Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Mỹ yêu cầu xem xét quay lại TPP

(DS&PL) -

Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố đang xem xét việc tái gia nhập đàm phán TPP, dù hồi đầu năm 2017 ông đã rút Mỹ khỏi hiệp định này ngay sau khi nhậm chức.

Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố đang xem xét việc tái gia nhập đàm phán TPP, dù hồi đầu năm 2017 ông đã rút Mỹ khỏi hiệp định này ngay sau khi nhậm chức.

New York Times đưa tin Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các cố vấn của ông nghiên cứu về việc quay lại TPP, thỏa thuận mà ông đã rút khỏi chỉ vài ngày sau khi nhậm chức tổng thống Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse cho biết Tổng thống Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế Larry Kudlow "nghiên cứu lại xem có thể thỏa thuận một hiệp định tốt hơn hay không". Quyết định này được nhiều thượng nghị sĩ đến từ các bang sản xuất nông nghiệp Mỹ ủng hộ.

Trong buổi họp với các thượng nghị sĩ và thống đốc bang ngày 13/4, Tổng thống Trump gây bất ngờ khi yêu cầu các cố vấn xem xét việc tái gia nhập đàm phán TPP. Ảnh: New York Times.

Việc ông Trump đột ngột tuyên bố muốn quay lại hiệp định gây bất ngờ với nhiều người và có thể bị coi là một cái "tự tát vào mặt" của chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định lập trường của tổng thống là kiên định vì ông từng nói về việc tái gia nhập trước đây.

"Hồi năm 2017, tổng thống Mỹ giữ lời hứa khi rút khỏi một hiệp định không công bằng đối với nông dân và công nhân Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định nước Mỹ luôn sẵn sàng ký kết những hiệp định có điều khoản tốt hơn", phó phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters nói.

Việc tái gia nhập hiệp định TPP sẽ có lợi đối với một số ngành công nghiệp Mỹ và các thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa ủng hộ thỏa thuận trên.

Vào thời điểm ông Trump tranh cử tổng thống Mỹ, nhiều nghị sĩ, từ cả 2 đảng, đã phản đối việc Mỹ gia nhập TPP. Tuy nhiên, một số lãnh đạo tập đoàn thất vọng với việc ông Trump rút khỏi thỏa thuận này. Họ cho rằng Mỹ sẽ không hưởng lợi nếu chỉ tham gia các thỏa thuận kinh tế đơn lẻ với một số nước và việc từ bỏ TPP sẽ giúp Trung Quốc có lợi thế hơn.

Quyết định cân nhắc tái gia nhập TPP của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang tìm cách bảo vệ ngành nông nghiệp Mỹ sau khi Mỹ và Trung Quốc liên tục thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau. Xung đột thương mại với Trung Quốc sẽ làm ảnh hưởng tới nhiều nông dân Mỹ, đặc biệt là những người chăn nuôi lợn, trồng đậu tương và ngô.

Sau khi Mỹ rút lui, 11 thành viên còn lại đã thông qua và chính thức ký Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương hồi đầu tháng 3/2018 tại Chile./.

11 nước thành viên hiện nay đã mất nhiều tháng để đạt được thỏa thuận chung vào đầu tháng 3 năm nay. Ông Eswar Prasad, chuyên gia thương mại thuộc Đại học Cornell, cho biết Mỹ khó có thể được "chào đón niềm nở" bởi các nước thành viên TPP hiện tại, hoặc sẽ phải chấp nhận những điều khoản ít có lợi hơn.

GIA BẢO (T/h)

Tin nổi bật