Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin xung Ukraine - Nga mới nhất ngày 2/10: Vũ khí bí mật giúp Ukraine áp chế đội quân UAV

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Hệ thống tác chiến điện tử và tình báo hiếm khi được chú ý hay xuất hiện trong các video về chiến sự Nga – Ukraine nhưng lại đóng một vai trò quan trọng trên chiến trường.

Defense Express dẫn thông tin mới nhất từ ông Yaroslav Kalinin - Giám đốc điều hành của nhà thầu quân sự Ukraine Infozahyst cho biết, vai trò của các hệ thống tác chiến điện tử đang ngày càng trở lên quan trọng đối với quân đội Ukraine trong chiến sự với Nga.

Được biết, Infozahyst có trụ sở tại Ukraine, chuyên nghiên cứu, sản xuất và cung cấp nhiều giải pháp tác chiến điện tử đã được trang bị cho Lực lượng vũ trang Ukraine bao gồm hệ thống Khortytsia-M COMINT và hệ thống định hướng chiến thuật PLASTUN-RP3000.

Hệ thống định hướng chiến thuật PLASTUN-RP3000. Ảnh: Defense News

Nói về hiệu quả của các thiết bị tác chiến điện tử trên chiến trường, giám đốc điều hành của Infozahyst tiết lộ rằng tại một số khu vực trên tiền tuyến, các lực lượng Nga đã phải dừng hoàn toàn việc sử dụng một trong các loại máy bay không người lái (UAV) mà họ đang sở hữu. Lý do là hệ thống tác chiến điện tử đã giúp Ukraine tiêu diệt một số lượng UAV do Nga triển khai.

Theo ông Kalinin, Ukraine đạt được kết quả đó là nhờ sự kết hợp của nhiều biện pháp khác nhau. Đầu tiên, các chuyên gia của Infozahyst đã nghiên cứu cách chặn tín hiệu của một loại UAV nhất định được lực lượng Nga sử dụng, sau đó phát triển các cách để chống lại loại UAV. Tuy nhiên, tên của loại UAV và thiết bị tác chiến điện tử có khả năng vô hiệu hóa nó không được tiết lộ vì lý do an ninh.

Vũ khí tác chiến điện tử là các khí tài quân sự sử dụng năng lượng điện từ để tấn công hoặc làm gián đoạn hoạt động của đối thủ. Giới phân tích quân sự nhận định rằng tác chiến điện tử là mặt trận ra âm thầm nhưng lại có khả năng quyết định các biến chuyển quan trọng trong chiến sự Nga - Ukraine.

Nga vốn được biết tới là cường quốc công nghệ và đã đi trước Ukraine rất nhiều trong lĩnh vực tác chiến điện tử. Năng lực tác chiến điện tử mạnh mẽ của Moscow được cho là đã gây ra không ít thiệt hại cho phía Kiev.

Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ công nghệ từ phía Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ukraine hiện cũng đang nỗ lực phát triển các năng lực tác chiến điện tử đối trọng kết hợp với thế mạnh riêng với mục đích cân bằng thế trận với Nga.

Bên cạnh đó, Ukraine cũng tập trung khai thác tối đa các "điểm mù" trong hệ thống tác chiến điện tử của Nga bằng cách sản xuất số lượng lớn các UAV có kích thước nhỏ, rẻ tiền, bay thấp hơn và chỉ đảm bảo chức năng cơ bản.

Nhận thấy hệ thống của Nga chuyên áp chế điện tử các khí tài có kích thước lớn và tầm bay cao, phía Ukraine cũng chuyển hướng sang chế tạo các xuồng không người lái (USV) nằm dưới tầm phủ sóng của hệ thống tác chiến điện tử của đối phương.

Phương Uyên (Theo Defense Express)

Tin nổi bật