Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/8: Ukraine đưa lực lượng tinh nhuệ nhất vào phản công

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine đưa lực lượng tinh nhuệ nhất vào phản công

Theo thông tin mới nhất từ tạp chí Forbes, Ukraine đã đưa Lữ đoàn tấn công đường không số 82 vào chiến dịch phản công từ vài ngày trước. Lực lượng này được triển khai gần khu vực Rabotino ở tỉnh Zaporizhia, miền Nam Ukraine.

Ngoài xe tăng Challenger 2, đạn uranium nghèo, Lữ đoàn 82 với khoảng 2.000 binh sĩ còn được trang bị 14 xe tăng Challenger 2, 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và 90 xe Stryker - một trong những thiết bị hiện đại nhất của NATO viện trợ cho Kiev.

Ukraine đưa lực lượng tinh nhuệ nhất vào phản công. Ảnh: Getty Images

Quân đội Ukraine đã thực hiện các bước tấn công thăm dò, tác chiến thọc sườn vào khu vực Rabotino. Khi triển khai thêm hai đơn vị xung kích đường không chủ lực quanh Rabotino, Ukraine có khả năng đạt được những bước tiến nhanh chóng.

Tuy nhiên, đến một thời điểm nào đó, cả Lữ đoàn 46 và Lữ đoàn 82 đều cần lui về phía sau để khôi phục lực lượng, khi đó Ukraine sẽ không còn các đơn vị có năng lực tương xứng để thay thế. Nếu kịch bản đó xảy ra, chiến dịch phản công của Ukraine có thể mất đà.

Đây không phải vấn đề của Ukraine ở riêng trục tiến công Rabotino. Lực lượng Thủy quân Lục chiến của Ukraine cũng đã triển khai toàn bộ 4 lữ đoàn chủ lực dọc chiến tuyến rộng chưa đến 20km. Việc tập trung lực lượng đó giúp Ukraine giành được một số bước tiến như giành lại quyền kiểm soát tuyến đường dẫn đến thành phố cảng Mariupol. Gần đây nhất, quân đội Ukraine tuyên bố giành lại làng Urozhaine ở tỉnh Donetsk, một bước đệm quan trọng để tiến về phía nam.

Tuy nhiên, các đơn vị thủy quân lục chiến này của Ukraine cuối cùng cũng sẽ cần nghỉ ngơi và rõ ràng không lực lượng nào có thể thay thế họ. Dù Ukraine vẫn có các lữ đoàn bảo vệ lãnh thổ, nhưng các đội hình này thường thiếu hỏa lực và huấn luyện so với các lữ đoàn thủy quân lục chiến.

Đó là chưa kể đến việc nếu Nga tiếp tục kháng cự ở Rabotino ngay cả khi Ukraine bổ sung lực lượng, họ có thể nhanh chóng phản kích gây thiệt hại nặng cho Kiev vào thời điểm các lữ đoàn tinh nhuệ tạm lui về sau mà không có đơn vị thay thế.

Quan chức Ukraine thừa nhận gặp khó khăn trong việc đánh chặn tên lửa Nga

Nga thông báo tiêu diệt 4 người Ukraine xâm nhập biên giới

Ngày 17/8, Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo đã tiêu diệt 4 người Ukraine khi nhóm này đang cố xâm nhập vào tỉnh biên giới Bryansk ở miền Tây đất nước.

“Cục An ninh Liên bang và các lực lượng biên phòng ở Starodubsky, tỉnh biên giới Bryansk, đã ngăn chặn nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ Nga. 4 kẻ đó đã bị tiêu diệt", FSB cho biết.

Quận Starodubsky nằm ở phía Tây tỉnh Bryansk, cách không xa biên giới với Belarus, đồng minh của Nga. FSB cho biết nhóm người bị tiêu diệt sở hữu "vũ khí và thiết bị nổ nước ngoài", đang lên kế hoạch "hành động khiêu khích và phá hoại trên lãnh thổ Nga". Ukraine chưa bình luận về sự việc.

Trước đó, ngày 15/8, tỉnh trưởng Bryansk Alexander Bogomaz từng thông báo một nhóm phá hoại Ukraine đột kích gần làng Kurkovichi nhưng đã bị lực lượng vũ trang Nga ngăn chặn. Làng Kurkovichi cách biên giới với Ukraine khoảng 10 km.

Ông Bogomaz thời điểm ấy tiết lội thêm rằng một ô tô và vài tòa nhà đã bị hư hại do pháo kích từ nhóm phá hoại Ukraine, nhưng không có thương vong về người.

Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Moscow nhiều lần cáo buộc Kiev tấn công vùng Bryansk và các tỉnh biên giới Tây Nam đất nước. Tuy nhiên, Ukraine thường phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công biên giới Nga và cho rằng Moscow có mâu thuẫn nội bộ.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật