Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Top 6 ngành học "khát" nhân lực, ra trường "dễ thở" với mức lương mơ ước

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Dưới đây là gợi ý một số ngành học dự đoán khát nhân lực trong thời gian sắp tới nhưng mức lương mơ ước, bạn có thể tham khảo thêm để có sự lựa chọn phù hợp.

Nền kinh tế và xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến sự xuất hiện của nhiều ngành học mới. Tuy ra đời với thời gian không dài như nhiều ngành truyền thống khác, song các ngành như: Truyền thông, Marketing,… đã nhanh chóng dẫn đầu về điểm số trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đây cũng là các ngành thu hút đông đảo sinh viên lựa chọn theo học và có điểm chuẩn ngày càng tăng, không có dấu hiệu giảm qua từng năm. Với các trường top đầu với thế mạnh ngành nghề thì mỗi thí sinh cần ít nhất 9 điểm mới có cơ hội trúng tuyển. Mặc dù vậy, dưới đây vẫn là nhóm ngành nghề khá “khát” nhân lực với mức lương sau khi ra trường vô cùng cạnh tranh.

Ngôn ngữ

Top 6 ngành học "khát" nhân lực, ra trường "dễ thở" với mức lương mơ ước.

Có thể nói ngôn ngữ chính là ngành nghề đang được chú ý nhiều nhất hiện nay và trong tương lai còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, Nhật, Hàn,… đang có cơ hội việc làm tốt hơn bao giờ hết.

Bởi sự mở rộng quan hệ quốc tế, nhu cầu giao thương, du lịch,… phát triển mạnh khiến cho nhu cầu về về biên dịch và phiên dịch sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt trong thời đại của ứng dụng trên điện thoại di động, tin tức và giải trí trực tuyến.

Bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Ngôn ngữ của một số trường như: trường Đại học Ngôn ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Ngoại giao, trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), trường Đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Cần Thơ.

Du lịch

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hằng năm, với định hướng phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn, cả nước phải cần đến 40.000 lao động có trình độ. Tuy nhiên hiện nay các trường đào tạo chỉ mới đáp ứng được khoảng 15.000 người. Như vậy, nhân sự trong ngành này đang thiếu hụt rất lớn.

Hiện cả nước có rất nhiều trường đào tạo ngành du lịch, bạn có thể thao khảo chương trình học và thông tin một số trường như: trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Văn hóa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế quốc dân, trường Du lịch (Đại học Huế), trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Thương mại.

Xử lý dữ liệu

Top 6 ngành học "khát" nhân lực, ra trường "dễ thở" với mức lương mơ ước.

Theo IDC, vào năm 2025, số lượng dữ liệu sẽ tăng lên 175 zettabyte (1 zettabyte = 1 tỷ terabyte). Trong khi đó, ngành Xử lý Dữ liệu sẽ tăng trưởng 19% từ năm 2020 đến năm 2030. Điều này cho thấy các nhu cầu liên quan nhân lực trong lĩnh vực dữ liệu sẽ tăng cao trong vài năm sắp tới.

Tuy là ngành học còn khá xa lạ với nhiều người nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ, quản lý và xử lý các dữ liệu lớn của doanh nghiệp tổ chức. Cơ hội việc làm sau khi ra trường của ngành cũng khá đa dạng như: Chuyên gia khoa học dữ liệu, chuyên viên xử lý dữ liệu… Theo đó, mức lương sẽ dao động trung bình vào khoảng 10 triệu đồng - 30 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào vị trí và năng lực làm việc.

Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng

Theo Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), đến năm 2025, ngành Logistics cần thêm khoảng là 300.000 nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn, ICT, tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, ngành học này đòi hỏi lượng lớn sinh viên ra trường được trang bị bài bản về kiến thức và kỹ năng chuyên môn.

Mặc dù vậy, hiện cũng khá ít trường đào tạo, trong khi đó nhiều sinh viên và phụ huynh vẫn chưa tiếp cận đến nhóm ngành nghề này. Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng là việc quản lý một mạng lưới kết nối của các doanh nghiệp tham gia vào việc cung cấp hàng hoá, dịch vụ đến người dùng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc với các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp trong nước với mức lương dao động trong khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn tùy thuộc vào vị trí, cấp bậc...

Công nghệ thông tin

Mỗi năm, Việt Nam cần tới 80.000 nhân lực ngành công nghệ thông tin, tuy nhiên, thị trường chỉ đáp ứng được khoảng 32.000 sinh viên trong một năm, nên ngành này chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực. 

Trong nội dung Báo cáo Hướng dẫn lương của Adecco Việt Nam công bố, mức lương 'khủng' của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu đồng và thấp nhất là 15 triệu đồng. Mức lương này có thể thấp hoặc cao hơn tuỳ theo năng lực của mỗi người. 

Bạn có thể lựa chọn theo học ngành này tại một số trường đại học như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Truyền thông - Marketing

Top 6 ngành học "khát" nhân lực, ra trường "dễ thở" với mức lương mơ ước.

Trong thời đại công nghệ số với sự bùng nổ thông tin lớn như hiện nay, những nhóm ngành liên quan đến Truyền thông - Marketing luôn cần nguồn nhân lực lớn trong hầu hết các doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu phát triển. Nhóm ngành nghề này thích hợp với những người có óc sáng tạo, tư duy nhạy bén và nắm bắt nhanh các xu thế.

Tuy nhiên, nhóm ngành cũng chứng kiến sự biến động khá lớn nên mức lương vẫn phụ thuộc nhiều vào vị trí, kinh nghiệm và thành tựu cá nhân mang lại. Thu nhập dao động của nhân sự ngành Truyền thông - Marketing sẽ từ 10 triệu - 20 triệu đồng/tháng, một số nhóm đặc thù chuyên môn cao sẽ có thể lên đến 40 triệu đồng.

Tin nổi bật