Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/11: Ukraine điều UAV “ma cà rồng” ra trận, phòng không Nga thất thủ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/11/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine điều UAV “ma cà rồng” ra trận, phòng không Nga thất thủ

Business Insider đưa tin, Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 28/11 đã chia sẻ đoạn video về một loại máy bay không người lái (UAV) tấn công mới mang tên “Vampire” hay còn gọi là UAV “ma cà rồng” từ United24 - một trang truyền thông do chính phủ Ukraine điều hành.

Theo đó, UAV “ma cà rồng” có tốc độ bay tương đối nhanh khoảng 23m/s, có thể mang theo tối đa 15 kg chất nổ và quãng đường bay lên tới 10km. Với khả năng di chuyển nhanh và khó bị phát hiện, UAV này có thể bay sát xe tăng và xe thiết giáp của Nga rồi bất ngờ ra đòn tấn công bằng lượng chất nổ lớn khiến đối phương không kịp trở tay.

UAV Vampire được gọi là “cơn ác mộng của Nga". Ảnh: BI

Một sức mạnh đáng gờm khác của UAV “ma cà rồng” là khả năng chụp ảnh nhiệt, cho phép người điều khiển xác định và nhắm mục tiêu vào đối phương vào ban đêm. Một số UAV khác cũng có khả năng chụp ảnh nhiệt, nhưng việc có thể bay cả ngày lẫn đêm với trọng tải nổ nặng đã khiến UAV “ma cà rồng” trở thành vũ khí chiến lược của Ukraine.

UAV "ma cà rồng" cũng chứng tỏ được hiệu quả trong việc tránh thiết bị gây nhiễu của Nga vốn đã trở nên phổ biến ở tiền tuyến. Ngoài phá hủy xe tăng và thiết giáp, UAV này cũng phá hủy kho đạn, kho vũ khí và các tuyến phòng thủ của đối phương.

Bộ Quốc phòng Ukraine tiết lộ UAV “ma cà rồng” đã được quân đội nước này sử dụng hiệu quả trong các cuộc đột kích vào ban đêm. Chúng đã được triển khai để thả nhiều loại đạn khác nhau xuống mục tiêu và được gọi là “cơn ác mộng của Nga".

Những hình ảnh đầu tiên của UAV “ma cà rông” lần đầu tiên được Ukraine công bố hồi tháng 8 khi đăng tải video ghi lại cảnh UAV này lách qua hệ thống tác chiến điện tử Nga, phá hủy nhà kho và thiết giáp của đối phương. Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov khi ấy tuyên bố, UAV “ma cà rồng” đã vượt mặt vũ khí tác chiến điện tử của Moscow.

Thêm UAV Ukraine bị bắn hạ ở Moscow

Hãng tin RT dẫn thông tin từ Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin cho biết, sáng 29/11 (theo giờ địa phương), lực lượng Ukraine đã thực hiện một nỗ lực khác nhằm tấn công thủ đô của Nga bằng một máy bay không người lái (UAV).

Theo ông Sobyanin, chiếc UAV của Ukraine đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ trên khu vực Podolsk của Moscow. Dữ liệu sơ bộ chỉ ra không có bất kỳ thương vong về người hay thiệt hại nào xảy ra ở nơi chiếc UAV rơi xuống.

Hậu quả của một vụ tấn công bằng UAV nhằm vào Moscow hồi tháng 7. Ảnh: France 24

Thời gian gần đây, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lãnh thổ Nga và các vùng giáp biên giới Ukraine ngày càng được ghi nhận với tần suất dày đặc hơn. Những vụ tấn công hầu như không gây ra thương vong về người nhưng đã khiến cơ sở hạ tầng của Nga thiệt hại đáng kể.

Ukraine gần như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga hoặc trên lãnh thổ do Nga kiểm soát. Song, một số quan chức nước này từng thừa nhận rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga sẽ giúp ích cho chiến dịch phản công đang diễn ra.

Trước đó, hôm 26/11, lực lượng phòng không Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công lớn cũng bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các khu vực Moscow, Tula, Bryansk, Smolensk và Kaluga. Tổng cộng có 24 UAV bị phá hủy.

Một trong những chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi đã đâm vào một tòa nhà chung cư ở Tula. Theo truyền thông địa phương, chiếc UAV đã đâm vào một căn hộ trên tầng 12, khiến một người bên trong bị thương ở chân.

Đầu tháng 11, tướng Sergey Baranov – người phụ trách các hoạt động UAV của Ukraine cho biết nước này đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn nhằm vào Nga trong mùa đông. ​Các hoạt động tác chiến trên bộ dự kiến sẽ tạm dừng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Phương Uyên (Theo Business Insider và RT)

Tin nổi bật