Theo báo Dân trí, ngày 31/8 sẽ diễn ra buổi chạy thử đoàn tàu metro số 1 tại TP.HCM. Hành trình bắt đầu từ ga Suối Tiên (TP.Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1) và ngược lại. Đây là lần đầu metro số 1 chạy thử nghiệm toàn tuyến cả đoạn trên cao và đi ngầm. Đây là thông tin trong kế hoạch của nhà thầu Hitachi Nhật Bản gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR).
1 toa tàu metro số 1 cập cảng Khánh Hội (quận 4, TP.HCM). Ảnh: Báo Tuổi trẻ
Để đảm bảo an toàn khi chạy thử, nhà thầu giới hạn không quá 20 người lên tàu. Theo khuyến cáo của nhà thầu Hitachi, để đảm bảo an toàn, hành khách phải trang bị giày phù hợp trong trường hợp khẩn cấp cần sơ tán khỏi tàu.
Nhà thầu sẽ chỉ định các nhân viên quản lý khẩn cấp, kiểm soát khách tham gia chuyến tàu thử nghiệm. Đồng thời, đơn vị này cũng đề nghị chủ đầu tư cùng các bên liên quan chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn như các thiết bị chữa cháy, sơ tán, tăng cường hệ thống chiếu sáng trong đường hầm... trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp.
Toàn tuyến metro số 1 hiện đạt khoảng 95% tổng khối lượng, trong đó có 17/17 đoàn tàu, 51 toa được nhập từ Nhật Bản về.
Theo báo VnExpress, trước đó, các đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 sau khi đưa về TP.HCM đã được vận hành thử trong khu vực Depot Long Bình cùng một số đoạn trên cao dọc tuyến xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức). Việc thử nghiệm tàu kết hợp kiểm tra các chức năng trong hệ thống như tín hiệu, thiết bị ven đường, cấp điện, cửa chắn khe ga, hệ thống điều khiển tàu tự động, theo dõi từ xa... đảm bảo vận hành đồng bộ.
Các đoàn tàu của metro số 1 sản xuất tại Nhật Bản, trong đó tàu 3 toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, đoạn trên cao thuộc tuyến metro cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h và 80 km/h đối với đoạn ngầm, nhưng quá trình thử nghiệm tàu chạy vận tốc thấp để đảm bảo an toàn.
Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, gồm ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu. Tuyến tàu điện này dự kiến khai thác thương mại trong năm tới.
Theo phương án đang được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM lấy ý kiến các đơn vị liên quan, giá vé lượt sẽ áp dụng theo cự ly chuyến đi. Thấp nhất 12.000 đồng nếu khách đi từ 5 km trở xuống, 14.000 đồng với lộ trình từ 5 đến 10 km; 16.000 đồng cho 10 - 15 km và 18.000 đồng với cự ly 15 km trở lên. Vé tháng áp dụng chung 260.000 đồng. Ngoài ra, khách có thể mua vé 1 ngày hoặc 3 ngày, lần lượt được đề xuất 40.000 đồng và 90.000 đồng.
Vân Anh (T/h)