Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 14/12: Tổng thống Ukraine nêu kịch bản chiến sự nếu không có viện trợ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tổng thống Ukraine nêu kịch bản chiến sự nếu không có viện trợ

Ukrainska Pravda dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cho biết, nếu không có sự giúp đỡ từ các đối tác quốc tế, Ukraine sẽ phải một mình chống chọi với quân đội Nga như ngày đầu tiên của chiến sự. Ông nhấn mạnh điều đó là rất khó khăn nhưng không còn cách nào khác ngoài chiến thắng.

"Bạn biết đấy, trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến, chúng tôi thực sự đơn độc. Điều đó thật khó khăn. Đó là một giai đoạn bi thảm đối với chúng tôi và nhân dân chúng tôi. Nhưng chúng tôi không chạy trốn, chúng tôi bắt đầu chiến đấu”, ông Zelenskyy trả lời câu hỏi của một đại diện truyền thông về việc Ukraine có thể giành chiến thắng nếu thiếu viện trợ hay không.

 Tổng thống Volodymyr Zelenskyy phát biểu tại Na Uy. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý rằng nước này sẽ cần một lá chắn phòng thủ thực sự mạnh mẽ với máy bay chiến đấu và pháo binh để giảm thiểu thương vong nhiều nhất có thể. “Tất nhiên, bạn không thể thắng nếu không có sự giúp đỡ, nhưng bạn không thể thua, bởi vì đây là thứ duy nhất bạn có – đất nước của bạn”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Jonas Gahr Store tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine. ”Chúng tôi sẽ hỗ trợ lâu dài, có mục tiêu để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến vì tự do và dân chủ”, ông Store nói và cho biết thêm rằng những nỗ lực của Ukraine cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ tự do và an ninh ở Na Uy

Sau khi kết thúc lịch trình tại Mỹ, Tổng thống Zelenskyy đã bất ngờ đến Na Uy để thảo luận hội đàm với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store và các nhà lãnh đạo Bắc Âu khác về việc hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Ông dự kiến sẽ cùng nhà lãnh đạo Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Iceland tham dự hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu.

Mỹ muốn Ukraine thắng trong cuộc xung đột với Nga

Hãng thông tấn Tass đưa tin, ngày 13/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Washington muốn Kiev giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga.

“Chúng tôi muốn thấy Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến. Như tôi đã nói trước đó, chiến thắng trong cuộc chiến đồng nghĩa với việc Ukraine là một quốc gia độc lập có chủ quyền, có khả năng tự vệ và ngăn chặn các hành động xâm lược trong tương lai. Đó là mục tiêu của chúng tôi”, ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

Chủ nhân Nhà Trắng cam kết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine những vũ khí và thiết bị quan trọng trong khả năng của mình. Song, ông cũng thừa nhận chính quyền Mỹ sắp hết khả năng giúp đỡ Ukraine trừ khi Quốc hội thông qua ngân sách viện trợ bổ sung.

“Nếu không có nguồn ngân sách bổ sung, chúng tôi sẽ nhanh chóng hết khả năng hỗ trợ Ukraine cũng như đáp ứng các yêu cầu hoạt động khẩn cấp mà nước này có”, ông nói.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất một dự luật ngân sách mới gồm bao gồm khoản 50 tỷ USD hỗ trợ an ninh, viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine. Tuy nhiên, ngày 6/12, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã quyết định chặn dự luật này vì thiếu các điều khoản về tăng cường an ninh biên giới phía Nam.

Tổng thống Biden cho biết ông sẽ không từ bỏ sự ủng hộ đối với Ukraine vì nước này có ý nghĩa quan trọng đối với toàn thế giới. Ông nhấn mạnh vẫn có sự ủng hộ nhất định đối với Ukraine từ lưỡng đảng và ông sẵn sàng nhượng bộ về chính sách biên giới nếu điều đó đồng nghĩa với việc thông qua gói ngân sách.

Phương Uyên (Theo Pravda và Tass)

Tin nổi bật