ học trong điều kiện nhiệt độ thấp nhất ngoài trời khu vực Phú Thọ dưới 10 độ C, học sinh THCS, THPT nghỉ học khi nhiệt độ thấp nhất ngoài trời dưới 7 độ C.

Địa phương hướng dẫn các trường học theo dõi diễn biến của thời tiết trong chương trình “Chào buổi sáng” của Đài truyền hình Việt Nam phát sóng lúc 6h15 và Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Thọ hàng ngày để chủ động thông báo đến phụ huynh cho học sinh tạm nghỉ học.

Nam Định quy định, trẻ em mầm non nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ. Học sinh tiểu học chuyển sang học trực tuyến khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C. Còn bậc THCS, THPT chuyển sang học trực tuyến khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7 độ C.

Các cơ sở giáo dục, cha mẹ học sinh theo dõi dự báo thời tiết ngoài trời khu vực Nam Định được phát tại Bản tin dự báo thời tiết trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1), chương trình “Chào buổi sáng” hoặc Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Định (NTV), chương trình “Chào ngày mới”, vào 6h hàng ngày.

Tỉnh này cũng yêu cầu các trường trong những ngày rét đậm, rét hại, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, có thể điều chỉnh thời gian học, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến trường muộn vì lý do thời tiết, cần giải quyết để học sinh không phải nghỉ học.

Bắc Giang cũng yêu cầu các trường chủ động ứng phó với các đợt rét đậm, rét hại, thường xuyên theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời được phát tại các Bản tin dự báo thời tiết trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Giang vào khoảng 6h hàng ngày.

Căn cứ vào thời tiết thực tế tại mỗi địa phương, các nhà trường được phép chủ động cho học sinh nghỉ học (mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống; THCS nghỉ học khi nhiệt độ từ 7 độ C trở xuống). Các trường thông báo rõ quy định nghỉ rét tới tất cả các học sinh và phụ huynh học sinh qua các phương tiện liên lạc.

Một số địa phương đã ra thông báo sẽ cho học sinh nghỉ học nếu nhiệt độ xuống quá thấp. Ảnh minh họa

Nhiều trường học ở Hà Nội điều chỉnh giờ vào lớp

Theo báo VnExpress, sáng 22/12, Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bắt đầu lùi giờ học, áp dụng tới hết tháng 1/2024.

Cụ thể, từ 8h, học sinh có mặt tại trường và học tiết 1 lúc 8h15 phút, muộn hơn 20 phút so với thời khóa biểu cũ. Trường cho biết việc này nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh, do thời tiết từ khoảng giữa tháng 12 tới tháng 1 hàng năm rất lạnh.

"Thay vì sáng nào cũng xem thời tiết lúc 6h, cả thầy cô và gia đình đều thấp thỏm, chúng tôi lùi giờ học để các gia đình chủ động, trừ những ngày lạnh dưới 10 độ sẽ thông báo cụ thể", Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung Nguyễn Thị Quỳnh Như nói.

Theo bà Như, để học sinh được vào lớp muộn hơn 20 phút, trường rút ngắn giờ ra chơi 10 phút, thời gian chuyển giữa các tiết giảm từ 5 xuống ba phút. Việc này cũng giúp thời gian ăn bán trú hay nghỉ trưa của học sinh được đảm bảo. Bà Như đánh giá 20 phút là hợp lý, nhiều hơn sẽ ảnh hưởng việc đưa, đón của phụ huynh.

Với những phụ huynh phải đưa con đến trường sớm để đi làm, bà Như cho biết bảo vệ sẽ mở cổng từ 7h, đảm bảo các em được vào trường. Còn buổi chiều, thư viện sẽ mở tới 18h30 để học sinh đợi bố mẹ tới đón mà không bị lạnh.

XEM THÊM: Vụ sập trần gỗ lớp học ở Nghệ An: Nữ sinh lớp 11 bị liệt hoàn toàn vận động, khả năng phục hồi kém

Ngoài ra, Trường Tiểu học Thịnh Quang ở quận Đống Đa, học sinh không tập thể dục 15 phút đầu giờ nữa, được phép đến trường lúc 8h, thay vì 7h45.

"Mọi lần sau giờ này là đi học muộn nhưng giờ không có quy định đi muộn nữa", đại diện nhà trường nói.

Tại huyện Ứng Hòa, phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường mầm non, tiểu học, THCS tùy thời tiết mà chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học. Ông Đặng Văn Khoái, Phó trưởng phòng, cho biết Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các trường cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học nghỉ nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C, học sinh THCS dưới 7 độ. Nếu không cho học sinh nghỉ, trường phải lùi giờ vào lớp.

Hoàng Yên (T/h)

Tin nổi bật