Theo báo Đầu tư, ngày 6/11, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/CP – TTr gửi Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, trên cơ sở sự cần thiết đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 về chủ trương đầu tư Dự án và Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2018 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 của Dự án tại Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV làm cơ sở triển khai thực hiện.
Cụ thể, Chính phủ kiến nghị Quốc hội điều chỉnh về quy mô, thời gian thực hiện Giai đoạn 1 tại khoản 6 Điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13 thành: “đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất cuối năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác”.
Thực hiện điều chỉnh quy mô đầu tư Giai đoạn 1 tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 95/2019/QH14 thành: “đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm”.
Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thị điều chỉnh Giai đoạn 1 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Như vậy, ngoài việc tiến độ hoàn thành được nới đến cuối năm 2026 thay vì cuối năm 2025, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ có thêm 1 đường cất hạ cánh.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ có thêm 1 đường cất hạ cánh. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.
Tại Tờ trình số 747, Chính phủ cho biết, tại thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư Dự án, do việc xác định nguồn vốn để đầu tư Giai đoạn 1 của Dự án còn khó khăn nên Quốc hội đã quyết định Giai đoạn 1 của Dự án chỉ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của Cảng.
Trường hợp Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh số 1 thì Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho Long Thành.
Giai đoạn 2 sẽ xây thêm đường băng số 2 ở phía nam sân bay và giai đoạn 3 sẽ xây thêm hai đường băng ở phía bắc (đường băng số 3) và ở phía nam (đường băng số 4).
Tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận thấy việc xây dựng đường băng số 3 cách đường băng số 1 (đang đầu tư) 400m về phía bắc để khai thác hai đường băng trong giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.
Thứ nhất, nếu sân bay Long Thành khai thác hai đường băng thì sân bay Tân Sơn Nhất không phải hỗ trợ sân bay Long Thành khi đường băng sân bay này gặp sự cố.
Việc thi công đường băng số 3 cùng với đường băng số 1 sẽ không làm gián đoạn khai thác đường băng số 1 khi phải đấu nối hạ tầng kỹ thuật, theo báo Tuổi trẻ.
Thứ ba là nền đường băng số 3 đã san gạt để đảm bảo tĩnh không khai thác đường băng số 1 nên chi phí đầu tư đường băng số 3 chỉ khoảng 3.304 tỷ đồng, không vượt quá tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành giai đoạn 1 nhưng làm tăng năng lực khai thác của sân bay khi có hai đường băng.
Về lý do sân bay Long Thành giai đoạn 1 không thể hoàn thành trong năm 2025 mà phải kéo dài tới cuối năm 2026, Chính phủ cho biết là do quá trình thực hiện dự án gặp một số khó khăn như: thời gian thi tuyển kiến trúc kéo dài; đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế kỹ thuật, huy động chuyên gia nước ngoài.
Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách phải qua hai lần đấu thầu mới chọn được nhà thầu; một số công trình dịch vụ hàng không thuộc dự án thành phần 4 chậm triển khai do lần đầu thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nên còn lúng túng, phải sửa đổi quy định pháp luật.
Đối với đề xuất nguồn vốn để đầu tư đường băng số 3 từ nguồn tiết kiệm trong quá trình triển khai Dự án thành phần 3 – giai đoạn 1 của Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được đề nghị chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm huy động đủ nguồn vốn đầu tư để thực hiện dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.
Cũng tại Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án điều chỉnh, Bộ GTVT cho biết sau khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam dự kiến được cấp phép là doanh nghiệp cảng hàng không, là nhà khai thác cảng hàng không, có trách nhiệm trực tiếp khai thác sân bay, chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ các hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay.
Bộ GTVT đã xây dựng và hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Đề án cũng định hướng giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiếp tục quản lý, đầu tư, khai thác các cảng hàng không quốc tế lớn, quan trọng. Việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được đề xuất tiếp tục là chủ đầu tư với hạng mục bổ sung để bảo đảm tính đồng bộ trong quản lý, vận hành, khai thác của cảng, phù hợp với định hướng chung theo đề án.
Đánh giá Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án của Bộ GTVT đã có đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của các thông tin, số liệu cbung cấp và các nội dung giải trình theo quy định của pháp luật.
Hội đồng thẩm định nhà nước cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, thông qua điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 94 và Nghị quyết số 95 theo đề nghị của Bộ GTVT.