Theo báo Tuổi trẻ, vào năm 2022, UBND TP.HCM đã có chủ trương thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trong thời gian 24 tháng, kể từ khi các tuyến xe buýt điện chính thức hoạt động.
Đến tháng 3/2022, Công ty TNHH vận tải sinh thái Vinbus - chi nhánh TP.HCM thuộc Tập đoàn Vingroup đã chính thức vận hành thí điểm tuyến xe buýt điện có trợ giá đầu tiên (tuyến D4).
TP.HCM đề nghị Vingroup tiếp tục thí điểm xe buýt điện tới quý I-2025. Ảnh: Tuổi trẻ
Theo UBND TP.HCM, kể từ khi đi vào hoạt động, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tuyến xe buýt điện D4 đã mang lại những tín hiệu tích cực. Khối lượng vận chuyển của tuyến tăng dần, có nhiều ý kiến khen ngợi, đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ, phương tiện hiện đại, không phát thải.
TP.HCM ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn Vingroup, góp phần phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian vừa qua.
Hiện nay, UBND TP.HCM đã có quyết định điều chỉnh thời gian thí điểm xe buýt điện đến hết quý 1-2025. Các nội dung khác bao gồm cả tỉ lệ trợ giá/chi phí không thay đổi theo chủ trương đã được phê duyệt năm 2022.
Vì vậy, UBND TP đề nghị Tập đoàn Vingroup tiếp tục phát huy tinh thần kiên trì và sáng tạo của doanh nghiệp, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để duy trì hoạt động các tuyến buýt điện thí điểm cho đến hết quý I-2025.
Đồng thời thường xuyên phối hợp, tham gia góp ý với Sở Giao thông vận tải TP.HCM và các cơ quan chức năng của TP nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng xanh, sạch, an toàn, văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Theo báo Phụ nữ TP.HCM, tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) do Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus (gọi tắt Công ty VinBus) bắt đầu vận hành ngày 9/3/2022. Thời gian thí điểm 24 tháng, loại hình thí điểm có trợ giá, tỉ lệ trợ giá/chi phí là 44,1%.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty VinBus, tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay quá thấp (44,1%), chỉ bằng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG. Cùng với việc áp dụng đơn giá xe buýt sử dụng CNG dẫn đến công ty thua lỗ 33,6 tỉ đồng (năm 2022 lỗ 16,1 tỷ đồng, năm 2023 lỗ 17,5 tỷ đồng).
Ngoài ra, trong 5 tuyến xe buýt điện được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tổ chức hồi đầu năm 2020, đến nay mới chỉ tổ chức được 1 chuyến, 4 chuyến còn lại vẫn chưa đưa vào vận hành.