Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức thời sự mới nóng nhất 1/4: Dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội đã được kiểm soát

  • Việt Hương
(DS&PL) -

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 1/4/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 1/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội đã hạ nhiệt và được kiểm soát

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức hội nghị giao ban với phòng y tế, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã về công tác y tế trong quý I/2022 và nhiệm vụ quý II/2022.

Trong quý I/2022, trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, các đơn vị trong toàn ngành Y tế Thủ đô và các quận, huyện, thị xã phải tập trung mọi nguồn lực, huy động số lượng lớn sinh viên của các trường y, cán bộ y tế bộ, ngành, trung ương trên địa bàn, y tế tư nhân cùng tham gia chống dịch. Cùng với đó, các quận, huyện, thị xã cũng đã đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.

Đến nay, kết quả tiêm cho người trên 18 tuổi: Mũi 1 đạt 99,9%; mũi 2 đạt 99,9%; mũi bổ sung đạt 99,98% và mũi nhắc lại đạt 84,6%. Tiêm cho người trên 50 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 99,8%; mũi 2 đạt 99,4%; số lượng mũi nhắc lại đã tiêm là gần 1,2 triệu mũi. Tiêm cho trẻ 12-17 tuổi mũi 1 đạt 99,9%; mũi 2 đạt hơn 99%.

Hà Nội đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. (Ảnh: Hà Nội Mới)

 

 

Nhờ đó, hiện nay, dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố đã có dấu hiệu hạ nhiệt và được kiểm soát. Nếu như đầu tháng 3/2022, số ca mắc Covid-19 gia tăng mạnh, thậm chí có ngày ghi nhận số mắc kỷ lục (hơn 32.600 ca trong ngày 8/3) thì nay đã hạ nhiệt còn khoảng 9.000 ca/ngày. Cùng với đó, người bệnh được sử dụng thuốc kháng vi rút sớm, giảm tỷ lệ nhập viện và giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19.

Phát biểu tại buổi giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của phòng y tế, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng và các hoạt động chuyên môn y tế nói chung, từ đó góp phần thực hiện tốt hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cũng theo ông Trần Văn Chung, trong quý II/2022, thành phố tiếp tục tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt tiếp tục triển khai thực hiện tiêm mũi vắc xin nhắc lại đối với những trường hợp đã tiêm mũi 2 và tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi khi Bộ Y tế phân bổ vắc xin.

Trong công tác chăm sóc người nhiễm COVID-19, ông Trần Văn Chung đặc biệt lưu ý đến việc quản lý người bệnh Covid-19 tại nhà kịp thời, không để xảy ra tình trạng người bệnh được tiếp cận nhân viên y tế muộn, không được chỉ định, hướng dẫn sử dụng thuốc.

Bên cạnh đó, các đơn vị được giao nhiệm vụ thường xuyên theo dõi trên hệ thống phần mềm quản lý F0 phát hiện sớm các ca chuyển nặng để chuyển viện kịp thời. Cùng với công tác phòng, chống dịch COVID-19, các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện giám sát chặt một số dịch bệnh như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng…

Trẻ mầm non, học sinh lớp 1 đến lớp 6 ở Hà Nam đi học trở lại từ ngày 1/4

Sau thời gian gần 2 tháng phải học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19, ngày 30/3, UBND tỉnh Hà Nam có công văn 663/UBND-KGVX đồng ý cho trẻ Mầm non, lớp 1 đến lớp 6 trên địa bàn tỉnh đi học trực tiếp tại trường từ ngày 1/4.

UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức cho trẻ Mầm non, học sinh, đi học trực tiếp trở lại bảo đảm an toàn, thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh về thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Giờ học trực tiếp tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Phủ Lý (Hà Nam). (Ảnh: TTXVN)

 

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam có công văn số 264/ SGDĐT-VP yêu cầu các cấp quản lý giáo dục thông báo đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh thời gian đi học trở lại: thực hiện nghiêm sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (đã sửa đổi bổ sung lần 2); đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, điều chỉnh nội dung giảng dạy thực hiện dạy trực tiếp theo yêu cầu của ngành Giáo dục. Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục phối hợp với các cơ sở y tế địa phương trong việc khử trùng các trang bị đồ dùng, đồ chơi, phòng học… vệ sinh toàn trường để phòng, chống dịch bệnh.

TP.HCM: Hơn 61.400 trường hợp F0 khai báo trực tuyến thành công

Sáng 31/3, Sở Y tế TP.HCM cho biết sau 20 ngày triển khai thí điểm chuyển đổi số trong quản lý F0 tại nhà trên địa bàn TP, có gần 84.800 lượt F0 khai báo trực tuyến tại địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn.

Sau khi sàng lọc, các trạm y tế phường, xã, thị trấn xác nhận hơn 61.400 trường hợp F0 khai báo đầy đủ thông tin theo yêu cầu, chiếm tỉ lệ 72%. Tỉ lệ này cải thiện rõ nét so với những ngày đầu tiên triển khai (khoảng 20%).

Điều đáng ghi nhận, có 1.233 người thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 65 tuổi và có bệnh nền) và 12.753 người khai báo có triệu chứng nghi nặng (mệt/khó thở/đau tức ngực). Tất cả được các trạm y tế chủ động tiếp cận, chăm sóc và điều trị kịp thời.

Hiện những người mắc COVID-19 không phải ra trạm y tế phường, xã, thị trấn để khai báo bằng giấy. (Ảnh: PLO)

Theo Sở Y tế TP.HCM, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nhưng chưa quen khai báo F0 trực tuyến, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM cho phép F0 có thể khai báo trong vòng 5 ngày (kể từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính).

Qua phân tích thời gian khai báo của F0 cho thấy hầu hết khai báo trong 48 giờ đầu. Trong đó, 49% khai báo trong 24 giờ đầu, 26% khai báo trong 24 giờ tiếp theo, 10% khai báo vào ngày thứ ba và 15% khai báo vào ngày thứ tư, thứ năm.

Với kết quả khảo sát này, sắp tới Sở Y tế dự kiến tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM rút ngắn thời gian khai báo xuống còn trong vòng 48 giờ đầu nhằm tạo thói quen khai báo ngay trong vòng 48 giờ (điều này rất có lợi cho người thuộc nhóm nguy cơ) và tạo điều kiện thuận lợi cho các trạm y tế trong giải quyết hồ sơ trực tuyến.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu lãnh đạo các trung tâm y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường, xã, thị trấn tiếp tục đẩy nhanh đăng ký chữ ký số cho các trạm y tế, UBND phường, xã để thuận lợi hơn trong cấp chứng nhận trực tuyến cho F0 đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà.

Việt Hương (T/h)

Tin nổi bật