Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Top 10 ngành học có điểm chuẩn cao nhất năm 2024 tại TP.HCM

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Tại TP.HCM, năm nay đã xuất hiện nhiều ngành học có điểm chuẩn cao, từ trên 28, thậm chí gần 29 điểm, theo tổ hợp ba môn xét tuyển ở điểm thi tốt nghiệp THPT.

Hiện nay đã có khoảng 200 trường đại học, học viện khắp cả nước đã thông tin điểm trúng tuyển. Nhìn chung, điểm chuẩn năm nay có xu hướng tăng. Tại TP.HCM, năm nay đã xuất hiện nhiều ngành học có điểm chuẩn cao, từ trên 28, thậm chí gần 29 điểm, theo tổ hợp ba môn xét tuyển ở điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với mức điểm này, ở nhiều tổ hợp môn, nếu thí sinh thi đạt từ 9 điểm/môn vẫn có thể rớt.

Một điểm đặc biệt khác là dẫn đầu các ngành có điểm chuẩn cao năm nay không còn là khối ngành y dược như truyền thống nhiều năm, thay vào đó là nhiều ngành khối xã hội. Lý do, năm nay có lượng thí sinh chọn tổ hợp môn khoa học xã hội cao nhất trong các năm qua và chiếm tỉ lệ lớn hơn so với khoa học tự nhiên, theo báo Pháp luật TP.HCM.

Điểm chuẩn năm nay có xu hướng tăng.

Cụ thể, đứng đầu trong các ngành có điểm chuẩn cao nhất tại TP.HCM năm nay là ngành Báo chí với 28,8 điểm của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM). Điểm này tính ở tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa).

Đứng thứ hai cũng thuộc khối ngành xã hội và đặc biệt hơn là ở khối ngành đào tạo giáo viên. Đó là hai ngành sư phạm Ngữ văn (C00, D01, D78) và sư phạm Lịch sử (tổ hợp C00 và D14) cùng với mức điểm 28,6 điểm.

Hai ngành này đều thuộc về Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Được biết, đây là năm thứ hai trường này có ngành vào tốp những ngành có điểm chuẩn cao nhất tại TP.HCM.

Đứng thứ ba là ngành Khoa học máy tính – Chương trình tiên tiến của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) với 28,5 điểm. Mức điểm này cho cả bốn tổ hợp môn là A00, A01, B08 và D07.

Đứng thứ tư là sư phạm Địa lí với 28,37 điểm (C00, C04, D15, D78) của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Đứng thứ năm cũng thuộc về khối xét tuyển C00 (văn, sử, địa) là ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành với 28,33 điểm của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Thứ sáu là Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) với ngành Trí tuệ nhân tạo khi đạt 38,3 điểm.

Thứ bảy là ngành sư phạm Lịch sử với 28.25 của Trường ĐH Sài Gòn. Đây là lần đầu tiên Trường ĐH Sài Gòn có ngành lọt tốp đầu điểm chuẩn.

Thứ tám tiếp tục là Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) với ngành Văn hóa học 28,2 điểm ở tổ hợp C00.

Thứ chín là ngành Nghệ thuật học 28,15 điểm của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) ở tổ hợp C00.

Thứ mười có hai ngành sát điểm nhau là ngành sư phạm Ngữ văn của Trường ĐH Sài Gòn với 28,11 điểm.

Kế cạnh là ngành Lịch sử với 28,1 điểm của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) ở tổ hợp C00.

Được biết, theo đánh giá của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, năm nay, các ngành xét tuyển khối C00 có mức điểm chuẩn trung bình tăng từ 2-3 điểm so với điểm chuẩn năm 2023.

Theo các chuyên gia, điểm chuẩn tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó các nguyên nhân cơ bản như điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông tăng và số lượng học sinh đăng ký xét tuyển đại học cũng tăng so với năm 2023 dẫn đến nguồn tuyển dồi dào hơn.

Năm nay, các ngành xét tuyển khối C00 có mức điểm chuẩn trung bình tăng từ 2-3 điểm so với điểm chuẩn năm 2023.

Cụ thể, theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm nay có hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm mầm non trên hệ thống tuyển sinh chung của bộ, tương đương 68,5% tổng số thí sinh đăng ký dự thi Tốt nghiệp trung học phổ thông, tăng 73.000 em so với năm 2023.

Về điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết phân tích trên dữ liệu điểm các môn thi cho thấy tỷ lệ thí sinh đạt điểm giỏi, tức từ 8 điểm (riêng môn Ngữ văn tính từ 7 điểm do tính đặc thù) ở hầu hết các môn đều tăng so với năm 2023, theo Tạp trí Kinh tế môi trường.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, nhìn ở góc độ quản lý tổng quan, ngoài hai nguyên nhân trên, việc điểm chuẩn đại học năm nay tăng ở nhiều ngành còn có nguyên nhân quan trọng là các trường đại học dành nhiều chỉ tiêu hơn cho các phương thức xét tuyển sớm, giảm chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, dẫn đến điểm chuẩn theo phương thức này tăng lên.

Đây là xu hướng diễn ra ngày càng mạnh ở nhiều trường trong những năm qua khi trường được tự chủ tuyển sinh. 

Tin nổi bật