Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng giám đốc SJC: Công ty không hưởng lợi ích gì từ việc vàng miếng tăng giá

  • Vân Anh (T/h)
(DS&PL) -

Theo Tổng giám đốc SJC, giá vàng thời gian qua tăng cao nhưng đơn vị không có lợi ích ở đây, bởi SJC không được sản xuất, nhập khẩu vàng nguyên kiện.

Báo Tiền Phong đưa tin, chiều 16/5, tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội định kỳ, bà Lê Thị Hằng - Tổng Giám đốc SJC - nhìn nhận, kể từ năm 2012, khi Chính phủ ban hành Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đến nay, SJC không được sản xuất, nhập khẩu vàng nguyên kiện.

“Công ty là doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý đơn thuần và chỉ được gia công vàng móp. Tất cả hoạt động liên quan tới vàng miếng SJC đều được quản lý bởi chi nhánh Ngân hàng Nhà nước. Thời gian qua vàng có tăng giá, nhưng SJC không có lợi ích gì ở đây”, bà Hằng khẳng định.

Bà Lê Thị Hằng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) - thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Tiền Phong

Bà Hằng thông tin thêm, việc SJC không được nhập nguyên liệu và không được dập vàng miếng SJC dẫn tới cầu vượt cung. Bà Hằng đề xuất cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh vàng được dập vàng miếng, giúp đa dạng nguồn cung. Khi đó, người dân dựa vào uy tín, thương hiệu doanh nghiệp để lựa chọn mua sản phẩm.

"Người dân có quyền mua vàng và đây là quyền lợi hợp pháp, cơ quan quản lý chỉ cần chống đầu cơ, tích trữ. Nhiều doanh nghiệp vàng có thể không bán nhưng SJC buộc phải bán cho mỗi người 1 lượng để có nguồn cung ra thị trường. Không bao giờ có chuyện khách đến mua mà không bán, đến bán mà không mua", bà Hằng nói.

Theo bà Hằng, do đặc thù của doanh nghiệp kinh doanh vàng là khi mua về phải bán ngay nên tất cả số lượng vàng đấu thầu thành công phải bán liền cho người dân. Từ đó, bà khuyên người dân nên cân nhắc lựa chọn thời điểm mua bán để tránh thiệt thòi.

Ngoài ra, bà Hằng cũng đề nghị cơ quan quản lý cho phép doanh nghiệp được nhập vàng để có nguồn nguyên liệu, giúp tránh tình trạng nhập lậu vàng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần thanh kiểm tra để thị trường vàng phát triển lành mạnh, công bằng, tất cả doanh nghiệp bán vàng phải xuất hóa đơn theo quy định.

Theo báo Dân trí, ở góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, cho biết giá vàng biến động trong thời gian qua có nguyên nhân khách quan từ thị trường thế giới.

Sự xung đột địa chính trị quốc tế khiến các ngân hàng trung ương trên thế giới gom mua vàng, đẩy giá vàng lên cao. Từ đó, giá vàng trong nước bị tác động từ giá vàng thế giới.

Bên cạnh đó, vàng cũng được coi là một kênh đầu tư tài chính được ưa chuộng hơn một số loại hình đầu tư khác trong thời gian qua. Nhà đầu tư có xu hướng mua vàng, từ đó gây áp lực lên cung - cầu, đẩy giá vàng lên cao.

Trước biến động giá vàng tăng cao, Ngân hàng Nhà nước đã và đang thực thi các chỉ đạo của Chính phủ trong đó có hoạt động tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC. 

Đánh giá về hoạt động đấu thầu, ông Lệnh cho rằng đây là giải pháp nghiệp vụ của ngân hàng trung ương nhằm tăng nguồn cung vàng miếng cho thị trường, góp phần đảm bảo ổn định thị trường. Ngoài ra, hoạt động này nhằm mục đích phát ra tín hiệu định hướng điều hành, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường vàng, không gây tác động đến thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Về giải pháp trung và dài hạn, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục quan sát, đánh giá toàn diện diễn biến thị trường vàng, từ đó có cơ sở điều chỉnh, bổ sung, khắc phục những hạn chế tại Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng.

Theo ông Lệnh, bất kỳ cơ chế chính sách nào cũng vậy, sau một thời gian dài áp dụng, cần có những chỉnh sửa, bổ sung để phù hợp với thực tiễn. 

Về nhóm giải pháp trước mắt có 3 nhóm giải pháp. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng, tác động tới nguồn cung, ổn định thị trường. 

Tiếp đó, cơ quan quản lý tiền tệ sẽ nâng cao công tác quản lý, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, đảm bảo các cơ sở kinh doanh vàng thực thi đúng theo quy định pháp luật, đảm bảo tính công khai minh bạch.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh kiểm tra việc xuất hóa đơn, chứng từ kế toán đúng theo quy định của Bộ Tài chính, triển khai đồng bộ xuất hóa đơn điện tử, đảm bảo giao dịch công khai, minh bạch.

Tin nổi bật