Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 19/8: Hé lộ thương vong của Nga và Ukraine trong xung đột

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật

Hé lộ thương vong của Nga và Ukraine trong xung đột

Theo thông tin quân sự mới nhất được tờ New York Times đăng tải ngày 18/8, giới chức Mỹ nhận định rằng thương vong của phía Nga và Ukraine kể từ đầu xung đột đã lên gần 500.000 người. Cụ thể, thương vong của Nga ước khoảng 300.000 người, trong đó số binh sĩ thiệt mạng khoảng 120.000 người. Tổn thất của Ukraine khoảng 70.000 người thiệt mạng và 100.000-120.000 người bị thương.

Với ước tính này, thương vong của Nga và Ukraine dường như tăng mạnh trong năm nay. Tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói rằng số binh sĩ thiệt mạng và bị thương của mỗi bên khoảng 100.000 người.

Tuy nhiên, do giao tranh khốc liệt gần thành phố Bakhmut, miền Đông Ukraine có thể đã khiến thương vong của hai bên tăng nhanh - nhiều gấp 2 lần so với cuối năm ngoái.

Nga và Ukraine đều chịu thương vong lớn trong xung đột. Ảnh: WPR

Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công từ đầu tháng 6 nhưng tốc độ chậm hơn dự kiến do vấp phải hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga và bị áp đảo về lực lượng. Theo New York Times, Ukraine có khoảng 500.000 quân, trong khi Nga có hơn 1,3 triệu quân bao gồm cả quân dự bị và nhóm quân sự tư nhân Wagner.

Những số liệu trên được đưa ra dựa vào phân tích hình ảnh vệ tinh, nội dung nghe lén liên lạc, tin tức truyền thông, mạng xã hội cũng như báo cáo chính thức của cả Moscow và Kiev. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng thận trọng cho rằng con số thương vong trong xung đột Nga - Ukraine vẫn rất khó đoán định bởi hai bên đều không công bố số liệu chính thức. Giới tình báo Mỹ được cho là tập trung vào việc xác định tổn thất của Nga hơn là của Ukraine.

Trong khi đó, ABC News dẫn thông tin từ các lính đánh thuê phương Tây ngày 17/8 cho biết tỷ lệ thương vong của một số đơn vị chiến đấu của Ukraine trong chiến dịch phản công lên tới 85% và khoảng một nửa trong số này bị trọng thương đến mức gần như không thể tham chiến trở lại.

Bộ Quốc phòng Nga trong tuần này nói rằng, hơn 43.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và bị thương, khoảng 30% vũ khí phương Tây viện trợ bị phá hủy sau 2 tháng phản công. Các quan chức Ukraine cũng từng thừa nhận chiến dịch phản công chậm hơn mong đợi, song khẳng định vẫn đạt được những bước tiến quan trọng và họ cũng không phải chịu sức ép tăng tốc phản công từ đồng minh phương Tây.

Ukraine sắp nhận lô UAV trinh sát mới từ Anh

“Việc chuyển giao một lô máy bay không người lái (UAV) trinh sát mới cho Ukraine là một phần của Quỹ Quốc tế hỗ trợ Ukraine do Anh quản lý”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố ngày 18/8. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu huấn luyện về các hệ thống này.

Theo đó, lô UAV được chuyển cho Ukraine sẽ bao gồm hơn 100 chiếc với nhiều loại được thiết kế cho các vai trò khác nhau, chẳng hạn như xác định mục tiêu, chiến tranh điện tử, dẫn đường cho pháo binh và hoạt động ban đêm.

“Anh vẫn duy trì cam kết hỗ trợ Ukraine và đã dành 2,3 tỷ bảng Anh để hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong năm 2023. Các loại vũ khí và thiết bị bổ sung sẽ được chuyển giao trong những tháng tới. Chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ Kiev dưới hình thức hỗ trợ nhân đạo và viện trợ kinh tế”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm.

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng năm ngoái, các quốc gia phương Tây đã liên tực tăng cường viện trợ quân sự và cung cấp cho Kiev nhiều loại vũ khí. Gần đây nhất, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gửi thư tới những người đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan đảm bảo các yêu cầu gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine sẽ được chấp thuận.

Trong khi đó, Nga nhiều lần lên tiếng cảnh báo rằng việc Mỹ cùng các đồng minh phương Tây liên tục rót vũ khí vào Ukraine sẽ không thể thay đổi cục diện chiến sự. Phía Moscow cũng nhấn mạnh, các động thái này có thể sẽ làm xung đột lan rộng và gây ra những thương vong không đáng có.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật