Tập đoàn Toyota Motor ngày 30/7 cho biết doanh thu ôtô toàn cầu của hãng này đã đạt kỷ lục 5,09 triệu xe trong nửa đầu năm 2014, đưa hãng xe này lên vị trí “quán quân” về doanh số bán xe toàn thế giới trong năm thứ ba liên tiếp.
Con số này vượt qua kỷ lục trước đó 4,98 triệu xe mà hãng lập được quý đầu năm 2012 và lần đầu tiên cán mốc 5 triệu xe.
Doanh số, bao gồm cả xe của Daihatsu Motor và Hino Motors, tăng 3,8\% so với năm trước trong giai đoạn từ tháng 1-6/2014 nhờ tình hình kinh doanh khả quan tại thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc cũng như nhu cầu bùng phát ở Nhật Bản trước khi chính thức áp thuế tiêu dùng mới hồi tháng 4/2014.
Hãng Volkswagen AG của Đức bán được 5,07 triệu xe trong 6 tháng qua trong khi General Motors của Mỹ bán được 4,92 triệu xe.
Cả Volkswagen và General đang đẩy mạnh doanh số tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, nơi Toyota bị bỏ lại phía sau.
Hiện nay một quan điểm thống trị trong ngành công nghiệp xe hơi là doanh số toàn cầu của Volkswagen có thể sẽ sớm đạt được các mốc mà Toyota vừa lập.
Sản lượng của Toyota ở nước ngoài trong giai đoạn trên tăng 3,8\% từ một năm trước khi đạt kỷ lục 2,99 triệu xe nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn ở Bắc Kinh, châu Âu và châu Á trong khi sản lượng trong nước tăng 0,5\% so với năm trước lên 2,19 triệu xe.
Trong số các hãng xe Nhật Bản khác, Nissan Motor bán 2,71 triệu xe trên toàn cầu trong hai quý đầu năm, tăng 7,4\% và Honda Motor bán 2,18 triệu xe, tăng 6\% so với năm trước.
Mẫu xe FT-1 của Hãng Toyota trưng bày trong cuộc họp báo ở Detroit, một ngày trước khi khai mạc triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ. |
Trong khi đó, sản lượng nội địa gộp lại của 8 nhà sản xuất xe lớn của Nhật Bản trong nửa đầu năm nay tăng 8,7\% so với một năm trước lên mức 4.794.161 xe nhờ ra đời các mẫu mã xe mới và sức mua tăng lên trước khi Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng.
Sản lượng ở nước ngoài của các hãng xe tăng 4,9\% lên 8.563.361, trong đó Toyota, Suzuki Motor, Honda, Nissan và Daihatsu đều đạt mốc kỷ lục.
Do các động thái cơ cấu lại bộ phận sản xuất ở nước ngoài, sản lượng xuất khẩu của các hãng xe giảm 5,4\% xuống 2.002.853 xe trong đó hãng Honda giảm tới 74,5\%.
Doanh số gộp ở Nhật Bản tăng 10,6\% lên mức 2.773.811 xe nhờ tác động của hiện tượng “nhu cầu vào phút chót” trước tăng thuế nhiều bù đắp cho sụt giảm doanh số kế tiếp.
Riêng trong tháng Sáu, 8 hãng xe lớn đã sản xuất được 809.441 xe ở Nhật Bản, tăng 6,6\% so với một năm trước, đánh dấu mức tăng tháng thứ 10 liên tiếp.
Toyota đã bán được 126.675 xe, giảm 1,5\% ở Nhật Bản, ngoại trừ xe của Daihatsu và Hino, so với mưc sụt giảm 18,2\% trong tháng Tư và 10,1\% trong tháng Năm sau khi tăng thuế.
Doanh số nội địa của Honda tăng 21,6\% lên 72.913 vehicles trong khi Nissan lại giảm mất 10,9\% xuống 50.296 xe trong tháng 6/2014.
8 hãng xe trên còn bao gồm cả Mitsubishi Motors, Mazda Motor và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Fuji./