Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 28/8: Nga công bố bằng chứng Ukraine pháo kích nhà máy Zaporizhzhia

(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/8/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga công bố bằng chứng Ukraine pháo kích nhà máy Zaporizhzhia 

Phái bộ Nga cho biết Nga đã gửi một lá thư kèm bằng chứng cho thấy Ukraine pháo kích Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hôm 25/8 tới các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cụ thể, trong bài đăng trên trang Twitter chính thức, phía bộ Nga thông tin: "Chúng tôi đã gửi cho các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lá thư, trong đó Bộ Quốc phòng Nga trình bày bằng chứng cho thấy AFU [Các Lực lượng Vũ trang Ukraine] pháo kích vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngày 25/8".

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Sputnik

Nga cũng gửi bằng chứng về việc Ukraine pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu hôm 27/8. Phái bộ Nga nhấn mạnh: "Ba quả đạn pháo đã rơi xuống gần khu vực b.2 – nơi lưu trữ nhiên liệu hạt nhân cũng như chất thải phóng xạ cứng".

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở thành phố Energodar, hiện do lực lượng Nga kiểm soát. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng Ukraine đã tấn công nhà máy Zaporizhzhia nhiều lần trong những ngày gần đây bằng máy bay không người lái, pháo hạng nặng và hệ thống phóng rocket đa nòng.

Hầu hết các cuộc tấn công đều bị đẩy lùi, nhưng một số tên lửa đã bắn trúng các cơ sở hạ tầng và khu vực chứa chất thải hạt nhân, điều này tạo ra mối đe dọa rò rỉ phóng xạ.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh cấp tiền cho dân Ukraine khi tới Nga

Ngày 27/8, hãng tin Tass đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh trợ cấp hàng tháng và một lần cho những người di tản đến Nga từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, cũng như từ các khu vực khác ở Ukraine.

Một số nhóm người nhất định, bao gồm cả người tàn tật và người già trên 80 tuổi, sẽ được cấp 10.000 ruble (tương đương 166 USD) hàng tháng. Phụ nữ mang thai sẽ được hưởng trợ cấp một lần với số tiền tương tự.

Theo sắc lệnh, những người tị nạn đến Nga từ hai nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbas và Ukraine kể từ ngày 18/2 sẽ được hưởng quyền lợi này. Các khoản trợ cấp sẽ được thực hiện đến hết ngày 31/12.

Trong cùng ngày, ông chủ Điện Kremlin cũng ra sắc lệnh cho phép cư dân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) tự xưng, cũng như công dân Ukraine ở lại Nga vô thời hạn.

"Công dân của DPR, LPR và Ukraine được quyền tạm trú vô thời hạn ở Nga", sắc lệnh cho biết.

Để được cư trú, những người di cư đến Nga phải trải qua thủ tục nhận dạng dấu vân tay, chụp ảnh và kiểm tra y tế bắt buộc nhằm xác minh không sử dụng ma túy hoặc chất kích thích thần kinh, không mắc các bệnh truyền nhiễm và HIV.

Trước đó, Moscow đã cấp hộ chiếu Nga cho người Ukraine tại một số khu vực. Mỹ và Ukraine đã đồng loạt lên tiếng phản đối động thái trên. 

Minh Hạnh (T/h)

Tin nổi bật