Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 23/8: Nga đánh giá khả năng kết thúc xung đột tại Ukraine

(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/8/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga đánh giá khả năng kết thúc xung đột tại Ukraine

Ông Gennady Gatilov, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc, nói với tờ Financial Times ngày 21/8: "Quan điểm hiện tại của Ukraine khiến việc tiếp xúc ngoại giao với Nga là không thể. Mỹ và các đồng minh của họ đang sử dụng các hành động thù địch ở Ukraine để gây áp lực, cô lập Nga và làm tổn hại vị thế của chúng tôi về mặt kinh tế, chính trị. Cuộc xung đột tại Ukraine càng kéo dài thì càng khó có thể kết thúc bằng một giải pháp hòa bình". 

Theo nhà ngoại giao này, Kyiv đã cắt đứt các cuộc đàm phán trực tiếp với Moscow vào tháng 3 năm nay. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố các cuộc đàm phán với Nga không còn khả thi sau khi cáo buộc nước này "phạm tội ác chiến tranh ở thị trấn Bucha, gần thủ đô Kyiv" vào tháng 4. Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc trên. 

Ông Gennady Gatilov. Ảnh: TASS

Tổng thống Zelensky nhiều lần tuyên bố ông sẵn sàng nói chuyện với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để chấm dứt xung đột nhưng sẽ chỉ làm như vậy sau khi toàn bộ quân đội Nga rút về các vị trí trước năm 2014. Ông Gatilov cho rằng điều này không giúp ích cho việc thiết lập một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine. 

Ông Gatilov cho biết thêm mối quan hệ của Nga với các quốc gia phương Tây hiện gần như không còn tồn tại và phái bộ do ông dẫn đầu không có liên hệ chính thức hoặc cá nhân với bất kỳ đối tác phương Tây nào.

Trong khi đó, các lực lượng Nga đã tấn công một số khu vực của Ukraine ngày 22/8. Đạn pháo dội xuống Nikopol, thành phố gần Zaporizhzhia - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Cuối tuần trước, tên lửa cũng dội xuống gần cảng Odesa ở biển Đen. 

Tại vùng Bakhmut ở miền Đông Ukraine, pháo và tên lửa nhắm mục tiêu vào các khu định cư Soledar, Zaytseve và Bilogorivka, theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Nga được cho là tiếp tục tập trung thiết lập toàn quyền kiểm soát lãnh thổ ở các vùng Luhansk và Donetsk, duy trì các khu vực đã chiếm được ở Kherson và một phần của các vùng Kharkiv, Zaporizhzhia và Mykolaiv. 

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy 2 khẩu pháo M777 tại các vị trí chiến đấu ở vùng Kherson và một kho nhiên liệu ở vùng Zaporizhzhia.

Tổng thống Zelensky ngày 22/8 kêu gọi cảnh giác vì Moscow có thể hành động trước ngày 24/8, thời điểm đánh dấu Ngày Độc lập của Ukraine và cũng là nửa năm trôi qua kể từ ngày 24/2, thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thống Zelensky cho biết ông đã thảo luận về "tất cả mối đe dọa" với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đồng thời gửi tin nhắn đến các nhà lãnh đạo thế giới khác bao gồm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

"Nếu Nga tiến hành kế hoạch bắt giữ các lực lượng phòng thủ Ukraine ở TP Mariupol thì họ sẽ vi phạm các quy tắc quốc tế và cắt đứt các cuộc đàm phán" - Tổng thống Zelensky cảnh báo.

Nga cảnh báo về khả năng xảy ra thảm kịch tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Theo Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Leonid Slutsky, ngày càng nhiều nước cung cấp vũ khí cho Ụkraine thay vì quan tâm đến tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hay tình huống có thể tái diễn thảm họa Chernobyl trong trường hợp bất trắc.

Ngày 22/8, hãng thông tấn RIA dẫn lời Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy cho biết nước này đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức cuộc họp liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Leonid Slutsky cho biết Moskva đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn một thảm kịch tại nhà máy điện hạt nhân nói trên.  

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Trong buổi phát sóng trên kênh truyền hình Rossiya-24 ngày 22/8, ông Slutsky bày tỏ lo ngại trước thực tế ngày càng nhiều nước cung cấp vũ khí cho Kiev thay vì quan tâm đến tình hình xung quanh nhà máy hạt nhân này hay tình huống có thể tái diễn thảm họa Chernobyl trong trường hợp bất trắc. Ông cũng kêu gọi LHQ và các tổ chức quốc tế khác hợp tác với Nga trong lĩnh vực an toàn hạt nhân.

Trong khi đó, nguồn tin quốc hội cho biết Hội đồng Duma Quốc gia sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào ngày 25/8 để thảo luận về tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cũng như mối đe dọa đối với sự an toàn của cơ sở này.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine là một trong các nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, đã bị pháo kích liên tục trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa hạt nhân. Cả Ukraine và Nga đều đổ lỗi cho nhau về các cuộc pháo kích.

Minh Hạnh (T/h)

Tin nổi bật