Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trình phương án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Bộ GTVT đề xuất áp dụng hình thức đầu tư công đối với Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo phương án đề xuất, dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn được thực hiện trên tổng chiều dài hơn 98km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 36km, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài hơn 62km.

Điểm đầu dự án trùng với điểm cuối dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Điểm cuối trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tuyến cao tốc sẽ được mở rộng mặt cắt ngang từ quy mô 2 làn xe lên quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường được nâng từ 12m lên 22m, bề rộng mặt đường từ 11m lên 20,5m.

Các đoạn đã được đầu tư nền đường 23,25m sẽ cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng dải dừng xe khẩn cấp.

Phạm vi dự án cũng sẽ đầu tư hoàn chỉnh 2 nút giao với tỉnh lộ 16 và tỉnh lộ 12B theo hình thức khác mức liên thông, bảo đảm khai thác đồng bộ, an toàn. Giữ nguyên các cầu đã được đầu tư với quy mô 4 làn; mở rộng các cầu còn lại đảm bảo quy mô 4 làn xe, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường.

Ngoài việc nâng cấp, mở rộng chính tuyến cao tốc, dự án còn đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí (ETC), trạm cân kiểm tra tải trọng xe đoạn La Sơn - Túy Loan.

Sơ bộ tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 29,05 ha (0,57 ha đất giao thông; 1,65 ha đất thổ cư và 26,83 ha đất các loại) với kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đã bao gồm dự phòng) khoảng 92 tỷ đồng.

Theo đề xuất, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ được tách thành tiểu dự án độc lập trong quyết định đầu tư để giao cho các địa phương tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở sự cần thiết, tính cấp bách, hiệu quả đầu tư, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành mở rộng tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước. Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.

Với phương án trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.000 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách Trung ương năm 2023 đang được Chính phủ trình Quốc hội.

Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư dự án sẽ thực hiện năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2025 (không bao gồm thời gian bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ).

Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ đảm bảo tính đồng bộ về quy mô toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giải quyết nhu cầu vận tải tăng cao ngoài khả năng dự báo, nâng cao năng lực khai thác và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

Tin nổi bật